ผันผวนกรอบจำกัด (1 ก.พ.60)

ผันผวนกรอบจำกัด (1 ก.พ.60)

ทยอยรับบริเวณแนวรับ

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นโลก ตามความกังวลนโยบายเข้มงวดคนเข้าเมืองของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีกระแสต่อต้านในวงกว้าง ขณะที่ ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้เปิดคละ วันนี้จับตาผลการประชุมเฟด

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ ผันผวนในกรอบ 1570-1590 จุด ตลาดจับตาการประชุมเฟด ซึ่งส่วนใหญ่คาดจะคงดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ แม้ล่าสุดอัตราเงินสหรัฐพุ่งเกินระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด ส่วนประเด็นนโยบายต่างประเทศ ของประธานาธิบดี ทรัมป์ยังเป็นประเด็นร้อนต่อเนื่อง หลังวานนี้โจมตีจีน ญี่ปุ่น และเยอรมนีว่าสร้างความได้เปรียบทางการค้าจากค่าเงินที่อ่อนเกินความเป็นจริง

สัญญาณเทคนิคระยะสั้นกลับมาเป็นเชิงลบ หลังดัชนีร่วงหลุดเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้น 5 และ 10 วัน รวมถึง RSI และ MACD กลับมามีสัญญาณลบ ซึ่งอาจถ่วงดัชนีฯ ปรับลดลงไปที่บริเวณ 1560 จุดได้อีกครั้ง

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – ประธานาธิบดีทรัมป์ยังมีนโยบายต่างประเทศที่แข็งกร้าว หลังจากกล่าวหาจีน และญี่ปุ่นว่าจงใจลดค่าเงินของประเทศ เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการค้า ขณะที่ที่ปรึกษาของทรัมป์ได้กล่าวว่าเยอรมนีกำลังใช้ยูโรที่อ่อนค่าเกินความเป็นจริง เพื่อสร้างความได้เปรียบต่อสหรัฐ และคู่ค้าในสหภาพยุโรป

2) + ยูโรสแตท เผยยูโรโซนมีการขยายตัว 0.5%QoQ ใน 4Q59 จากระดับ 0.4% ในไตรมาส 3 ส่วนอัตราการว่างงานดิ่งลงสู่ระดับ 9.6% ในเดือน ธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 2009 และอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.8%YoY ในเดือน ม.ค. เทียบกับระดับ 1.1% ในเดือน ธ.ค.

3) + ธปท. ระบุว่าเศรษฐกิจไทยในเดือน ธ.ค. 59 ขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนจากการใช้จ่ายภาครัฐที่ขยายตัวสูงทั้งรายจ่ายประจำและลงทุน และมูลค่าการส่งออกสินค้าที่ฟื้นตัวชัดเจน (ดูรายละเอียดในเล่ม)

4) BoJ คงนโยบายการเงินตามที่ตลาดคาด และปรับเพิ่มคาดการเศรษฐกิจ ปีงบประมาณ 60 (สิ้นสุดเดือน มี.ค. 61) และ 61 เป็นขยายตัว 1.5% และ 1.1% จากเดิมคาด 1.3% และ 0.9%

5) จับตาผลการประชุมเฟด นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดคงนโยบายการเงิน

6) จับตารายงาน PMI ภาคการผลิต จีน ยูโรโซน สหรัฐ เดือน ม.ค.

กลยุทธ์

          เลือกเก็งกำไรรายตัว โดยกำหนดจุดตัดขาดทุนที่ 1570 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

          หุ้นโมเมนตัม/ข่าวบวก ได้แก่ TSR SEAFCO BPP BIG VIBHA