สั่งเด้ง 'ร.ต.ท.' ตม.เลย ถูกสอบถ่ายภาพคู่ 'ไซซะนะ'

สั่งเด้ง 'ร.ต.ท.' ตม.เลย ถูกสอบถ่ายภาพคู่ 'ไซซะนะ'

ผู้การฯตม.4 สั่งเด้ง "ร.ต.ท." ตม.เลยเข้ากรุ พร้อมตั้งกก.สอบถ่ายภาพคู่ "ไซซะนะ" ไม่มีข้อมูลบันทึกผ่านด่าน ด้านผบช.สตม.รุดถกผบ.ตร.

จากกรณีที่สังคมโซเชียลมีเดียของชาวลาวแชร์ภาพ นายไซซะนะ แก้วพิมพา นักค้ายาเสพติดรายใหญ่ชาวลาว ถ่ายรูปคู่กับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.เลย และ ตำรวจพื้นที่รวม 3 นาย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พล.ต.ต.ปฎิพันธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา ผบก.ตม.4 เปิดเผยว่า สำหรับผู้ใต้บังคับบัญชาในสังกัดซึ่งปรากฏในภาพ คือ ร.ต.ท.วไลศักดิ์ อินทรักษ์ รอง สว.ตม.จ.เลย ได้ชี้แจงเบื้องต้นว่าเป็นภาพที่ถูกบันทึกเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งในห้วงเวลานั้นมีคาราวานแรลลี่ข้ามไปกลับระหว่างชายแดนไทยลาวด้าน จ.เลย โดยไม่ทราบว่า นายไซซะนะ เป็นนักค้ายาเสพติด ส่วนกรณีที่ไม่พบข้อมูลของนายไซซะนะในระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เพราะเหตุใดถึงไม่บันทึกข้อมูลการเข้าออกทางด่านตรวจคนเข้าเมืองเลย รวมถึงให้ตรวจสอบหนังสือขออนุญาตว่ามีการจัดคาราวานแรลลี่ข้ามพรมแดนจริงหรือไม่ แล้วมีการประสานกันอย่างไร

พล.ต.ต.ปฎิพันธ์ เปิดผยอีกว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้พิจารณาออกคำสั่งให้ ร.ต.ท.วไลศักดิ์ ไปปฏิบัติราชการที่ ศปก.บก.ตม.4 เพื่อสะดวกต่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้วเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.45 น. วันเดียวกันนี้ พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. ได้เดินทางมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เพื่อเข้าพบ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. โดยได้หารือเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ซึ่งทาง พล.ต.ท.ณัฐธร ระบุว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นกับผู้ใต้บังคับบัญชา และได้สั่งการให้ผู้บังคับการในสังกัดดำเนินการออกคำสั่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงของ ร.ต.ท.วไลศักดิ์ เจ้าหน้าที่ ตม.เลย ซึ่งตอนนี้ดำเนินการแล้วตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ก็ให้ ผบก.ตม.2 ออกคำสั่งให้ ร.ต.อ.ภัทรพล ถ้วยทอง รอง สว.ฝ่ายตรวจคนเข้าเมือง ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ที่ ศปก.บก.ตม.2 เพื่อให้สะดวกแก่การสืบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงที่มีคำสั่งแต่งตั้งตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา เนื่องจาก ร.ต.อ.ภัทรพล มีกรณีถูกกล่าวหาว่า มีพฤติการณ์เกี่่ยวของกับ นายไซซะนะ ได้มีการโทรศัพท์ติดต่อกับผู้ร่วมขบวนการค้ายาเสพติดรายดังกล่าวในการรับฝากรถยนต์ของกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดรายนี้ไว้ เพื่อนำรถยนต์มาจอดในอาคารจอดรถท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หากเจ้าหน้าที่ทั้งสองนายผิดจริงก็จะมีบทลงโทษทั้งวินัยและอาญาไม่มีการละเว้นหรือให้การช่วยเหลืออย่างแน่นอน