ชี้ '7สนช.' ยังไม่สิ้นสภาพ เผยขาดประชุมได้ไม่จำกัด

ชี้ '7สนช.' ยังไม่สิ้นสภาพ เผยขาดประชุมได้ไม่จำกัด

"พรเพชร" ชี้7สนช.ยังไม่สิ้นสภาพ แม้ขาดประชุม ย้ำขาดประชุมได้ไม่จำกัด แต่ต้องทำตามข้อบังคับ ด้าน "สุพันธ์" ยันมีใบลาทุกครั้ง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงถึงโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ เปิดเผยผลการตรวจสอบผ่านทางเว็บไซต์เกี่ยวกับการขาดประชุม สนช. ของสมาชิก สนช. จำนวน 7 คน จนอาจขาดสมาชิกภาพ ว่า ยืนยันว่าสมาชิกสนช.ทั้ง 7 คนไม่ได้มีปัญหาดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งข้อบังคับการประชุม สนช. พ.ศ.2557 กำหนดให้สมาชิก สนช. ต้องลงมติอย่างน้อย 1 ใน 3 ของทุกรอบ 90 วัน ซึ่งทันทีที่มีข่าวออกมา ส่วนตัวได้มอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทำการตรวจสอบแล้วปรากฏว่ามีการลาประชุมถูกต้องตามข้อบังคับการประชุมสนช.

“คิดว่าสมาชิกสนช.ทั้ง 7 คนไม่น่าจะขาดสมาชิกภาพ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะต้องรายงานมาที่ประธานสนช.ทันที ซึ่งเวลานี้ยังไม่ได้มีการรายงานมายังประธานสนช.” นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชร กล่าวอีกว่า สำหรับเงื่อนไขในการลาประชุมสนช. คือ จะต้องเป็นการลาป่วยหรือลากิจเฉพาะการไปปฏิบัติราชการของสภาหรือส่วนราชการอื่นเท่านั้น ซึ่งในกรณีของลาป่วยสามารถทำเรื่องลาย้อนหลังได้แต่ต้องมีใบรับรองแพทย์ ส่วนการลากิจส่วนใหญ่สมาชิกสนช.จะทำเรื่องลามายังประธานสนช.ทันที โดยการลาทั้งในกรณีป่วยและไปปฏิบัติราชการสามารถทำเรื่องขอลาได้โดยไม่จำกัด เพียงแต่ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของสภาเท่านั้น

อย่างไรก็ตามเคยมีบางกรณีที่ได้เคยตักเตือนสมาชิกสนช.บางคนที่ทำเรื่องลาการประชุมสนช.โดยไม่มีความชัดเจน เช่น ไม่ได้ส่งเอกสารให้ครบ เป็นต้น ซึ่งสมาชิกสนช.จำนวนหนึ่งก็ไม่สบายใจกับการเข้มงวดเรื่องนี้เกินไป แต่ส่วนตัวได้แจ้งกลับไปว่าทั้งหมดเพื่อเป็นประโยชน์แก่ตัวของสมาชิกสนช.เอง

เมื่อถามว่า การขาดประชุมสนช.ของสมาชิกสนช.มาจากการที่สมาชิกสนช.ส่วนใหญ่สวมหมวกหลายใบหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกัน เพราะแม้จะมีสมาชิกสนช.ขาดการประชุมสนช. แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ยังคงมาปฏิบัติหน้าที่ในสภาระหว่างการประชุมสนช. เช่น การประชุมคณะกรรมาธิการ เป็นต้น ซึ่งโดยส่วนตัวเองก็มีหลายครั้งที่ไม่สามารถลงมติในที่ประชุมสนช.ได้ เนื่องจากต้องปฏิบัติราชการในนามของสนช.เพื่อต้อนรับทูตจากต่างประเทศ

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี สมาชิกสนช. หนึ่งในสมาชิกสนช.ที่ไอลอว์ระบุว่าขาดประชุมจนอาจสิ้นสมาชิกสภาพการเป็นสมาชิกสนช. กล่าวว่า ส่วนตัวไม่แน่ใจว่าไอลอว์นำข้อมูลขณะที่ตนดำรงตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมมาคำนวณหรือไม่ แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมาได้รับมอบหมายให้ประชุมกับคณะของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวมไปถึงกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ อีกทั้งยังต้องร่วมเดินทางไปประชุมที่ต่างประเทศด้วย แต่ยืนยันว่าทุกครั้งที่ต้องขาดประชุมสนช.ได้มีการยื่นใบลาต่อประธานสนช.อย่างถูกต้อง

“เมื่อปีที่แล้วยอมรับว่าได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่หลายด้านเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชน จึงอยากขอความเห็นใจด้วย ” นายสุพันธุ์ กล่าว