'ประจิน' จับมือ 'สปป.ลาว' ติดตามกลุ่มหมิ่นสถาบัน

'ประจิน' จับมือ 'สปป.ลาว' ติดตามกลุ่มหมิ่นสถาบัน

"ประจิน" ร่วมมือ "สปป.ลาว" ติดตามกลุ่มหมิ่นสถาบันผ่านโซเชียลมีเดีย คาดสัปดาห์หน้า "รมว.ดิจิตอลฯ" แจงความคืบหน้า

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการหมิ่นสถาบันฯ ผ่านสื่อโซเชียลฯในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว)ว่า ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้ติดตามเรื่องนี้อยู่ ซึ่งการดำเนินร่วมกันทำและในสัปดาห์หน้าทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ น่าจะมีการชี้แจงเรื่องนี้ให้สื่อได้รับทราบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ประสานทางการลาวหรือไม่ ว่ามีกฎหมายใดที่จะดำเนินการควบคุมการเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียลฯของเขาหรือไม่ พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ทุกประเทศก็มีการควบคุมเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคงเหมือนกัน เพียงแต่กฎหมายอาจจะแตกต่างกันบ้าง ซึ่งฝ่ายความมั่นคงมีการประสานงานใกล้ชิดกันอยู่แล้วทั้งฝ่ายตำรวจและทหาร

เมื่อถามว่า ได้รับทราบหรือไม่ว่า กลุ่มคนที่กระทำการหมิ่นฯเหล่านี้ เป็นคนสปป.ลาว หรือเป็นคนไทยที่หนีไปอาศัยอยู่ในสปป.ลาว พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ต้องรอให้ฝ่ายเทคนิคตรวจสอบก่อนว่าเขาใช้ชื่อจริงหรือชื่อปลอมหรือไม่ อย่างไรก็ตามจะมีการพูดคุยกับรมว.ดิจิทัลฯ เพื่อติดตามข้อมูลล่าสุด

ผู้สื่อข่าวถามความคืบหน้าที่ก่อนหน้านี้ได้นัดพูดคุยกับผู้บริหารจากสื่อต่าง ๆ เพื่อขอร้องให้ควบคุมการกระทำผิดผ่านสื่อโซเชียลฯในไทย มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกับผู้บริหารทั้ง ยูทูป เฟสบุ๊ค และไลน์ แล้ว ซึ่งเขาอยู่ระหว่างการพิจารณา