ก.แรงงาน เดินหน้าขับเคลื่อนเพิ่มศักยภาพแรงงานคนพิการ

ก.แรงงาน เดินหน้าขับเคลื่อนเพิ่มศักยภาพแรงงานคนพิการ

ก.แรงงาน เดินหน้าสร้างมิติใหม่ส่งเสริมการมีงานทำแรงงานทั่วไป คนพิการ ผู้สูงอายุ ขับเคลื่อนการจ้างงาน เพิ่มศักยภาพแรงงานคนพิการ

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่าเนื่องด้วยคณะทำงานประชารัฐเพื่อสังคม ด้านการจ้าง   งานคนพิการ ได้มีการจัดประชุมคณะทำงานประชารัฐเพื่อสังคม ด้านคนพิการ ครั้งที่ 1/2560 เพื่อพิจารณาแผนงานการขับเคลื่อนการจ้างงานคนพิการในภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ตลอดจนการสร้างความเข้มแข็งให้กับคนพิการและเป็นกลไกดูแลคนพิการในระยะยาว ซึ่งมีการเชิญตัวแทนของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เข้าร่วมเป็นคณะทำงานด้วย การดำเนินงานของคณะทำงานชุดนี้จะสอดคล้องกับ 8 วาระปฏิรูป กระทรวงแรงงาน       “มิติใหม่ของการส่งเสริมการมีงานทำ แรงงานทั่วไป คนพิการ ผู้สูงอายุ” ของพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และภารกิจด้านการพัฒนาฝีมือแรงงานคนพิการของกพร. ได้แก่ (1) การฝึกอบรมฝีมือแรงงานคนพิการร่วมกับผู้รับการฝึกทั่วไปตามหลักสูตรของกพร. (2) การศึกษารูปแบบที่เหมาะสมในการพัฒนาฝีมือแรงงานคนพิการ โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายด้านคนพิการทั้งภาครัฐ เอกชน และ NGO (3) การแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติและนานาชาติ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ผลักดันให้เกิดการแข่งขันในการพัฒนาศักยภาพและเพื่อสร้างโอกาสการมีงานทำ สามารถพึ่งพาตนเองได้ของคนพิการ

ดังนั้น จึงมีการนำเสนอบทบาทหน้าที่นโยบายของกพร.ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาศักยภาพคนพิการ ในที่ประชุมดังนี้ (1) กพร.มีหน่วยงานในสังกัดอย่างสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพน.) ทั่วประเทศ ซึ่งได้มีการสนับสนุนและส่งเสริมคนพิการโดยการฝึกอาชีพให้คนพิการ ในหลากหลายสาขา อาทิ กลุ่มสาขาอาชีพก่อสร้าง กลุ่มสาขาอาชีพเครื่องกล กลุ่มสาขาอาชีพช่างอุตสาหกรรม กลุ่มสาขาอาชีพอุตสาหกรรมศิลป์ กลุ่มสาขาอาชีพช่างไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์  กลุ่มสาขาอาชีพอุตสาหกรรมเกษตร และกลุ่มสาขาอาชีพธุรกิจและบริการ  เป็นต้น (2) การดำเนินตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการพ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ด้วยการรับรองหลักสูตรการฝึกอาชีพตามมาตรา 35 จำนวน 23 หลักสูตร รับคนพิการเข้าทำงานในสถานประกอบการจำนวน 15 อัตรา (3) จัดแข่งขันฝีมือแรงงานคนพิการ ซึ่งจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี ในครั้งนี้จะเป็นครั้งที่ 8 จัดระหว่างวันที่ 24-28 เมษายน 2560  ณ เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

“สำหรับในปี 2560 มีแผนการฝึกอบรมต้นแบบแก่คนพิการด้วย คือ โครงการศึกษารูปแบบการพัฒนาศักยภาพคนพิการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสาขาคอมพิวเตอร์กราฟิกออกแบบโปสเตอร์ (ระยะเวลาการฝึกอบรม 30 ชั่วโมง) ณ จังหวัดนนทบุรี จำนวน 1 รุ่น รวม 20 คน โครงการศึกษารูปแบบการฝึกอาชีพ หลักสูตรการทำเฟอร์นิเจอร์จากไม้พาเลสสำหรับคนพิการ (ระยะเวลาการฝึกอบรม 60 ชั่วโมง) ณ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 1 รุ่น รวม 20 คน และโครงการศึกษารูปแบบการฝึกอาชีพ หลักสูตรการถ่ายภาพและตกแต่งภาพมืออาชีพ สำหรับคนพิการ ณ กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 รุ่น รวม 20 คน การนำเสนอในที่ประชุมจะมีส่วนสนับสนุนการดำเนินงานของคณะทำงานประชารัฐเพื่อสังคม ด้านคนพิการ” นายธีรพล กล่าว