ไทยพาณิชย์ปล่อยกู้กันกุลกว่า3พันล้านลงทุนวินด์ฟาร์ม

ไทยพาณิชย์ปล่อยกู้กันกุลกว่า3พันล้านลงทุนวินด์ฟาร์ม

ไทยพาณิชย์ปล่อยกู้“กันกุล”กว่า3พันล้าน ลุยพลังงานลมมิตรภาพวินด์ฟาร์ม50เมกะวัตต์ หนุนฐานะแกร่ง เพิ่มศักยภาพรองรับการเติบโตระยะยาวในอนาคต

นายกัลกุล ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริษัท บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน)  หรือ GUNKUL เปิดเผยว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน (Financial Advisor) ในการระดมทุน เพื่อทำธุรกิจพลังงานทดแทนและเป็นผู้จัดการในการระดมเงินทุน (Mandated Lead Arranger) ของกันกุล ได้ลงนามสัญญาให้การสนับสนุนทางการเงินสำหรับโครงการมิตรภาพวินด์ฟาร์ม โรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาดกำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ จำนวน 3 สัญญา ได้แก่ 1. สัญญาให้การสนับสนุนทางการเงินในวงเงินสินเชื่อรวม 3,113.75 ล้านบาท ระหว่าง บริษัท โคราชวินด์เอ็นเนอร์ยี จำกัด หรือ KWE บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) และธนาคารไทยพาณิชย์

2. สัญญาก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลม หรือ EPC Contract ระหว่าง บริษัท โคราชวินด์เอ็นเนอร์ยี จำกัด หรือ KWE กับ Zhongnan Engineering Corporation Limited (Zhongnan Engineering) และ Sinohydro (Thailand) Company Limited และ 3. สัญญาบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าพลังงานลม หรือ SAA Contract ระหว่าง บริษัท โคราชวินด์เอ็นเนอร์ยี จำกัด และ Sinohydro (Thailand) และ Gamesa (Thailand) Company Limited (Gamesa)

“สำหรับโครงการนี้ เป็นโครงการพลังงานลมแห่งที่ 3 ที่ธนาคารให้การสนับสนุนสินเชื่อโครงการ ซึ่งการสนับสนุนวงเงินสินเชื่อครั้งนี้ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะผลักดันให้ธุรกิจพลังงานทดแทนของกันกุล ดำเนินการได้สำเร็จตามแผนที่วางไว้ และเป็นการเพิ่มศักยภาพ เพิ่มขีดความสามารถการด้านการแข่งขันได้ดียิ่งขึ้น โดยมี Zhongnan Engineering และGamesa ที่มีส่วนร่วมในการก่อสร้างและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าพลังงานลมในโครงการนี้ด้วย”

ด้านนายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า การลงนามสัญญาครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากธนาคาร ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของกันกุลเอ็นจิเนียริ่ง และบริษัท โคราชวินด์เอ็นเนอร์ยี จำกัด ที่ประกอบธุรกิจด้านพลังงานทดแทน ที่มีศักยภาพในการเจริญเติบโตที่ดีต่อไปในอนาคต รวมทั้งยังอยู่ระหว่างพัฒนาโครงการอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย โดยในอนาคตธนาคารไทยพาณิชย์ และกันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จะเป็นพันธมิตรทางธุรกิจต่อกันเช่นนี้ตลอดไป