ลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ 3-30 เม.ย.นี้

ลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ 3-30 เม.ย.นี้

"คลัง" เผยลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ช่วง 3-30 เม.ย.นี้ เพิ่มมาตรการขึ้นรถไฟฟ้าฟรี ย้ำ!! ที่เคยลงทะเบียนแล้วต้องมาลงซ้ำ เพื่ออัพเดทข้อมูล

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมพร้อมการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ที่จะมีขึ้นในช่วงวันที่ 3-30 เมษายน 2560 โดยผู้มีรายได้น้อยสามารถมาลงทะเบียนได้ที่ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกตร ( ธ.ก.ส.) ทั่วประเทศ รวมถึงสำนักงานเขตกรุงเทพ และคลังจังหวัด ที่เพิ่มเติมในการลงทะเบียนครั้งนี้ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยในเบื้องต้น กระทรวงการคลัง จะพิจารณาช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในการลงทะเบียนรอบใหม่นี้ โดยจะให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถขึ้นรถไฟฟ้าฟรีได้ด้วย นอกเหนือจากเดิมที่จะพิจารณาให้เฉพาะขึ้นรถเมล์ รถไฟฟรี ช่วยค่าน้ำ ค่าไฟ และการทำประกันภัย

"รัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือแบ่งเบาภาระรายจ่ายของผู้มีรายได้น้อยให้ลดลง โดยเฉพาะค่าเดินทาง ซึ่งเป็นต้นทุนสูงในการดำเนินชีวิตของผู้มีรายได้น้อยในสังคมปัจจุบัน โดยมาตรการทั้งหมดจะดำเนินการให้ได้ภายในปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะไม่เป็นภาระงบประมาณ เพราะการช่วยเหลือครั้งนี้จะให้ตรงเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ไม่เหมือนกับที่ผ่านมาที่ให้ในทุกกลุ่ม ซึ่งมีประชาชนที่มีฐานะดีได้รับมาตรการโดยไม่จำเป็น"นายสมชัย กล่าว

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยในรอบแรก ต้องมาลงทะเบียนใหม่ในรอบนี้ด้วย เพราะจะทำการอัพเดทข้อมูล และเพื่อให้ผู้ลงทะเบียนรายได้น้อยมารับบัตรผู้มีรายได้น้อยประจำตัวทุกคน เพื่อเตรียมพร้อมไว้รับสวัสดิการที่รัฐบาลจะทำให้ในอนาคต โดยข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง( สศค.) มีผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ 14 ล้านคน ซึ่งได้มาลงทะเบียนไปแล้ว 8 ล้านคน และรับสิทธิ์ในการแจกเงิน 1,500 บาท และ 3,000 บาท จำนวน 7 ล้านคน

นอกจากนี้ การลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ อาจจะพิจารณาขยายเวลาลงทะเบียนให้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากในเดือนเมษายน จะมีวันหยุดราชการจำนวนมาก เช่น ช่วงเทศกาลสงกรานต์ อาจจะทำให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยไม่สะดวกในการลงทะเบียนและเกิดความล่าช้า