ศูนย์เรียนรู้ศก.พอเพียง สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ตามรอยร.9

ศูนย์เรียนรู้ศก.พอเพียง สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ตามรอยร.9

"ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง สวนสัตว์เปิดเขาเขียว" แหล่งเรียนรู้ ตามโครงการพระราชดำริ รัชกาลที่ 9

แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงอันเกิดจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เป็นแนวคิดที่สอดคล้องกับสภาพสังคมของประเทศชาติ และเป็นแนวทางการพัฒนาการสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง ตลอดจนการใช้ความรู้และคุณธรรมเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต

โดยมีใจความสำคัญคือสติ ปัญญา และความเพียร ซึ่งเป็นบันไดสู่ความสุขในการดำเนินชีวิตอย่างแท้จริง

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของรัชกาลที่ 9 องค์การสวนสัตว์ จึงได้สืบสานและร่วมสนองงานตามโครงการพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยการ จัดตั้ง“ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง” ภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

มีวัตถุประสงค์เพื่อ เสริมสร้างการเรียนรู้ให้แก่เด็ก และเยาวชน ได้ตระหนักถึงความพอเพียงในการดำรงชีวิต ซึ่งเป็นเงื่อนไขพื้นฐานที่ทำให้คนไทยสามารถพึ่งพาตนเองได้ และถือเป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงพระราชทานพระราชดำริชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด

ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ และเมื่อภายหลังได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการแก้ไขเพื่อให้รอดพ้น และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้น

การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ฯ ดังกล่าว ได้ยึดต้นแบบตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในการสร้างพื้นฐานความ พอมี พอกิน พอใช้ของประชาชน เป็นแนวคิดที่ตั้งอยู่บนรากฐานของวัฒนธรรมไทย เป็นแนวทางการพัฒนาที่ตั้งบนพื้นฐานของทางสายกลาง และความไม่ประมาท

คำนึงถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวเอง ตลอดจนใช้ความรู้และคุณธรรม เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต ที่สำคัญจะต้องมี “สติ ปัญญา และความเพียร” ซึ่งจะนำไปสู่ “ความสุข” ในการดำเนินชีวิตอย่างแท้จริง

การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานอนุรักษ์พันธุกรรมพืช สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ซึ่งองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปภัมภ์ ได้เข้าร่วมสนองงานตามพระราชดำริ มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2541 มีพื้นที่ดำเนินงานภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี ถือได้ว่าเป็นส่วนเติมเต็มของแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ ที่ตระหนักถึงการสร้างจิตสำนึกให้กับเด็กและเยาวชนให้เห็นถึงคุณค่าของความพอเพียงตามรอยพ่อ อย่างยั่งยืนสืบไป