'อุบาสก-อุบาสิกา'ฟ้องเจ้าอาวาสวัดลาดพร้าว

'อุบาสก-อุบาสิกา'ฟ้องเจ้าอาวาสวัดลาดพร้าว

"ศรีสุวรรณ" รวมตัวภิกษุสงฆ์วัดลาดพร้าว - อุบาสก อุบาสิกา ฟ้องผอ.เขตลาดพร้าว - ผู้ว่าฯ กทม.- เจ้าอาวาสวัดลาดพร้าว กระทำการต่อศาสนสมบัติไม่ชอบ

ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และกลุ่มภิกษุสงฆ์ 24 รูป , อุบาสก อุบาสิกา ที่อยู่ในชุมชนรอบวัดบาดพร้าว 72 คน ยื่นฟ้อง ผู้อำนวยเขตลาดพร้าว , ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. , ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ เจ้าอาวาสวัดลาดพร้าว กทม. เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-4 เรื่องกระทำการโดยมิชอบ และละเลยการปฏิบัติหน้าที่ กรณีสั่งการให้เจ้าหน้าที่ ของ กทม.และ บริษัท ริเวอร์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด นำเครื่องจักร เข้ารื้อถอนอาคาร สิ่งปลูกสร้าง ศาลาที่พัก เฟอร์นิเจอร์ และตัดโค่นต้นไม้ภายในบริเวณวัดลาดพร้าว ซึ่งเป็นศาสนสมบัติของวัด ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.60 จนถึงวันที่ยื่นฟ้อง โดยผู้ถูกฟ้องที่ 1-3 ระบุถึงเหตุการรื้อถอนว่า เข้ามาดำเนินการก่อสร้างเขื่อนหรือกำแพงริมตลิ่งเพื่อประโยชน์ในการระบายน้ำ แต่การเข้ามาดำเนินการดังกล่าว ไม่ได้จัดให้มีการประชุมประชาคมหรือทำการชี้แจงใด ๆ เพื่อขอความเห็นต่อภิกษุ คณะสงฆ์ หรือผู้จัดประโยชน์ของวัด หรือผู้ฟ้องคดีโดยรอบวัด ขณะที่วัดลาดพร้าวได้จัดเทปูนขั้นบันไดลักษณะคล้ายเขื่อนหรือกำแพงตลิ่งริมคลองไว้นานแล้วด้วย ดังนั้นพื้นที่ริมชายคลองในพื้นที่ของวัดลาดพร้าว จึงไม่ใช่ปัญหาหรืออุปสรรคในการระบายน้ำหรือการบริหารจัดการน้ำของ กทม. นอกจากนี้การจัดการศาสนสมบัติของวัด ยังต้องเป็นไปตามวิธีการที่กำหนดในพระราชบัญญัติสงฆ์ พ.ศ.2505 และกฎกระทรวง

ผู้ฟ้องทั้ง 97 คน จึงขอให้ศาลปกครองกลาง วินิจฉัยว่า ผอ.เขตลาดพร้าว ผู้ถูกฟ้องที่ 1 , ผอ.สำนักระบายน้ำ , ผู้ว่าฯ กทม. ผู้ถูกฟ้องที่ 1 -3 กระทำการขัดต่อสิทธิชุมชนตามรัฐธรรมนูญฯ , พ.ร.บ.คณะสงฆ์ฯ และ พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 และมีคำพิพากษาให้ ผอ.เขตลาดพร้าว ผู้ถูกฟ้องที่ 1 หรือ ผอ.สำนักระบายน้ำ หรือ ผู้ว่าฯ กทม. ผู้ถูกฟ้องที่ 2-3 หรือผู้เกี่ยวข้องในการก่อสร้าง ให้ฟื้นฟูสภาพต้นไม้ที่ถูกทำลาย และอาคารสิ่งปลูกสร้าง ศาลาที่พัก ให้กลับคืนมาในสภาพเดิมหรือไม่ด้อยกว่าเดิม หรือใกล้เคียงสภาพเดิม

และขอให้ศาลสั่ง เจ้าอาวาสวัดลาดพร้าว ผู้ถูกฟ้องที่ 4 ปกป้องศาสนสมบัติของวัดลาดพร้าวให้กลับคืนสภาพเดิม และปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ฯ ที่จะต้องบำรุงรักษาวัด จัดกิจการและศาสนสมบัติของวัดให้เป็นไปด้วยดี พร้อมเปิดเวทีรับฟังความเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน 60 วันนับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุด

ทั้งนี้ศาลรับคำฟ้องไว้ในสารบบความ เพื่อมีคำสั่งต่อไปว่าจะรับฟ้องไว้เพื่อมีคำพิพากษาหรือไม่

ภายหลังนายศรีสุวรรณ นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตัวแทนผู้ฟ้อง กล่าวว่า การฟ้อง ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อกำหนดวิธีการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษาด้วย เนื่องจากขณะนี้การก่อสร้างยังดำเนินอยู่ต่อไป