‘อสมท’ชูเน็ตเวิร์คพลิกธุรกิจกำไร

‘อสมท’ชูเน็ตเวิร์คพลิกธุรกิจกำไร

การแข่งสูงในอุตสาหกรรม“ทีวีดิจิทัล” ตลอดช่วง 3 ปีของการเปิดตัวช่องใหม่

ส่งผลให้ผู้ประกอบการ“ฟรีทีวี”รายเดิม ต้องปรับตัวต่อเนื่อง เพื่อรักษาฐานธุรกิจเดิมและสร้างโอกาสเติบโต  

พิเศษ จียาศักดิ์ กรรมการและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่ากลยุทธ์การดำเนินธุรกิจปีนี้ จะใช้จุดแข็งด้านเครือข่าย (Network) สื่อครบวงจร ครอบคลุมทั้งออนแอร์, ออนไลน์ และออน กราวด์ ตอบโจทย์การสื่อสารกลุ่มผู้ใช้บริการทั้งภาครัฐและเอกชน

ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หนึ่งในแผนงานปีนี้จึงมุ่งเพิ่มสัดส่วนการขายลูกค้าแบบตรง ในกลุ่มหน่วยงานรัฐวิสาหกิจมากขึ้น โดยสามารถทำการตลาด แบบ G2G กับหน่วยงานรัฐต่างๆ

ที่สามารถตอบความต้องการ จัดทำโครงการแบบ Tailor-Made ของหน่วยงานภาครัฐ ที่มีวัตถุประสงค์ด้านการสื่อสารแตกต่างกัน 

 รูปแบบความร่วมมือผ่านเครือข่าย อสมท สามารถสร้างสรรค์งานโครงการต่างๆ เช่น งานผลิตคอนเทนท์ การจัดอีเวนท์ การสื่อสารผ่านสื่อทั้งทีวี วิทยุและออนไลน์ เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้องค์กร โดยตั้งเป้าหมายให้ผลประกอบการรวมของ อสมท ปีนี้จะ“พลิกกลับมามีกำไรให้ได้”

การทำตลาดแบบ G2G ปีนี้ จะเพิ่มโอกาสขยายงาน รวมทั้งผลักดันรายได้ธุรกิจทีวีปีนี้เติบโต วางเป้าหมายไว้ที่ 1,500 ล้านบาท โดยรายได้จากหน่วยงานรัฐคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของรายได้ทีวีทั้งหมด

“ที่ผ่านมา อสมท มีสัดส่วนรายได้จากหน่วยงานภาครัฐราว 10% ปีนี้คาดว่าจะขยับขึ้นเป็น 20-30%”

      โครงการความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐล่าสุด คือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งร่วมกันผลิตคอนเทนท์โครงการ “ภาพมุมมองใหม่ ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง“ ในช่วงท้ายข่าว ”ลม ฟ้า อากาศ” โดยถ่ายทำสถานที่ท่องเที่ยวไทย มานำเสนอเป็นภาพท้ายข่าวลม ฟ้า อากาศ ช่วงข่าวภาคค่ำ ของสำนักข่าวไทย ผสมผสานกับเทคนิคอินโฟกราฟฟิกทันสมัย กระตุ้นให้ผู้ชมเกิดความสนใจจนต้องออกเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่นั้นๆ เริ่มออกอากาศวันที่ 1 ก.พ.นี้ เป็นต้นไป นำเสนอทุกวันจันทร์-ศุกร์ ทางช่อง9 เอ็มคอท เอชดี เวลา 18.20-19.45 น.

 พิเศษ กล่าวอีกว่าการดำเนินธุรกิจทีวีดิจิทัลปีนี้ จะมีบุคลากรรุ่นใหม่ขึ้นมารับผิดชอบการทำงานและวางผังรายการรับมือการแข่งขันสูงในอุตสาหกรรมทีวี โดยจะปรับเปลี่ยนผังรายการทั้ง 2 ช่อง คือช่อง9 เอ็มคอท เอชดี และเอ็มคอท แฟมิลี่ ด้วยการพัฒนา“ช่วงเวลา”รายการใหม่ ทั้งจากรายการที่ผลิตเองและพันธมิตรคอนเทนท์โปรวายเดอร์  

สำหรับช่องเอ็มคอท แฟมิลี่ เน้นกลุ่มเป้าหมายเด็กและครอบครัว รูปแบบรายการแนวเอ็ดดูเทนเม้นต์และการ์ตูน

ส่วนช่อง9  เอ็มคอท เอชดี มุ่งนำเสนอภายใต้แนวคิด “สังคมอุดมปัญญา” เน้นรายการสาระบันเทิง, สารคดี รวมถึงรายการข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบัน เน้นเชิงวิเคราะห์เจาะลึก ส่วนสารคดีแนว Drama Documentary  นำเสนอข่าวสารผ่านมุมมองใหม่ๆ ทั้งด้านสุขภาพ (Healthy)เจาะกลุ่มซิลเวอร์ แอคทีฟ หรือกลุ่มผู้สูงวัย, เชิงเวลธ์ตี้ (Wealthy)ที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพย์สินเพื่อความมั่งคั่ง ตลอดจนเชิงไลฟ์สไตล์ซึ่งจะสร้างให้เกิดการติดตาม เกิดแรงบันดาลใจ และความเชื่อ จนนำไปสู่ความต้องการเดินทางไปยังสถานที่นั้นๆ

สัดส่วนรายการแบ่งเป็น สาระบันเทิง 30% ,ข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบัน 30% และสารคดี 40% ทั้งนี้ มีสัดส่วนรายการที่ผลิตเอง 70%  ปัจจุบันรายการที่ทำรายได้สูงสุด คือข่าว โดยเฉพาะสารคดีข่าวเชิงสืบสวนสอบสวน เช่น ข่าวดังข้ามเวลาและแฟ้มสืบสวน คาดว่าปี 2560 รายได้ธุรกิจทีวีจะเพิ่มขึ้นราว 10%

“จากจุดแข็งเครือข่ายสื่อครบวงจร ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ จึงมุ่งนำเสนอคอนเทนท์ในทุกแพลตฟอร์มตอบโจทย์พฤติกรรมการรับชมทีวีในยุคนี้  วางเป้าหมายเรทติ้งของช่อง 9 ติดอันดับท็อป 10 ช่องทีวีดิจิทัลในปีนี้”