ร.ร.คลองขุดท่วมหนักปิด 2 เดือน ย้ายเด็กเรียน

ร.ร.คลองขุดท่วมหนักปิด 2 เดือน ย้ายเด็กเรียน

รร.บ้านคลองขุด ซึ่งเป็นรร.เดียวใน จ.ตรัง ที่ยังคงถูกน้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร และต้องปิดมานานเกือบ 2 เดือนแล้ว

 ต้องแก้ปัญหาด้วยการย้ายเด็กที่มีทั้งหมดแค่ 12 คน ไปเรียนใน รร.ใกล้ๆ แทน 

จากกรณีที่หลายจังหวัดในภาคใต้ถู กน้ำท่วมตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคม 2559 จนถึงเดือนมกราคม 2560 เป็นระยะเวลานานนับเดือน ส่งผลกระทบในพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติ ทั้งชุมชน บ้านเรือน สถานที่ราชการ สัตว์เลี้ยง พื้นที่การเกษตร วัด และโรงเรียน ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะที่โรงเรียนบ้านคลองขุด ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.3 ต.หนองตรุด อ.เมืองตรัง ซึ่งจนถึงขณะนี้เป็นโรงเรียนเดียวใน จ.ตรัง ที่ยังคงถูกน้ำท่วมขัง

โดยล่าสุดระดับน้ำในบริเวณโรงเรียนบางจุดยังสูงกว่า 1 เมตร ส่วนอุปกรณ์การเรียน สื่อการสอน อาคารเรียน โรงอาหาร ฯลฯ ได้รับความเสียหายเกือบหมด จนไม่สามารถเปิดทำการเรียนการสอนได้นานเกือบ 2 เดือนแล้ว นายจินตณัฐ สุวรรณหมัด ผอ.รร.บ้านคลองขุด กล่าวว่า 5 ปีที่ตนมารับตำแหน่งหน้าที่ ผอ.รร.แห่งนี้ นับว่าครั้งนี้ถูกน้ำท่วมหนักสุด เนื่องจากพนังกั้นแม่น้ำ ต.หนองตรุด และ ต.บางรัก ถูกน้ำท่วมรอบแรกเมื่อเดือน ธ.ค.59 ซัดจนพัง และยังไม่ทันได้ซ่อมแซม น้ำก็มาท่วมซ้ำอีกครั้งในเดือน ม.ค.60

จนถึงขณะนี้การระบายก็เป็นไปอย่างช้าๆ เพราะฝนยังตกเติมระดับน้ำอยู่เรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการบริหารสถานศึกษาฯ ก็ได้ให้นักเรียนที่มีอยู่ทั้งหมดแค่ 12 คน ตั้งแต่ระดับชั้น อ.1- ป.6 ไปเรียนร่วมกับโรงเรียนวัดไพรสณฑ์ ม.4 ต.นาตาล่วงซึ่งมีอยู่พื้นที่ติดกัน และการเดินทางก็สะดวก เพราะมีรถรับส่งนักเรียน ผอ.ร.ร.วัดคลองขุด กล่าวว่า ในอนาคตคาดว่าโรงเรียนแห่งนี้น่าจะถูกยุบ หลังจากตนเกษียณอายุราชการในสิ้นปี 60 เนื่องจากมีปัจจัยบังคับหลายด้าน ทั้งความพร้อมของนักเรียนที่มีจำนวนน้อยเกินไป หรือครูผู้สอนที่มีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการพัฒนาความเจริญของสังคมยุคปัจจุบันและค่านิยม ทำให้คนในชุมชนเองสนใจส่งบุตรหลานไปเรียนในเมืองแทบทั้งสิ้น

ทั้งที่ตนคิดว่าหากมีการวิเคราะห์ข้อมูลจริงๆ จะเห็นว่า รร.บ้านคลองขุด มีเนื้อที่กว้างขวางถึง 7 ไร่ จึงสามารถพัฒนาต่อยอดด้านการศึกษาได้อย่างดี อีกทั้งตั้งอยู่กลางชุมชน การเดินทางสะดวก และน้ำก็ไม่ได้ท่วมทุกปี ซึ่งตนมองว่าหากต้องการแก้ปัญหาให้ตรงจุด ควรก่อสร้างอาคารหลังใหม่ที่มีใต้ถุนเพื่อช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วม อย่างไรก็ตาม ตนยังได้มีการพูดคุยกับผู้บริหาร รร.วัดไพรสณฑ์ ว่า ในอนาคตถ้าเป็นไปได้ อยากให้ใช้สถานที่ หรืออาคารเรียนของ รร.บ้านคลองขุด เป็นห้องเรียนพิเศษในบางรายวิชา เช่น ดนตรี ศิลปะ กีฬา ฯลฯ ดีกว่าการยุบทิ้งไปเลย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย อีกทั้ง รร.บ้านคลองขุด ก็ได้เปิดทำการเรียนการสอนมานานเกือบ 60 ปี และนับเป็น รร.แห่งแรกของ ต.หนองตรุด ชาวบ้านดั้งเดิมจึงยังมีความผูกพันกับสถานศึกษาแห่งนี้อยู่อีกมาก และน่าจะเป็นเรื่องเศร้าใจที่อีกหากไม่นาน รร.แห่งนี้จะกลายเป็นเพียงตำนานให้จดจำ