เล็งยกเลิกรถไฟโดยสาร18ขบวน-ปรับตารางเดินรถใหม่

เล็งยกเลิกรถไฟโดยสาร18ขบวน-ปรับตารางเดินรถใหม่

"ร.ฟ.ท." เล็งยกเลิกรถไฟโดยสาร 18 ขบวนพร้อมปรับตารางเดินรถใหม่ คาดเพิ่มอัตราบรรทุกขึ้นเป็น 80% รับเตรียมยกเลิกรถไฟฟรีบางขบวน

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท. อยู่ระหว่างจัดทำแผนยกเลิกขบวนรถโดยสารพร้อมปรับตารางเดินรถใหม่ เพื่อให้บริการมีประสิทธิภาพมากขึ้น เบื้องต้น ร.ฟ.ท. วางแผนจะยกเลิกรถโดยสาร 18 ขบวน จากทั้งหมด 181 ขบวน ได้แก่ สายใต้ยกเลิก 4 ขบวน, สายเหนือ 4 ขบวน, รถไฟชานเมือง 10 ขบวน และรถด่วนสายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) 2 ขบวน เปลี่ยนจากเดินทุกวันเป็นเดินเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์

ขบวนที่ถูกยกเลิกจะเป็นขบวนที่ซ้ำซ้อน หมดความจำเป็น หรือมีอัตราการบรรทุกต่ำ (Load factor) กว่า 50% เนื่องจากการคมนาคมในปัจจุบันสะดวกมากขึ้น ส่งผลให้ประชาชนหันไปเดินทางด้วยวิธีอื่น เช่น รถไฟชานเมืองที่มีผู้โดยสารน้อยในช่วงกลางวัน เพราะมีรถตู้หรือรถเมล์มาทดแทน นอกจากนี้ผู้โดยสารบางส่วนก็เปลี่ยนไปใช้รถไฟโดยสารรุ่นใหม่ 115 คัน ส่งผลให้ขบวนเดิมมีผู้โดยสารลดลง โดยเฉพาะสายอีสานที่นิยมรถไฟโดยสารรุ่นใหม่มากขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ ยอมรับว่าจะยกเลิกรถไฟฟรีบางขบวนด้วย แต่ ร.ฟ.ท. จะไม่ยกเลิกขบวนที่มีผู้โดยสารต่ำกว่า 50% ทั้งหมด เพราะต้องพิจารณาด้วยว่าผู้โดยสารมีทางเลือกอื่นหรือไม่ ถ้าขบวนดังกล่าวอยู่ในเส้นทางที่จำเป็นและไม่มีขนส่งประเภทอื่นก็จะเปิดให้บริการต่อไป และจะปรับตารางเดินรถโดยสารขบวนที่เหลือให้ดีขึ้น

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้คุณภาพและบริการของรถไฟดีขึ้น เพราะ ร.ฟ.ท. จะดึงรถเก่าออกมาซ่อมและนำรถที่มีสภาพดีไปทดแทนส่งผลให้ไม่มีรถเสียระหว่างทาง ห้องน้ำชำรุด และตรงเวลามากขึ้นอย่างไรก็ตาม คงไม่ทำให้รายได้จากค่าโดยสารหรือจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมากนัก

"ตามแผนจะมีการปรับตารางเดินรถใหม่ทั้งหมด มีทั้งปรับเวลาให้ช้าลงครึ่งชั่วโมง บางขบวนปรับให้เร็วขึ้นถึง 1 ชั่วโมง แต่ภาพรวมจะทำให้รถไฟทั่วประเทศเร็วขึ้นครึ่งชั่วโมง ส่วนขบวนรถที่มีผู้โดยสาร 60-70% ก็จะเพิ่มเป็น 80%" แหล่งข่าวกล่าว

ร.ฟ.ท. ต้องเสนอแผนดังกล่าวให้คณะอนุกรรมการ ร.ฟ.ท. เห็นชอบในเร็วๆ นี้ จากนั้นจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) เห็นชอบต่อไป อย่างไรก็ตาม อาจเสนอเรื่องให้บอร์ดพิจารณาไม่ทันวันที่ 17 ก.พ. นี้ ส่งผลให้การปรับตารางเดินรถใหม่ล่าช้ากว่ากรอบเวลาในเดือน มี.ค. เล็กน้อย