ฝันร้ายที่ เมสตายา วันย่ำแย่ของยักษ์ใหญ่

ฝันร้ายที่ เมสตายา วันย่ำแย่ของยักษ์ใหญ่

แม้จะเก็บชัยชนะได้ในสองนัดหลังสุด จนขยับหนีห่างออกจากโซนตกชั้นได้ แต่ไม่มีใครกล้าการันตีว่าปลายทางที่รอ บาเลนเซีย

 เมื่อจบฤดูกาลจะเป็นอย่างไร เพราะภาพรวมสถานการณ์ของยอดทีมจาก เมสตายา ยังคงไม่มีคำตอบที่ชัดเจน...

ปัญหารุมเร้า

“ที่นี่เต็มไปด้วยความตึงเครียดเสมอ” เฆซุส การ์เซีย ปิตาร์ช อดีตผู้อำนวยการกีฬาของ บาเลนเซีย กล่าว “แต่ที่ผ่านมา ปัญหาเหล่านั้นถูกกลบไว้ด้วยความสำเร็จในสนาม” 

บาเลนเซีย เป็นสโมสรเก่าแก่คู่วงการฟุตบอลสเปนมายาวนาน แต่ ณ ปัจจุบัน ทีมค้างคาวซึ่งใช้งบทำทีมสูงสุดเป็นอันดับ 4 ใน ลา ลีกา กลับอยู่เพียงอันดับ 15 ของตาราง มีแต้มเหนือทีมสุดท้ายในโซนตกชั้น อย่าง สปอร์ติง กิฆอน เพียง 6 แต้ม

บรรยากาศภายในทีมก็ย่ำแย่ไม่แพ้กัน สโมสรเปลี่ยนโค้ชมาแล้วสี่คนในเวลาไม่ถึงสองฤดูกาล ผู้เล่นทยอยขอขึ้นชื่อย้ายทีมโดยไม่สนว่าจะไปอยู่กับสโมสรไหน ส่วนกลุ่มแฟนบอลอัลตราส์ที่ไม่พอใจผลงาน ก็ระบายอารมณ์กับเหล่าผู้เล่น ด้วยความเชื่อว่ายังไม่ทุ่มเทให้กับทีมพอ

“ผู้เล่นเป็นแค่เหยื่อระบายอารมณ์ บาเลนเซีย ไม่มีนโยบายที่ชัดเจน ไม่มีเจ้าของสโมสร ไม่มีประธาน ไม่มีโค้ชตายตัว ไม่มีผู้อำนวยการฟุตบอลที่จะคอยดูแลสถานการณ์” ปิตาร์ช กล่าว 

ชโคดราน มุสตาฟี กองหลังทีมชาติเยอรมนีชุดแชมป์โลก คือหนึ่งในผู้เล่นที่อำลาถิ่น เมสตายา สเตเดียม ช่วงปิดฤดูกาลที่ผ่านมา และเคยให้สัมภาษณ์ว่าการเปลี่ยนแปลงโค้ชเป็นว่าเล่นในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้บรรยากาศในทีมเต็มไปด้วยความอึมครึม 

เก้าอี้ดนตรี 

ย้อนกลับไปในปี 2014 ปีเตอร์ ลิม นักลงทุนชาวสิงคโปร์ เข้าเทกโอเวอร์สโมสร พร้อมความคาดหวังมากมายจากทุกฝ่าย ว่าจะเป็นการช่วยยกระดับให้ บาเลนเซีย กลับไปสู่ยุคเฟื่องฟูอีกครั้ง 

ลิม เริ่มต้นติดต่อกับ จอร์จ เมนเดส เอเยนต์ของ คริสเตียโน โรนัลโด และ โชเซ มูรินโญ ผู้มีเครือข่ายนักเตะชั้นดีในมือมากมาย ก่อนผ่าตัดทีม ด้วยการดึง นูโน เอสปิริโต ซานโต มาทำหน้าที่โค้ช พร้อมผู้เล่นหน้าใหม่หลายราย 

ไม่กี่เดือนก่อนจบฤดูกาล ซานโต ถูกปลดจากตำแหน่ง โดยคนที่เข้ามารับช่วงต่อคือ แกรี เนวิลล์ ที่ปรึกษาด้านธุรกิจของ ลิม และไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายเมื่ออดีตกองหลังทีมชาติอังกฤษอยู่ไม่ครบเทอมเช่นกัน ปาโก อเยสเตราน ผู้ช่วยของ เนวิลล์ ถูกดันขึ้นมารับช่วงต่อ แต่ก็อยู่ได้เพียงไม่กี่เดือน หลังนำทีมแพ้รวดในสี่นัดแรกของฤดูกาลล่าสุด

