Report & Corporate News (17 ก.พ.60)

Report & Corporate News (17 ก.พ.60)

PTT ซื้อ, PT, RATCH, TACC, SPRC

PTT    ซื้อ    ราคาพื้นฐาน 430.00 บาท

ตัวเลขกำไรสุทธิไตรมาส 4/16 ที่ออกมาน่าผิดหวังมาจากการขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ อย่างไรก็ตามเราคาดว่ากำไรสุทธิของบริษัทจะแข็งแกร่งขึ้นในปี 2017 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงครึ่งปีแรก 1H17 ที่ต้นทุนราคาจำหน่ายก๊าซ (gas feedstock costs) ที่อยู่ในระดับต่ำและโรงแยกก๊าซ (GSP) ที่ไม่ได้มีการปิดปรับปรุง เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิของบริษัทโดยสะท้อนจากมุมมองราคาน้ำมันดิบที่ดีขึ้นและคาดว่าบริษัทจะมีโมเมนตัมของกำไรที่น่าประทับใจในปีนี้ PTTEP (+150% yoy) และ PTTGC (+45% yoy) คงคำแนะนำ ซื้อ ด้วยราคาพื้นฐานที่ 430.00 บาทต่อหุ้น (รายละเอียดอยู่ในบทวิเคราะห์วันนี้)


PT

หุ้น PT พุ่งกว่า 17% เช้านี้ แตะ 15.40 บ.ทำนิวไฮรอบ 2 ปี หลังเซอร์ไพร์สแจกหุ้นปันผลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้า SET หวังเพิ่มสภาพคล่องซื้อขายเท่าตัว เหตุแจกในอัตรา 1 ต่อ 1 กูรูมองจ่ายสูงเกินคาด เคาะเป้าหมาย 17 บาท จับตาปีนี้ลุ้นปิดดีล M&A ธุรกิจสตาร์ทอัพ แต่ระวัง dilution effect จากจำนวนหุ้นที่เพิ่มขึ้น 100% (ทันหุ้น)

RATCH

แถลงผลการดำเนินงานปี 59 และแผนการดำเนินงานปี 60 โดยมีนายรัมย์ เหราบัตย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เป็นผู้ให้ข้อมูล ว่า ผลการดำเนินงานปี 60 คาดว่า สูงกว่าปี 59 หลังโรงไฟฟ้าหงสาเดินเครื่องผลิตเพิ่มเป็น 80%จากปีก่อนมีกำลังผลิต 64% ส่วนโครงการวินด์ฟาร์ม 2 แห่งบนพื้นที่ ส.ป.ก ยืนยันดำเนินการตามขั้นตอนถูกต้อง พร้อมยอมรับสนใจลงทุนธุรกิจสาธารณูปโภค หวังกระจายฐานรายได้ คาดชัดเจนปีนี้ อย่างน้อย 1 โครงการ (ทันหุ้น)

TACC

เปิดยุทธศาสตร์ ปี 60 เตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่ต่อเนื่อง หนุนธุรกิจโตแกร่ง ตั้งเป้ารายได้เติบโตมากกว่า 10-15% คาดรายได้-กำไร ทำสถิติสูงสุดใหม่นับจากก่อตั้งบริษัท หลัง แตกไลน์ธุรกิจ เปิดตัวสินค้าใหม่และ ขยายตลาดต่างประเทศต่อเนื่อง (ทันหุ้น)

SPRC

ให้ข้อมูลในงาน Opportunity Day โดยมีนาย วิชัย ชุณหสมบูรณ์ เจ้าหน้าที่บริหารและผู้จัดการฝ่ายการเงินและการคลัง เป็นผู้ให้ข้อมูล SPRC คาดกำไรสุทธิปี 60 สูงกว่าปี 59 ที่มีกำไรสุทธิ 8.68พันล้านบาท เนื่องจากปริมาณการกลั่นเพิ่มขึ้น และการเพิ่มประสิทธิภาพการกลั่น คาดค่าการกลั่นปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 5-7 เหรียญต่อบาร์เรล พร้อมประเมินราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยอยู่ที่ 50-60 เหรียญต่อบาร์เรล จากปีก่อนเฉลี่ยอยู่ที่ 41.3 เหรียญต่อบาร์เรล (ทันหุ้น)