สตง.ร่อนอีเมล์ขออังกฤษเปิดชื่อคนรับสินบนโรลส์รอยส์

สตง.ร่อนอีเมล์ขออังกฤษเปิดชื่อคนรับสินบนโรลส์รอยส์

"ผู้ว่าฯ สตง." ส่งอีเมล์ถึงอังกฤษขอรายชื่อคนไทยที่รับสินบน "โรลส์รอยส์" ชี้ความผิดทางวินัยไม่หมดอายุความ ลั่นใหญ่แค่ไหนต้องโดนสอบทั้งหมด

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยว่า ตนได้ส่งอีเมล์ไปขอหลักฐานอย่างเป็นทางการจากทางการของประเทศอังกฤษ โดยขอรายซื่อคนไทยที่รับสินบนตามที่มีการฟ้องในอังกฤษที่ศาลสั่งปรับบริษัทโรลส์รอยส์ จ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐและการบินไทยรวม 3 ครั้งมูลค่า 1.3 พันล้านบาท เมื่อได้ปรากฎแล้วการบินไทยมีการจัดซื้อที่ทุจริต สตง.มีหน้าที่เข้าไปตรวจสอบเส้นทางการเงินของบอร์ดการบินไทย และรวมถึงรัฐมนตรีในขณะนั้นเป็นผู้มีส่วนอยู่ในข่ายตัดสินใจหรือไม่ ในการเลือกใช้เครื่องยนต์จากบริษัทดังกล่าว โดยตรวจสอบบัญชีแบบสืบสวน หาหลักฐานเบิกจ่าย ตอนจัดซื้อจัดจ้าง ถึงแม้ว่าเรื่องนานแล้วไม่เป็นไร เพราะระดับผู้บริหารหน่วยงาน ต้องมีความรับผิดชอบต่อประเทศชาติ ต่อสังคม รวมทั้งด้านวินัยไม่มีหมดอายุความ 

ทั้งนี้ การจ่ายสินบนตั้งแต่ปี2534-2548 ยาวนานพอสมควร โดยนายอาคม เติมพิทยาไพศิษฐ์ รมว.กระทรวงคมนาคม ได้กำหนดให้การบินไทย ส่งหลักฐานให้หน่วยงานตรวจสอบภายใน 30 วัน ซึ่งทางการบินไทย คงจะล่าช้าไม่ได้ และยืนยันว่าความผิดทางวินัยไม่มีอายุความ บางคนยังมีชีวิต อยู่หรือมีบารมีอยู่ตรงไหนต้องโดนสอบสวนทั้งหมด ซึ่งการตรวจสอบในขณะนี้ยังไม่ตัดสินว่าใครเป็นรัฐมนตรีในช่วงนั้น แต่มีการซื้อเครื่องบิน 18 ลำ ใช้เครื่องยนต์ 2 ตัวต่อ 1 ลำเท่ากับซื้อ 36 ตัว และมีเครื่องสแปร์พารท์อีก 13 เครื่อง โดยตอนนี้สตง.ตรวจทะเบียนคุมเครื่องยนต์ทุกตัว ก่อนปี 2548 และหลังจากปี 2548-2552 ยังมีการจัดซื้อต่ออีกด้วย ซึ่งต้องสอบว่าเป็นคณะเดียวกันหรือไม่ เพราะมูลค่าเครื่องยนต์ แต่ละตัวล้วนราคาสูง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการบินไทย ไม่มีการจัดซื้อจากบริษัทนี้แล้ว ซึ่งขณะนี้บริษัทจีเอ็ม และอีกสองบริษัท มาแข่งขันราคากัน