มือดีลักลอบตัดหินงอกหินย้อย ในถ้ำสถานที่ท่องเที่ยวจ.ตรัง

มือดีลักลอบตัดหินงอกหินย้อย ในถ้ำสถานที่ท่องเที่ยวจ.ตรัง

มือดีลักลอบตัดหินงอกหินย้อย ภายในถ้ำเขาช้างหาย อ.นาโยง จ.ตรัง นายกอบต.นาหมื่นศรียืนยันจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด

นางสาวอุไรพร อ่อนช่วย อายุ 34 ปี เจ้าหน้าที่บริการนักท่องเที่ยว ถ้ำเขาช้างหาย ต.นาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดตรัง ได้พาผู้สื่อข่าวเดินสำรวจร่องรอยความเสียหายภายในถ้ำเขาช้างหาย

หลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีกลุ่มคนทั้งชายและหญิงแฝงตัวมาในคราบนักบุญ นุ่งชุดขาว ห่มขาว จำนวน 10 คน ขี่รถยนต์จำนวน 3 คัน มาจอดด้านหน้าถ้ำแล้วขอเข้าไปในถ้ำ เพื่อนั่งสมาธิ หลังจากหายไปนานประมาณ 2 ชม. ก็เดินกลับออกมาจากถ้ำ โดยมี 1 ใน 10 คน ซึ่งเป็นชาย ได้สะพายเป้กลับออกมาด้วย

แต่นายอนันต์ นาศรี อายุ 49 ปี พ่อค้าที่ขายของอยู่ประจำที่หน้าถ้ำ และเป็นคนในพื้นที่สังเกตเห็นในเป้ ว่ามีหินงอกหินย้อยโผล่ออกมาจากเป้ ประมาณ 2 อัน คาดว่าความยาวของหินงอกหินย้อยที่ถูกตัดออกไปเกือบ 1 เมตร จึงขอตรวจสอบ แต่ผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวและกลุ่มเพื่อนที่มาด้วยกลับช่วยกันบ่ายเลี่ยง หลอกล่อจนหนีขึ้นรถยนต์ไปได้

นายอนันต์ ฯ พยายามที่จะเข้าไปถ่ายรูปใบหน้าชายคนดังกล่าว และรูปรถยนต์คันที่ขับมา แต่ก็ถูกคนร้ายเร่งเครื่องยนต์ใส่ ท่าทางข่มขู่ แล้วรีบขับรถออกไป จึงได้แค่ภาพถ่ายรถยนต์คันที่ชายคนดังกล่าวขับ ซึ่งเป็นรถยี่ห้อเชฟเลต สีน้ำตาล หมายเลขทะเบียน กย 4754 สุราษฏร์ธานี

ทั้งนี้จากการเดินสำรวจภายในถ้ำ คาดว่าจุดที่คนร้ายมาลักลอบตัดเอาหินงอกหินย้อยออกไปนั้น น่าจะอยู่ที่โถงถ้ำประกายเพชร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของถ้ำเขาช้างหายที่มีหินยอกหินย้อยสวยงาม มีความสมบูรณ์มากกว่าจุดอื่นๆ และมีร่องรอยรองเท้าของคนเดินย่ำลงไปในจุดที่เป็นแหล่งหินงอกหินย้อยอย่างชัดเจน

ซึ่งตามปกติทั่วไปนักท่องเที่ยวไม่น่าจะเดินย่ำลงไปตรงจุดนั้น เนื่องจากอาจลื่นล้มได้ นอกจากนั้นสังเกตเห็นหินงอกหินย้อยที่มีร่องรอยถูกหัก หรือถูกตัดออกไปหลายจุด แต่ก็ไม่แน่ชัดว่าเป็นร่องรอยเก่า หรือร่องรอยใหม่ ทั้งนี้ คาดว่าคนร้ายกลุ่มนี้จะนำเอาหินงอกหินย้อยไปทำเครื่องรางของขลัง หรืออาจเป็นใบสั่งของนายทุนก็เป็นได้

