จับ7คนแก๊งแอบอ้างบิ๊กขรก.เรียกเงิน ล่าพระอ๊อดหน.ขบวนการ

จับ7คนแก๊งแอบอ้างบิ๊กขรก.เรียกเงิน ล่าพระอ๊อดหน.ขบวนการ

กองปราบฯรวบ7คนหลังค้น12จุด แก๊งแอบอ้าง "ผู้หลักผู้ใหญ่" แต่งชุดขรก.ร่วมงานแต่ง-งานศพ เรียกรับเงินเจ้าภาพ เร่งล่าพระอ๊อดหน.ขบวนการ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 26 มกราคม ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป) พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์ม่วง ผบก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผกก.5 บก.ป., พ.ต.ต.มนต์ชัย เพ็งเลิศ สว.กก.5 บก.ป.นำกำลังกว่า 50 นาย กระจายเข้าตรวจค้นจำนวน 12 จุด แบ่งเป็น จังหวัดนครปฐม 11 จุด หนึ่งในนั้นคือวัดโพรงมะเดื่อ ตำบลโพรงมะเดื่อ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม และ กรุงเทพฯ อีก 1 จุด

พร้อมทั้งจับกุมผู้ต้องหาได้ 7 ราย ประกอบด้วย นายณรงค์ แซ่เล้า อายุ 36 ปี ชาว จ.นครปฐม น.ส.หทัยพร แสงชาติ อายุ 29 ปี ชาวจ.ร้อยเอ็ด น.ส.บุญส่ง อรุณแสง อายุ 40 ปี ชาว จ.นครปฐม น.ส.กานต์นภัส กรุดพิสมัย อายุ 52 ปี ชาว จ.นครปฐม นายอำนาจ อรุณแสง อายุ34 ปี ชาว จ.นครปฐม นายศักดิ์ นัทธีศรีอายุ 48 ปี ชาว จ.นครปฐม และนายวีรพงษ์ กรุดพิศสมัย อายุ 35 ปี ชาว จ.นครปฐม ในข้อหา“ร่วมกันฉ้อโกง” พร้อมของกลางประกอบด้วยเครื่องแบบข้าราชการ ของชำร่วยเช่นชุดน้ำชา ผ้าไหม จำนวนมาก

การตรวจค้นจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากประชาชนในจังหวัดนครปฐม ว่า กลุ่มผู้ต้องหา ซึ่งมีพระคงศักดิ์ อายุ 42 ปี หรือพระอ๊อด พระลูกวัดโพรงมะเดื่อ หัวหน้ากระบวนการ มักแอบอ้างว่าสนิทสนมกับผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เมื่อมีงานมงคลสมรส หรืองานศพที่ใด พระคงศักดิ์มักจะให้คนแต่งชุดข้าราชการนำของชำร่วย ของที่ระลึกไปมอบให้ โดยอ้างว่าเป็นของผู้ใหญ่ฝากมาให้เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ พร้อมเรียกรับเงิน

อีกทั้งยังตรวจสอบว่ามีการปลอมแปลงเอกสาร จึงเข้าจับกุมพร้อมตรวจยึดของกลางดังกล่าว อย่างไรก็ตาม พระคงศักดิ์ ได้ไหวตัวทันหลบหนีไปก่อนหน้านี้

สอบสวน นายวีรพงษ์ ให้การรับสารภาพว่า ตนมีศักดิ์เป็นหลานของพระคงศักดิ์ ซึ่งก่อนหน้านี้พระคงศักดิ์ จะให้ตนไปมอบของชำร่วยให้กับบุคคลตามงานสำคัญต่างๆ ซึ่งจะได้เงินค่าน้ำมันครั้งละ 500-1,000 บาท และในบางครั้งที่ไปส่งของดังกล่าวตนจะแต่งชุดข้าราชการด้วย

ทั้งนี้ได้ร่วมงานกับพระคงศักดิ์ มา 4 ปี ทำมาแล้วกว่า 10 ครั้ง ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นการแอบอ้าง อย่างไรก็ตามตนไม่เคยได้รับเงินค่าจ้างได้แต่เพียงค่าน้ำมันเท่านั้น เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน กก.5 ดำเนินคดี นอกจากนี้ได้เร่งติดตามตัว พระคงศักดิ์ หัวหน้าขบวนการมาดำเนินคดีต่อไป