ททท.เชื่อมเส้นทาง‘สิงคโปร์’ดึงต่างชาติเที่ยวไทย

ททท.เชื่อมเส้นทาง‘สิงคโปร์’ดึงต่างชาติเที่ยวไทย

ททท.ผุดแนวคิดสปริงบอร์ด ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติคุณภาพเยือนสิงคโปร์พ่วงเส้นทางเที่ยวภูเก็ตต่อ ชี้โอกาสจับตลาดบนกำลังซื้อสูง

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า มอบหมายให้ ททท.สำนักงานสิงคโปร์ไปวางแผนการทำตลาดแนวทางใหม่เพื่อให้สอดรับกับการเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวในกลุ่มอาเซียน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อตลาดคุณภาพให้ไทยด้วย โดยการจัดกลยุทธ์ชักชวนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนสิงคโปร์ราว 15 ล้านคนต่อปี วางแผนการเดินทางไปเที่ยวไทยต่อเนื่อง อาศัยข้อได้เปรียบเรื่องระยะเวลาเดินทางเพียง 2 ชั่วโมงและมีตัวเลือกสายการบินให้บริการเชื่อมต่อระหว่าง 2 ประเทศทั้งที่ให้บริการเต็มรูปแบบ (Full Service) และโลว์คอสต์ จำนวนมาก และปัจจุบันมีจุดหมายในไทยหลากหลายทั้งกรุงเทพฯ, อู่ตะเภา และภูเก็ต

การวางกลยุทธ์ดังกล่าวจะช่วยให้ไทยได้ตลาดกำลังซื้อสูงแน่ชัด เนื่องจากโครงสร้างนักท่องเที่ยวสิงคโปร์ส่วนมากเป็นกลุ่มกำลังซื้อสูง เช่น ตลาดนักเดินทางเชิงธุรกิจ (ไมซ์) ที่เดินทางมาจัดประชุมสัมมนา หรือกลุ่มครอบครัว เป็นต้น ซึ่งหากไทยสามารถทำตลาดนำนักท่องเที่ยว 1 ใน 3 ที่มาเยือนสิงคโปร์ให้ไปเที่ยวไทยต่อได้ ก็จะมีนักท่องเที่ยวคุณภาพเพิ่มถึง 5 ล้านคนต่อปีเป็นอย่างต่ำ โดยไทยสามารถเติมเต็มความต้องการในการแสวงหาแหล่งท่องเที่ยวประเภทหาดทรายชายทะเลได้ โดยเฉพาะภูเก็ตที่มีศักยภาพในแผนการตลาดเรื่องนี้มาก เพราะเดินทางด้วยระยะเวลาเพียง 1 ชั่วโมง 40 นาที

สำหรับการสร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจ ใช้วิธีเจรจากับสายการบินที่มีเที่ยวบินระหว่างไทย-สิงคโปร์ และโรงแรมในไทย ร่วมจัดโปรโมชั่นเสนอมูลค่าเพิ่ม เช่น สายการบินออกโปรโมชั่นซื้อตั๋วเครื่องบินแถมห้องพักฟรี 1 คืนให้กับลูกค้ากลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (FIT) ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวผ่านกรุ๊ปทัวร์เสนอห้องพัก 2 คืนแถม 1 คืนเมื่อจัดแพ็คเกจพ่วงเส้นทางท่องเที่ยวไทย ซึ่งกลยุทธ์นี้จะช่วยเติมเต็มลูกค้าโรงแรมในช่วงโลว์ซีซันได้ด้วย

"ขณะนี้ไทยอยู่ระหว่างการเตรียมลงนามความร่วมมือกับสายการบินต่างๆ เช่น สิงคโปร์ แอร์ไลนส์ ดังนั้นอาจจะใช้ความร่วมมือครั้งนี้ เสนอกลยุทธ์ให้สายการบินพิจารณา เพราะการนำนักท่องเที่ยวต่อเนื่องจากสิงคโปร์เข้าไทยได้ ก็เหมือนกับการมีสปริงบอร์ดที่ช่วยดึงตลาดคุณภาพมาไทยโดยตรง โดยเฉพาะตลาดระยะไกลที่มาประชุมสัมมนา ที่อาจมีความต้องการใช้เวลาในอาเซียนให้คุ้มค่า ถ้ามีทางเลือกที่น่าสนใจ เชื่อว่าจะจับความสนใจ"

ด้านนายขจรเดช อภิชาติตรากุล ผู้อำนวยการททท.สำนักงานสิงคโปร์ กล่าวว่า ตลาดสิงคโปร์มาไทยที่อยู่ในค่าเฉลี่ยมาไทยราว 1 ล้านคนต่อปีติดต่อกันมาแล้ว 3 ปีติดต่อกัน ซึ่งการขยายตัวไม่ได้มาก และคาดว่าปีนี้จะเติบโตได้ราว 3% จากจำนวน 1.07 ล้านคนในปี 2559 ดังนั้นจึงปรับแนวทางไปเร่งการใช้จ่ายนักท่องเที่ยว ด้วยการเพิ่มจำนวนครั้งที่เดินทางมาไทยเป็น 2.5 ครั้งต่อปี จากเดิมอยู่ที่ 2 ครั้งต่อปี และเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อหัวจาก 3.5 หมื่นบาทเป็น 4 หมื่นบาท

กลยุทธ์ที่จะสอดรับกับเป้าหมายดังกล่าว คือการใช้สังคมออนไลน์ที่ทรงอิทธิพล เช่น เฟซบุ๊ค ซึ่งมีบัญชีผู้ใช้ในสิงคโปร์กว่า 5 ล้านบัญชี จากประชากรในประเทศมีราว 5.3 ล้านคน เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง คัดสรรข้อมูลการตลาดที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของชาวสิงคโปร์โดยเฉพาะ ได้แก่ การโปรโมตอีเวนท์และกิจกรรมที่มีสีสันเข้ากับเทศกาลต่างๆ ทุกเดือนตลอดปี เช่น ช่วง ม.ค.นำเสนอธีมตรุษจีน และเดือน ก.พ.ธีมวันวาเลนไทน์ พร้อมกับนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่เน้นการชอปปิงสำหรับคนรุ่นใหม่ เช่น ตลาดนัดรถไฟ, อาร์ทบอกซ์ ที่กำลังเป็นที่สนใจอย่างมาก โดยจะคู่ขนานไปกับการเสนอแหล่งท่องเที่ยวไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เพื่อช่วยการกระจายรายได้ เช่น ตลาดน้ำอัมพวา, หัวหิน, กาญจนบุรี เป็นต้น