ครม.ไฟเขียวโครงการ 'มิชลิน ไกด์ ไทยแลนด์'

ครม.ไฟเขียวโครงการ 'มิชลิน ไกด์ ไทยแลนด์'

"ครม." ไฟเขียว "โครงการ เดอะ มิชลิน ไกด์ ไทยแลนด์" วงเงิน 143.50 ลบ. หวังส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศให้เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารมต.ประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือททท. ดำเนินโครงการ เดอะ มิชลิน ไกด์ ไทยแลนด์ ปี 60-64 วงเงิน 143.50 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมผ่านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวด้านอาหารให้ประสบความสำเร็จโดยเร็วมากขึ้น  ซึ่งจะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวไทยโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากยุโรป สหรัฐฯ ญี่ปุ่นและ จีน  เพิ่มมากขึ้นด้วย ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยระดับกลาง-บน ก็จะเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ททท.จะร่วมกับบริษัท มิชลิน ทราเวล พาร์ทเนอร์ ผลิตคู่มือแนะนำร้านอาหารไทยในประเทศไทย ที่ผ่านการคัดเลือกตามมาตรฐานของมิชลิน โดยจัดส่งผู้ตรวจที่มีความเป็นมืออาชีพตามมาตรฐานมิชลิน มีความเป็นกลาง มีความเป็นอิสระ รักษาความลับได้อย่างดี เข้ามาสำรวจและชิมอาหาร เพื่อนำไปแนะนำไว้ในคู่มือ ซึ่งจะช่วยพัฒนาและส่งเสริมอาหารไทย รวมถึงความสามารถของเชฟไทยให้เป็นที่รู้จักของนานาชาติ โดยเริ่มนำร่องในพื้นที่กรุงเทพฯ

"การจัดทำคู่มือแนะนำร้านอาหารไทย ตามมาตรฐานมิชลิน หรือเอ็มเอส บางกอก ในครั้งนี้ จะทำให้ไทยเป็นประเทศที่ 6 ในเอเชีย ที่มีร้านอาหารตามมาตรฐานมิชลิน  จากปัจจุบันที่มีอยู่ 5 ประเทศ คือญี่ปุ่น , จีน, เกาหลี, สิงคโปร์ และฮ่องกง โดยที่ญี่ปุ่นมีร้านที่ได้รับการคัดเลือกจากมิชลิน ประมาณ 200 ร้าน ขณะที่ฮ่องกง มีอยู่ประมาณ 70 ร้าน ส่วนร้านอาหารไทยจะมีกี่ร้านที่ได้รับการคัดเลือก คงต้องรอรายละเอียดของมิชลินฯที่ดำเนินการกับททท.อีกครั้ง"