พลังงานลุยชง 'กพช.' เดินหน้าโรงไฟฟ้ากระบี่พรุ่งนี้

พลังงานลุยชง 'กพช.' เดินหน้าโรงไฟฟ้ากระบี่พรุ่งนี้

"รมว.พลังงาน" เตรียมชง "กพช." เดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่พรุ่งนี้ แย้มเตรียมโยกโควต้าโซลาร์ราชการให้ภาคชุมชน - ทหารผลิตแทน

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 17 ก.พ.2560 ให้เดินหน้าโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ กำลังการผลิต 800 เมกะวัตต์ แต่สุดท้ายก็ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุม กพช.ว่าจะตัดสินใจอย่างไร

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานยืนยันถึงความจำเป็นในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นทุกปี โดยปี 2559 ที่ผ่านมา พบว่าช่วงที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีก) ภาคใต้อยู่ที่ 2,630 เมกะวัตต์ สูงกว่ากำลังการผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ที่ผลิตได้ 2,225 เมกะวัตต์ ส่งผลให้ปริมาณการผลิตไฟฟ้าไม่เพียงพอ 305 เมกะวัตต์

"ตามแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบประมาณปี 2562 ซึ่งขณะนี้ล่าช้ามาเยอะมากแล้ว แต่กระทรวงก็ต้องเดินหน้าตามมติ กพช.ว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร แต่ถ้าหากเดินหน้าตามมติ กพช.จริงๆ ก็ต้องนับตั้งแต่มติปี 2550 ซึ่งถือว่ากว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องดังกล่าวก็ล่าช้ามาเป็นสิบปี" พล.อ.อนันตพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม หาก กพช.ไม่เห็นชอบแนวทางการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องหารือเตรียมแผนรองรับความต้องการใช้ เช่น การก่อสร้างสายส่ง การดึงไฟฟ้าจากส่วนกลางเข้าไปใช้ในพื้นที่ รวมถึงการหามาตรการเพื่อดูแลเอกชนในพื้นที่ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการแผนขยายการลงทุนของภาคอุตสาหกรรม

พล.อ.อนันตพร กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์มราชการ) ที่ก่อนหน้านี้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่า หน่วยงานราชการไม่สามารถดำเนินการได้ และอาจมีการโยกโควตาดังกล่าวไปให้ภาคชุมชนผลิตไฟฟ้าแทนนั้น ขณะนี้เมื่อมีการพิจารณาในรายละเอียดของกฎหมายในแต่ละหน่วยงาน พบว่าบางแห่งสามารถดำเนินการได้ เช่น องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ดังนั้นกระทรวงจึงยังไม่มีการพิจารณานำโควตาดังกล่าวแก่ภาคส่วนอื่น