มอบ 'รูปปั้นไก่' เสริมมั่งคั่งตรุษญวน

มอบ 'รูปปั้นไก่' เสริมมั่งคั่งตรุษญวน

ไก่สำริดกลายเป็นของขวัญยอดนิยมที่คนรวยเวียดนามนิยมมอบในวันตรุษญวน บางที่มีราคาสูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์

รูปปั้นไก่สำริดวางขายทั่วไปในย่านชอปปิงกลางกรุงฮานอย ลูกค้าเตรียมทุ่มเงินก้อนโตซื้อของขวัญสวยงามชิ้นนี้ รวมทั้งนายฮึง พนักงานขายรถยนต์ ที่ซื้อไก่ไก่สำริดขนาดใหญ่ที่สุดที่มีจำหน่ายในราคา 25 ล้านด่อง (ราว 39,018 บาท) เพื่อมอบเป็นของขวัญในวันตรุษญวนให้กับญาติฝ่ายหญิง ซึ่งเมื่อหลายปีก่อนเขามักจะซื้อไก่เป็น 1 คู่ตามธรรมเนียม นอกจากนี้เขายังซื้อไก่สำริดที่ตัวเล็กกว่าในราคาเกือบ 10 ล้านด่อง (ราว15,607 บาท) ให้กับครอบครัวของเขาเอง

นางไหม่ ช่างปั้นจากหมู่บ้านได๋ไบ ซึ่งขึ้นชื่อด้านรูปปั้นสำริดในจังหวัดบั๊กนิญ บอกว่า คนในหมู่บ้านของเธอต้องขับรถบรรทุกจากหมู่บ้านไปยังตลาดดงซวนในฮานอยล่วงหน้า 10 วันก่อนถึงเทศกาลตรุษญวน ซึ่งกินเวลาหนึี่งสัปดาห์เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค. หมู่บ้านของเธอผลิตรูปปั้นไก่สำริดมาหลายปีแล้ว แต่สินค้าเพิ่งมาได้รับความนิยมเพราะปีนี้ตรงกับปีระกา ปกติไก่จะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและความขัดแย้งทิ้งไป นำความโชคดีและสิริมงคลมาให้ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมรูปปั้นสำริดไก่จึงขายดีในปีนี้

เธอยืนยันว่า รูปปั้นไก่ราคา 25 ล้านด่องมีขนาดใหญ่ที่สุดและแพงที่สุดในร้านขณะที่นายต่วน ซึี่งเปิดร้านเครื่องปั้นสำริดในกรุงฮานอยและโฮจิมินห์ซิตี้เล่าว่า ลูกค้าบางคนสั่งทำรูปปั้นไก่จากทองคำทั้งตัว น้ำหนักราว 0.5-1 กิโลกรัม ราคาขึ้นอยู่กับราคาทองคำและค่ากำเหน็จ ตอนนี้เขากำลังทำไก่ทองคำ 4 ตัวแต่ละตัวมีราคาราว 1,000 ล้านด่อง (ราว 1,560,721 บาท)