'อนันตพร'เล็งถก'ฉัตรชัย' หาทางออกวินด์ฟาร์ม

'อนันตพร'เล็งถก'ฉัตรชัย' หาทางออกวินด์ฟาร์ม

"พล.อ.อนันตพร" เตรียมถกร่วม "พล.อ.ฉัตรชัย" 14 ก.พ.นี้ หาทางออกวินด์ฟาร์มบนที่ดิน ส.ป.ก. พร้อมอุ้มผู้ประกอบการ 15 ราย หากต้องถอนโครงการ

นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 ก.พ.นี้ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เตรียมหารือกับ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อหาทางออกให้กับผู้ประกอบการโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม (วินด์ ฟาร์ม) ที่อยู่บนพื้นที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จำนวน 15 ราย และอาจมีผู้ประกอบการบางรายที่เข้าข่ายมีความผิดเช่นเดียวกับ กรณีของบริษัท เทพสถิต วินฟาร์ม ที่ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งให้เพิกถอนสัญญาเช่าที่ดิน ส.ป.ก.เนื่องจากไม่ได้ทำประโยชน์ให้กับเกษตรกรโดยตรง

ทั้งนี้ กรณีเลวร้ายสุด หากการทบทวนสัญญาเช่าที่ดินของ ส.ป.ก. พบว่า มีผู้ประกอบการบางรายที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ(ซีโอดี)ไปแล้วต้องย้ายโครงการออกจากพื้นที่ จะสร้างความเสียหายอย่างมากเพราะได้ดำเนินโครงการจนครบสมบูรณ์แล้ว ดังนั้น ภาครัฐจะต้องหาวิธีการเข้าไปช่วยเหลือต่อไป โดยเบื้องต้น ผู้ประกอบการจะต้องเลือกพื้นที่ที่ดำเนินโครงการขึ้นมาใหม่ พร้อมคำนึงถึงศักยภาพของสายส่งและการวัดศักยภาพลม จากนั้นมาเสนอโครงการต่อสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เพื่อจัดทำหลักการเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) และคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)อนุมัติตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ปี จึงจะดำเนินโครงการได้

อย่างไรก็ตาม กรณีดีที่สุด คือ หากการทบทวนสัญญาเช่าที่ดินของ ส.ป.ก. พบว่า การเช่าที่ดินไม่ได้ทำตามเงื่อนไขในการเช่าที่ดิน โดยให้ปรับแก้ไขให้ถูกต้องตามกฎหมาย น่าจะเป็นผลดีกับทุกฝ่ายมากกว่า โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ต้องใช้เงินทุนในการเริ่มดำเนินโครงการไปแล้ว