ครม.ไฟเขียวต่อมาตรการภาษีส่งเสริมการลงทุน

ครม.ไฟเขียวต่อมาตรการภาษีส่งเสริมการลงทุน

"ครม." อนุมัติต่อมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในประเทศถึง 31 ธ.ค.60 แต่หักลดหย่อนเหลือ 1.5 เท่า คาดทำรัฐเสียรายได้ 800 ลบ.

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบต่อมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในประเทศตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-31 ธันวาคม 2560 โดยปรับปรุงจำนวนการหักรายจ่ายจาก 2 เท่า เหลือ 1.5 เท่า เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อฐานะทางการคลังมากเกินไป

สำหรับรายละเอียดนั้น กำหนดให้บริษัท หรือ ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสามารถหักรายจ่าย เพื่อการลงทุนหรือการต่อเติม เปลี่ยนแปลง ขยายออก หรือทำให้ดีขึ้น แต่ไม่ใช่การซ่อมแซมให้คงสภาพในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล 1.5 เท่า ประกอบด้วย ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลดังกล่าว สำหรับเงินได้เท่ากับรายจ่ายที่ได้จ่ายไป1 เท่า ของรายจ่ายตามจำนวนที่จ่ายจริง ส่วนอีก 0.5 เท่าให้หักค่าสึกหรอ และค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สินตามปกติ 

ทั้งนี้ การต่อมาตรการดังกล่าว กระทรวงการคลัง คาดว่า จะช่วยให้การลงทุนภาคเอกชนและเศรษฐกิจในประเทศขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง โดยมองว่า ผู้ประกอบการจะมีการลงทุนในปี 2560 เพิ่มขึ้นประมาณกว่า 8,000 ล้านบาท และอาจทำให้รัฐสูญเสียรายได้ภาษีเงินได้นิติบุคคลรวม 800 ล้านบาท โดยทยอยสูญเสียในจำนวนที่ไม่เท่ากันเป็นระยะเวลา 20 ปี โดยอาจส่งผลให้สูญเสียรายได้ภาษีเงินได้นิติบุคคลจากประมาณการรายได้ประจำปีงบประมาณ 2560 ไม่เกิน 100 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนไม่มากเมื่อเทียบกับการลงทุนภาคเอกชนที่จะเพิ่มขึ้นในปี 2560