ส.ท่องเที่ยวสงขลา คาดเที่ยวหาดใหญ่ปีนี้ มีแต่ทรงกับทรุด

ส.ท่องเที่ยวสงขลา คาดเที่ยวหาดใหญ่ปีนี้ มีแต่ทรงกับทรุด

นายกส.ท่องเที่ยวสงขลา ชี้แนวโน้มท่องเที่ยวหาดใหญ่ ปีนี้มีแต่ทรงกับทรุด สาเหตุค่าเงินริงกิตมาเลเซียอ่อน-ไม่มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่

นายทรงชัย มุ่งประสิทธิชัย นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” ว่า แนวโน้มการท่องเที่ยวอ.หาดใหญ่ปี 2560 ว่า สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักของอ.หาดใหญ่คือ ประเทศมาเลเซีย ปีนี้ ไม่ดีกว่าปีที่ผ่านมาและมีแนวโน้มลดลง

ด้วยเหตุผล 2 ประการ คือ อ.หาดใหญ่ 1.จ.สงขลาไม่มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆที่น่าสนใจ ยังเป็นการท่องเที่ยวแบบเดิมๆ 2.ปัญหาค่าเงินริงกิตของประเทศมาเลเซียที่อ่อนเมื่อเทียบกับค่าเงินบาทของไทย และ3.การเดินทางโดยรถบัสนำเที่ยวจากมาเลเซียถูกจำกัดไม่ให้ออกจากพื้นที่จ.สงขลาไปยังจังหวัดใกล้เคียง

จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ซึ่งในปีนี้ทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดมีโครงการจะพัฒนาแหล่งเที่ยวสำคัญๆ เช่น อุโมงประวัติศาสตร์เขาน้ำค้าง อ.นาทวี อุทยานนกน้ำคูขุด อ.สทิงพระ และเกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา เป็นต้น

ในขณะเดียวกันก็อยากให้การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลามีกำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสมและสอดคล้องกับวันหยุดสำคัญๆของประเทศมาเลเซีย เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาเพิ่มมากกว่าช่วงปกติได้มากขึ้น และการผ่อนผันให้รถบัสนำเที่ยวมาเลเซียสามารถเดินทางออกนอกพื้นที่จ.สงขลาไปยังจังหวัดใกล้เคียงได้

ส่วนปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ปัจจุบันแทบจะไม่มีผลต่อนักท่องเที่ยวมาเลเซียที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่อ.หาดใหญ่ และจ.สงขลา เนื่องจากนักท่องเที่ยวมีความเข้าใจในสถานการณ์มากขึ้น ว่าเป็นคนละพื้นที่กัน ทำให้นักท่องเที่ยวมาเลเซียมีความเชื่อมั่นมากขึ้น

นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา กล่าวว่า หากรัฐบาลและจังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการได้ตามที่กล่าวมา ก็จะทำให้อนาคตการท่องเที่ยวของอ.หาดใหญ่ และจ.สงขลาจะดีขึ้น