'อภิสิทธิ์'ลั่นถ้ามีอำนาจจะล้ม 'โครงการโรงไฟฟ้ากระบี่'

'อภิสิทธิ์'ลั่นถ้ามีอำนาจจะล้ม 'โครงการโรงไฟฟ้ากระบี่'

"อภิสิทธิ์" ลั่นถ้ามีอำนาจจะล้ม "โครงการโรงไฟฟ้ากระบี่" ชี้ถ่านหินไม่มีความสำคัญกับความมั่นคงพลังงานทดแทน แนะสร้างโรงไฟฟ้าปาล์มแทน

ที่สถาบันพระปกเกล้า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวบรรยาย ในหัวข้อ “การเมืองกับการบริหารเศรษฐกิจไทย” ตอนหนึ่งว่า การวางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีนั้น ยุคนี้เป็นไปได้หรือที่จะมีใครสามารถบอกได้ว่า 20 ปีข้างหน้าประเทศจะเป็นอย่างไร ดังนั้นจะเขียนอะไรลงไปลึกก็คงไม่ได้ ถ้าบอกว่าการเขียนยุทธศาสตร์ 20 ปีไว้ อะไรดีก็ทำอะไรไม่ดีก็ยกเลิกไป ถ้าบอกอย่างนั้นก็อยากถามว่าจะเขียนไว้ทำไม และปัญหาทางเศรษฐกิจของไทยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความไม่ต่อเนื่องทางนโยบาย รัฐบาลหนึ่งทำแต่รัฐบาลหลังจากนั้นไม่ทำ ดังนั้นการเขียนยุทธศาสตร์ 20 ปี ไม่มีความหมายเท่ากับสร้างความตระหนักให้ประชาชน สร้างความตื่นตัวทางสังคมเพื่อกดดันให้รัฐบาลต่อๆไปต้องทำ หากอยากเขียนยุทธศาสตร์ 20 ปี 1.ควรทำเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน 2.การตั้งเป้าหมายในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่น เด็กไทยต้องสามารถพูดได้อย่างน้อย 2 ภาษา เป็นต้น แต่หากจะเขียนลงรายละเอียดโครงการนั้น โครงการนี้ไม่ได้

“อีกไม่กี่วันนายกฯจะต้องตัดสินใจเรื่องการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ จ.กระบี่ ซึ่งผมพูดตรงๆ ว่าหากท่านตกลงจะสร้าง ถ้าผมเป็นรัฐบาลผมเลิกได้ผมก็จะเลิก เพราะปัจจุบันโรงไฟฟ้าถ่านหินนั้นไม่ได้มีความสำคัญกับความมั่นคงทางพลังงานทดแทน ทั้งที่ควรจะเป็นโรงไฟฟ้าปาล์มแทน” นายอภิสิทธิ์ กล่าว