แบตเตอรีบกพร่องชนวนโน้ต 7 ระเบิด

แบตเตอรีบกพร่องชนวนโน้ต 7 ระเบิด

ซัมซุงได้ข้อสรุปว่า แบตเตอรีบกพร่องเป็นเหตุให้กาแล็กซี่ โน้ต 7 เกิดไฟไหม้จนต้องเรียกคืนขนานใหญ่เมื่อปีที่แล้ว

ผลการสอบสวนอิสระภายในของซัมซุง ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่สุดของโลก ได้ข้อสรุปว่า แบตเตอรีเป็นสาเหตุทำให้กาแล็กซี่ โน้ต 7 เกิดไฟไหม้

นายโคห์ ดอง-จิน ประธานฝ่ายธุรกิจโทรศัพท์มือถือของซัมซุง แถลงที่กรุงโซลว่า บริษัทต้องขออภัยอย่างยิ่งที่สร้างความกังวลและลำบากใจให้กับลูกค้า เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า ปัญหาอยู่ที่การออกแบบและผลิตแบตเตอรี บริษัทจึงขอรับผิดชอบด้วยการกระทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

ทั้งนี้ ซัมซุงใช้นักวิจัยและวิศวกรราว 700 คน สอบสวนหาสาเหตุ ด้วยการทดสอบกาแล็กซี่ โน้ต 7 ซึ่งประกอบเสร็จสมบูรณ์แล้วกว่า 200,000 เครืื่อง และแบตเตอรีอีกกว่า 30,000 ก้อน

กาแล็กซี่ โน้ต 7 เป็นสมาร์ทโฟนหัวขบวนที่ซัมซุงตั้งใจผลิตขึ้นมาแข่งกับไอโฟนของแอ๊ปเปิ้ล แต่ดันเกิดเหตุเครื่องไฟไหม้ทำให้ซัมซุงต้องเรียกสินค้าคืน 2.5 ล้านเครื่องเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา เชื่อกันว่าเป็นเครื่องที่ใช้แบตเตอรีผลิตโดยซัมซุง เอสดีไอซึ่งเป็นบริษัทลูก

ครั้นลูกค้าเปลี่ยนเครืื่องใหม่ซึ่งเชื่อว่าใช้แบตเตอรีผลิตจากบริษัทเอทีแอลของจีนก็ยังเกิดปัญหาเครื่องไหม้อีก ในที่สุดซัมซุงจึงตัดสินใจยุติการผลิตกาแล็กซี่โน้ต 7 เหตุการณ์นี้ทำให้ซัมซุงสูญเสียกำไรหลายพันล้านดอลลาร์ แถมชื่อเสียงยังย่อยยับ

หลังซัมซุงแถลงรายงานสรุป หุ้นซัมซุงในตลาดหุ้นกรุงโซล ราคาขยับขึ้น 0.5% มาอยู่ที่ 1.87 ล้านวอน ในวันพรุ่งนี้บริษัทมีกำหนดประกาศผลประกอบการไตรมาส 4 และผลประกอบการตลอดปี 2559