'องอาจ'ย่องเงียบ เข้ามอบตัวกลางดึก

'องอาจ'ย่องเงียบ เข้ามอบตัวกลางดึก

"องอาจ ธรรมนิทา" เข้ามอบตัวแล้ว ก่อนขอประกันตัวออกไป สั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และห้ามสร้างความวุ่นวาย หรือยุยงปลุกปั่น

รายงานข่าวจากกองบังคับการปราบปราม ระบุว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน กก.2.บก.ป. ได้รับการประสานจาก สภ.คลองหลวง ว่า นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ได้เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง หลังถูกศาลอนุมัติออกหมายจับในความผิดฐานยุยง ปลุกปั่น เมื่อวันที่ 15 .ธ.ค.59 ภายหลังมีการมอบตัวพนักงานสอบสวน กก.2.บก.ป.ได้เดินทางไป สภ.คลองหลวง ทำเรื่องอายัดตัวนายองอาจ ในคดีเดียวกันที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ. ได้มีการแจ้งความไว้ที่กองบังคับการปราบปราม จากนั้นได้นำเรื่องเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ก่อนที่จะมีการพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว โดยมีเงื่อนไข ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และห้ามสร้างความวุ่นวาย หรือยุยงปลุกปั่น อีก หลังทำข้อตกลงเป็นที่เรียบร้อย พนักงานสอบสวนจึงได้อนุญาตปล่อยตัวนายองอาจ เป็นการชั่วคราว                          

สำหรับคดีที่กองบังคับการปราบปราม อายัดตัวครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13.ธ.ค.59 พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วยทีมกฎหมาย ได้เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.ศรสุพรรณ อดทนศรีอนันต์ รองสารวัตร (สอบสวน) กก.2 บก.ป.ให้ดำเนินคดี นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย กับพวก ในข้อหาผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต โดยยุยงปลุกปั่นให้เกิดความกระด้างกระเดื่อง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 โดยนำเอกสารที่เกี่ยวข้องมามอบให้กับพนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาดำเนินคดี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 59 หลังนายองอาจ ได้แถลงจุดยืนของคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย 9 ข้อ เข้าข่ายเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (2) ยุยงด้วยวาจา จึงมากล่าวโทษนายองอาจ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับพนักงานสอบสวน บก.ป.กระทั่งศาลอาญารัชดาฯ ได้อนุมัติหมายจับในข้อหาดังกล่าว เมื่อวันที่ 15 .ธ.ค.59