เชซาเร ปรันเดลลี คือรายถัดมา ก่อนตกลงรับงาน ปรันเดลลี โทรศัพท์หา เคลาดิโอ รานิเอรี ซึ่งเคยทำงานที่นี่มาก่อน คำแนะนำของ รานิเอรี คือ “เป็นความท้าทายครั้งใหญ่” ซึ่ง ปรันเดลลี ตีความว่าเป็นคำเชิญมากกว่าคำเตือน บทสรุปคือเจ้าตัวได้อยู่ในตำแหน่งเพียง 10 นัด 

ขณะที่สถานะของ ซัลบาดอร์ กอนซาเลซ หรือ “โบโร” โค้ชคนปัจจุบันจะอยู่ในตำแหน่งถึงจบฤดูกาลตามที่ตกลงไว้หรือไม่ ยังไม่มีใครตอบได้  

รอยรั่วที่ไม่ถูกอุด

หลังถูกโจมตีจากกลุ่มแฟนบอลอัลตราส์ แทนที่จะช่วยปกป้องผู้เล่น เลย์ฮุน ชาน ประธานสโมสรกลับตำหนิผู้เล่นออกสื่อ และเป็นพฤติกรรมที่ ปิตาร์ช ซึ่งเพิ่งถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อต้นปี เห็นว่ามีแต่จะทำให้ทุกอย่างแย่ลง ขณะที่ ลิม แทบไม่ได้กลับมาดูแลกิจการของสโมสรอีกเลย นับแต่เทกโอเวอร์สำเร็จ

“ผู้เล่นรู้สึกแย่ที่ไม่ได้รับการสนับสนุน และยิ่งรู้สึกแปลกแยกจากสโมสรมากกว่าเดิม มันมีปัญหาเล็กๆน้อยๆเกิดขึ้นทุกวัน ในวงการฟุตบอล เรื่องพวกนี้จะขยายเป็นเรื่องใหญ่ หากคุณไม่รีบจัดการ” 

ซ้ำรอย‘กอรุนญา’

แม้จะตั้งอยู่ไกลกันถึง 600 ไมล์ แต่สถานะของทั้ง บาเลนเซีย และอดีตแชมป์ ลา ลีกา อย่าง เดปอร์ติโบ ลา กอรุนญา แทบไม่แตกต่าง ทั้งคู่อยู่ในโซนล่างของตาราง และกำลังได้รับผลกระทบจาก จอร์จ เมนเดส เช่นกัน

ฆวน ยอร์ดี ผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ มาร์กา ยกตัวอย่างบุญคุณของ อกุสโต เซซาร์ เลนโดอิโร ประธานสโมสร กอรุนญา ที่ยอมเซ็นสัญญากับ เอสปิริโต ซานโต ผู้รักษาประตูจอมพเนจร จนเป็นดีลแรกที่ทำให้ เมนเดส เข้าสู่วงการเอเยนต์อย่างเต็มตัว  

 ในปี 2012 เมนเดส ตอบแทน เลนโดอิโร ด้วยการส่งผู้เล่นฝีเท้าดีค่าตัวไม่แพง อย่าง ซิลวิโอ, โรเดริค มิรันดา หรือ เนลสัน โอลิเวียรา ให้ กอรุนญา ที่ประสบปัญหาการเงินยืมไปใช้งานในราคาถูก แม้จะเป็นเจตนาดี แต่ก็มีผลประโยชน์แอบแฝง เพราะเมื่อนักเตะเหล่านี้ทำผลงานได้ดี ก็มีโอกาสย้ายไปสู่ทีมที่ดีกว่า 

สิ่งที่ บาเลนเซีย กำลังประสบอาจย่ำแย่กว่า เพราะนับแต่ ลิม เริ่มติดต่อกับ เมนเดส ทีมก็เสียผู้เล่นชั้นดีออกไปทั้ง ปาโก อัลกาเซร์ ดาวซัลโวประจำทีม และ อันเดร โกเมส โดยมีผู้เล่นที่ฟอร์มตกอย่าง เอเลียกิม ม็องกาลา และ เอเซเกล การาย เข้ามาแทนด้วยสัญญายืมตัว

ย้อนกลับไปเมื่อห้าปีก่อน ความช่วยเหลือของ เมนเดส ไม่อาจช่วยให้ กอรุนญา รอดตกชั้นได้ แม้อาจไม่ใช่ความผิดของเอเยนต์รายนี้โดยตรง แต่หาก ปีเตอร์ ลิม และผู้บริหารยังนิ่งเฉย ปลายทางที่รอ บาเลนเซีย อยู่ ก็อาจไม่ต่างกัน