นางสาวอุไรพร อ่อนช่วย และอนันต์ นาศรี กล่าวว่า คนกลุ่มนี้ซึ่งมีทั้งชายและหญิง ประมาณ 10 คน ได้นุ่งขาว ห่มขาว ซื้อของมาให้กิน และมาขอเข้าไปนั่งสมาธิในถ้ำเป็นประจำ เดือนหนึ่งไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง ทุกครั้งที่มาก็ชวนคุย เป็นมิตรดี เคยบอกว่าเดินทางมาจากอำเภอสิชล จ.นครศรีธรรมราช และส่วนใหญ่จะเข้าไปนั่งสมาธินานประมาณ 1-2 ชม. และอนุญาตให้เอาเป้ สัมภาระเข้าไปด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่ฯ จะไม่ได้ติดตามเข้าไป เนื่องจากไม่อยากรบกวนการทำสมาธิ

แต่วันเกิดเหตุได้สังเกตว่าที่เป้ของผู้ชายคนหนึ่งซึ่งเป็นคนขับรถเชตโรเลต หมายเลขทะเบียน กย4754 สุราษฏร์ธานี มีหินงอกหินย้อยสีขาวขุ่น โผล่มาจากเป้จึงได้ถามขึ้น และขอตรวจสอบ แต่ทั้งหมดซึ่งมีถึง 10 คน พยายามพูดคุย หลอกล่อ จนหนีขึ้นรถไปได้ และได้เร่งเครื่องรถยนต์ใส่นายอนันต์ ซึ่งเข้าไปถ่ายรูปรถยนต์ทำให้ตกใจกลัวรถจะชน จึงวิ่งหนีออกมา ส่วนคนกลุ่มนี้ก็ได้ขับรถหลบหนีไป

นางสาวอุไรพร อ่อนช่วย กล่าวว่า ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ประจำถ้ำเขาช้างหายมีแค่ 2คน คือ คนกวาดขยะ และเจ้าหน้าที่บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งต้องมีหน้าที่ดูแลความสะอาด ดูแลเรื่องการจอดรถ การจำหน่ายค่าธรรมเนียม การให้เช่าอุปกรณ์ก่อนเข้าถ้ำ ทำให้การเข้าไปดูแลนักท่องเที่ยว ในช่วงที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากไม่ทั่วถึง จนกระทั่งเกิดเหตุในครั้งนี้ขึ้น ซึ่งต่อไปต้องระวังมากขึ้น มีการตรวจสอบให้มากขึ้น ซึ่งทุกคนในพื้นที่ก็เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะของที่หายไปเป็นสมบัติล้ำค่า ของคนในพื้นที่ ที่ได้ช่วยกันดูแลพัฒนาจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามอีกแห่งของจังหวัด

นาย วิโรจน์ เยาว์ดำ นายกอบต.นาหมื่นศรี กล่าวว่า หลังจากนี้ก็ต้องมีมาตรการดูแลกันมากขึ้น เคร่งครัดเรื่องการเข้าออกของนักท่องเที่ยวมากขึ้น ต้องกำชับเจ้าหน้าที่ฯต้องสังเกตมากขึ้น เหตุการณ์ลักษณะนี้ตามความรู้สึกไม่เคยมี แต่ก็มีร่องรอยที่หินงอกหินย้อยหักอยู่บ้าง บางส่วนเกิดจากการพัฒนา เพื่อเปิดทางให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมถ้ำได้ ส่วนคนก่อเหตุกลุ่มนี้ชาวบ้านได้ถ่ายรูปรถ ป้ายทะเบียนรถของคนที่ก่อเหตุได้แล้ว เบื้องต้น ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบพบแล้วว่าใครเป็นเข้าของรถ แต่ยังไม่อยากเปิดเผยในรายละเอียด เนื่องจากกลัวไหวตัวทัน และย้อนกลับมาทำร้ายเจ้าหน้าที่ที่ดูแลหน้าถ้ำ และนายอนันต์ ฯ คนที่ถ่ายรูปไว้ได้ เพราะในวันเกิดเหตุก็มีท่าทางข่มขู่ อย่างไรก็ตามจะเดินทางเข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาโยง เพื่อดำเนินคดีให้ถึงที่สุดต่อไป