'สหกลอิควิปเมนท์'รับงานใหม่ 3,700 ล้านทำเหมืองดีบุกในเมียนมา

'สหกลอิควิปเมนท์'รับงานใหม่ 3,700 ล้านทำเหมืองดีบุกในเมียนมา

“สหกลอิควิปเมนท์” เซ็นสัญญารับงานใหม่ 3,700 ล้าน ทำเหมืองดีบุกในเมียนมาร์ ดันงานในมือพุ่งทำสถิติใหม่แตะ 40,000 ล้าน

นายศาศวัต ศิริสรรพ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ ผู้รับเหมางานเหมืองครบวงจรรายเดียวของไทย เปิดเผยว่า บริษัท ได้ดำเนินกลยุทธ์ขยายตลาดในภูมิภาค CLMV ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียตนามอย่างต่อเนื่อง และวานนี้ (9 ก.พ.) บริษัทได้เซ็นสัญญาจ้างเหมาผลิตแร่ดีบุก ที่เหมืองดีบุก จ.ทวาย เมียนมา ซึ่งเป็นงานรับทำเหมืองดีบุกแบบครบวงจร ตั้งแต่งานขุดขนหน้าดิน งานขุดขนแร่ดิบ งานบริหารการแต่งแร่ และงานขนหางแร่จากโรงแต่งแร่ ไปที่ทิ้งดิน ให้กับบริษัท เมียนมาร์ พงษ์พิพัทธ์ จำกัด มูลค่าสัญญา 3,672 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี โดยมีปริมาณการผลิตแร่ดีบุกปีละประมาณ 2,100 ตัน ซึ่งแหล่งดีบุกแห่งนี้ จากการสำรวจทางธรณีวิทยาพบว่า เป็นแหล่งดีบุกขนาดใหญ่ของโลกแห่งหนึ่งที่มีปริมาณแร่ดีบุกจำนวนมาก รองรับการทำเหมืองอีกกว่า 30 ปี

สำหรับการรับงานโครงการเหมืองดีบุกนี้ เป็นความสำเร็จของสหกลอิควิปเมนท์ ในการเปิดตลาดงานเหมืองในเมียนมา ซึ่งมีทรัพยากรธรรมชาติหลายประเภทและทำให้ปริมาณงานในมือของ บริษัทเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 40,000 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้ไปอีก 10 ปี ซึ่งประกอบด้วย งานเหมืองถ่านหินแม่เมาะสัญญา 8 และสัญญา 7 กับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย งานเหมืองถ่านหินหงสาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) กับบริษัทไฟฟ้า หงสา จำกัดในกลุ่ม บริษัท บ้านปู พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) และ งานรับสัมปทานเหมืองแร่ดีบุก

สำหรับผลประกอบการในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2559 ตั้งแต่เดือนม.ค.-ก.ย. บริษัทมีรายได้รวมจากการให้บริการรวม 1,999 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 68.8% และทำให้บริษัทมีกำไรในช่วง 9 เดือนแรกเพิ่มขึ้นเป็น 146.7 ล้านบาท จากขาดทุนในช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 22.7 ล้านบาท

ทั้งนี้ สหกลอิควิปเมนท์ เป็นผู้ให้บริการและดำเนินงานด้านการทำเหมืองแร่อย่างครบวงจร เพียงรายเดียวของไทยที่มีประสบการณ์ในการบริหารงานเหมืองด้วยเครื่องจักรขนาดใหญ่มากกว่า 34 ปี มีทุนจดทะเบียน 1,150 ล้านบาท ราคาหุ้น พาร์ละ 1 บาท และมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีและหักสำรองตามกฎหมาย