เอเชียต้อนรับวาเลนไทน์ไม่คึกคัก

เอเชียต้อนรับวาเลนไทน์ไม่คึกคัก

เทศกาลวันแห่งความรักปีนี้หลาย ๆ ประเทศในเอเชียบรรยากาศไม่คึกคัก ทั้งประเทศที่ประชาชนนับถือศาสนาอิสลามเป็นส่วนใหญ่ รวมทั้งออสเตรเลียและญี่ปุน

ที่ปากีสถานศาลสูงมีคำพิพากษาเมื่อวันจันทร์ (13 ก.พ.) ห้ามเฉลิมฉลองวันวาเลนไทน์ในที่สาธารณะในกรุงอิสลามาบัดรวมทั้งเรียกร้องให้สื่อทั้งสิ่งพิมพ์และอิเลกทรอนิกส์หยุดประชาสัมพันธ์วันวาเลนไทน์หลังจากมีประชาชนรายหนึี่งยื่นฟ้องต่อศาล ระบุว่า ความรักถูกใช้เป็นฉากหน้าเพื่อเผยแพร่ความลามกอนาจารไร้ศีลธรรม ซึี่งขัดต่อค่านิยมและธรรมเนียมอันดีของชาติ

ที่อินโดนีเซีย นักเรียนกลุ่มหนึี่งในเมืองสุราบายา ประท้วงวันแห่งความรักว่าเป็นวัฒนธรรมตะวันตกที่ยั่วยุให้มีเพศสัมพันธ์กัน ผู้ประท้วงมีอายุระหว่าง 13-15 ปี เด็กผู้หญิงหลายคนสวมผ้าคลุมศีรษะ

ปันดู ซาเทรีย นักเรียนแกนนำกล่าวว่า พวกเขาเห็นจากโทรทัศน์ว่าวันวาเลนไทน์มักเกี่ยวข้องกับการมีเพศสัมพันธ์กันอย่างเสรี ทำให้พวกเขาหวาดกลัว ขณะนี้หลาย ๆ เมืองในอินโดนีเซียสั่งห้ามฉลองวันวาเลนไทน์แล้ว

สถานการณ์คล้าย ๆ กับที่มาเลเซีย สมาคมยุวมุสลิมแห่งชาติเรียกร้องให้ผู้หญิงอย่าใช้อีโมติคอนหรือภาพดอกไม้มากจนเกินงามในการส่งข้อความก่อนวันวาเลนไทน์

หลายวันก่อนที่ญี่ปุ่น กลุ่มมาร์กซิสต์ที่ใช้ชื่อว่า “คาคูฮิโด” หรือ “แนวร่วมปฏิวัติชายที่หญิงเมิน”เรียกร้องให้ยุติการแสดงความรักในที่สาธารณะ อ้างว่าทำร้ายจิตใจพวกเขา แกนนำเปิดเผยว่า กลุ่มมีวัตถุประสงค์จัดการกับความรักแบบทุนนิยมนี้ให้สิ้นซาก

ขณะเดียวกันทางการมาเลเซีย ออสเตรเลีย และสิงคโปร์ ต่างก็เตือนคนขี้เหงาให้ระวังถูกคนเจ้าเล่ห์ฉวยโอกาสวันแห่งความรักหลอกเอาเงินทางออนไลน์ คณะกรรมการการแข่งขันและผู้บริโภคออสเตรเลีย เปิดเผยว่า การล่อลวงด้วยความรักฉกเงินชาวออสเตรเลียมากกว่ารูปแบบอื่น ๆ โดยคนอายุตั้งแต่ 45 ปีมีแนวโน้มตกเป็นเหยื่อมากที่สุด