กสิกรบุกพนมเปญหนุนธุรกิจไทยลงทุนกัมพูชา

กสิกรบุกพนมเปญหนุนธุรกิจไทยลงทุนกัมพูชา

กสิกรไทยเปิดสาขาพนมเปญ หนุนธุรกิจไทยลงทุนในกัมพูชา ตั้งเป้าปีนี้ปล่อยกู้ 1,500 ล้าน

สำหรับประเทศกัมพูชา ถือว่าเป็นประเทศหนึ่งเพื่อนบ้านของไทย ที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง และมีความพร้อมในด้านกำลังการผลิต และมีความต้องการในการบริโภคสูง เนื่องจากมีประชากรวัยแรงงานเป็นจำนวนมาก และยังมีค่าแรงที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับหลายประเทศในภูมิภาคอาเซียน ทำให้ดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลกขยายการลงทุนเข้าสู่กัมพูชาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าประเภท เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม อาหารแปรรูป อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ การท่องเที่ยว ฯลฯ 

ดังนั้น จึงส่งผลให้ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาจีดีพีของประเทศ มีการขยายตัวไม่ต่ำกว่า 7% ต่อปี นอกจากนี้ประเทศกัมพูชา ยังมีความต้องการด้านโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ ถนน โรงไฟฟ้า และระบบสาธารณูปโภคต่างๆ รวมทั้งธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ก็มีการขยายตัวที่ดี โดยภาพรวมเป็นประเทศที่มีศักยภาพสำหรับการลงทุนของธุรกิจไทยเป็นอย่างยิ่ง

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ดังนั้นธนาคารกสิกรไทย จึงได้ขยายขอบเขตการให้บริการ โดยเปิดธนาคารกสิกรไทยสาขาพนมเปญ ตั้งแต่เดือนพ.ย. 2559 เป็นต้นมา เป้าหมายการดำเนินธุรกิจของสาขาพนมเปญในระยะแรก มุ่งเน้นการเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกต่อนักธุรกิจไทย ทั้งด้านการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจ พร้อมสนับสนุนการระดมทุนเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม อาหารแปรรูป ฯลฯ นำเสนอบริการรับชำระเงินด้วยสกุลไทยบาท-กัมพูชาเรียลสำหรับการค้าระหว่างไทย-กัมพูชา และบริการธุรกรรมต่างๆ รวมทั้งการให้คำปรึกษาทางธุรกิจแก่นักลงทุนไทย ที่เข้าไปลงทุนในกัมพูชา ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในธุรกิจเทรดดิ้ง ธุรกิจบริการ ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน และโรงงานผลิตเป็นต้น

นอกจากนี้ ธนาคารกสิกรไทย ยังตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อในกัมพูชา 1,500 ล้านบาท โดยภายในปีนี้ พร้อมตั้งเป้าหมายขยายการให้บริการทางการเงินให้แก่ธุรกิจท้องถิ่นและลูกค้ารายย่อยในกัมพูชามากขึ้นในอีก 3-5 ปีข้างหน้า กัมพูชาเป็นประเทศที่มีพฤติกรรมการทำธุรกรรมทางการเงินแตกต่างไปจากไทย โดยเฉพาะการเติบโตของบริษัทประเภท Bank Agent ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการธุรกรรมทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร 

โดยอนาคตธนาคารกสิกรไทย มีแผนขยายจำนวนการปล่อยสินเชื่อ เพื่อลูกค้ารายย่อยและไมโครไฟแนนซ์ ที่มีอัตราการเติบโต และมีความต้องการในการขยายธุรกิจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการปล่อยสินเชื่อเพื่อการเกษตรในพื้นที่การเกษตรของกัมพูชา

ที่ผ่านมา กสิกรไทย เป็นธนาคารรายแรกที่ได้เป็นพันธมิตรกับWing Cambodia Limited Specialised Bankซึ่งเป็นBank Agentผู้นำการให้บริการด้านการโอนเงินรายใหญ่ในกัมพูชาในการให้บริการลูกค้าในประเทศไทยโอนเงินผ่าน K-Mobile Banking จากไทยมายังบัญชีผู้รับในกัมพูชา ผ่าน Wing ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา 

รวมทั้งมีการให้คำแนะนำด้านการค้าการลงทุนแก่นักธุรกิจไทยที่เข้าไปลงทุนในกัมพูชาต่อเนื่อง สำหรับการเข้าไปให้บริการในประเทศกัมพูชาอย่างเต็มรูปแบบครั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทยจะนำเอาศักยภาพของธนาคารทั้งด้านการให้สินเชื่อ นวัตกรรมเพื่อการให้บริการธุรกรรมต่างๆ รวมทั้งบริการรับชำระด้วยสกุลเงินท้องถิ่นทั่วภูมิภาคอาเซียน และความเป็นผู้นำด้านดิจิทัลแบงกิ้ง เข้ามาต่อยอดให้บริการที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าในกัมพูชา ทั้งลูกค้าธุรกิจรวมไปถึงการให้บริการแก่ลูกค้ารายย่อยในอนาคตด้วยเช่นกัน เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของกสิกรไทยในการเป็นธนาคารแห่งภูมิภาค AEC+3