รวบ'ไซซะนะ'เครือข่ายทางภาคใต้ใหญ่กว่า 'เล่าต๋า'

รวบ'ไซซะนะ'เครือข่ายทางภาคใต้ใหญ่กว่า 'เล่าต๋า'

ปส.รวบผู้ต้องหารายสำคัญ “ไซซะนะ” เครือข่ายทางภาคใต้ใหญ่กว่า “เล่าต๋า” ตามจับมานานกว่า 5 ปี

เมื่อเวลา17.00 วันที่19มกราคม พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบช.ปส.พร้อมด้วยพล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ รองผบช.ก.นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจบช.ปส.ตำรวจบก.ทท.เข้าร่วมปฎิบัติการ“ชัยยะสยบไพรี60/1”บุกเข้าจับกุมตัวนายไซซะนะ แก้วพิมพา(Mr.Xaysana Keopimpha)อายุ41ปีผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่5/2560ลงวันที่9มกราคม2560ในข้อหา“ร่วมกันนำยาเสพติดให้โทษประเภท1 (เมทแอมเฟตามีน)เข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย”โดยจับกุมตัวได้ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจ.สมุทรปราการ

พล.ต.ท.สมหมาย กล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส.)ได้สืบสวนเพื่อขุดรากถอนโคนทำลายเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยพบว่ามีการลักลอบนำยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือลำเลียงสู่พื้นที่ตอนในจังหวัดชายแดนภาคใต้และส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านทั้งนี้ระหว่างปี2558-2559มีการจับกุมผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่จำนวน4คดีเมื่อขยายผลผู้ต้องหาทั้ง4คดี สืบสวนในภาพรวมพบว่ามีการจัดหายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือจ้างกลุ่มขนส่งลำเลียงใช้รถยนต์ที่มีช่องลับซุกซ่อนยาเสพติดมาจากประเทศเพื่อนบ้านแล้วข้ามฝั่งมายังประเทศไทยลำเลียงสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งมีขบวนการขนลำเลียงทั้งรถนำและสำรวจเส้นทางรถขนส่งลำเลียงและรถคุ้มกันกลุ่มธุรกรรมทางการเงินและผู้ประสานงานสั่งการทุกครั้งจากข้อมูลทั้ง4คดีทำให้พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดสามารถออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการได้ทั้งสิ้น9รายเป็นชาวไทย7รายและชาวต่างชาติ2ราย

พล.ต.ท.สมหมายกล่าวต่อว่าสำหรับนายไซซะนะ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับและถือเป็นผู้ต้องหารายสำคัญอันดับต้นๆของเครือข่ายการค้ายาเสพติดโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามติดตามมาเป็นเวลากว่า5ปี ไม่เคยมีใครสามารถจับกุมได้นายไซซะนะหลบหนีได้ทุกครั้ง จากการตรวจสอบพบว่านายไซซะนะ ทำหน้าที่เป็นคนส่งยาจากประเทศเพื่อนบ้านมายังชาวไทยในการนำไปขายต่อในพื้นที่ต่างๆโดยหลังจากนี้จะทำการควบคุมตัวพร้อมตรวจยึดทรัพย์สินต่อไปอย่างไรก็ตามรายละเอียดจะนำไปแถลงที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.)ในวันที่20มกราคมต่อไป

ต่อมาเวลา 17.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางสายของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปทำการซุ่มรอภายในจุดปล่อยผู้โดยสารขาออก หลังจากรอนายไซซะนะ เดินทางนั่งเครื่องมาภูเก็ต โดยใช้เวลารอกว่า 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่พบกับนายไซซะนะเดินทางมากับกลุ่มเพื่อนอีก 3 ราย จึงแสดงตัวเข้าชาร์จจับกุมพร้อมหมายศาลทันที บรรยากาศภายในสนามบินเกินความวุ่นวายเล็กน้อย เนื่องจากมีสื่อมวลชนเข้าไปถ่ายการจับกุมครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

พล.ต.ต.สมหมาย กล่าวว่า ทั้งนี้จะมีการจรวจสอบยึดทรัพย์อีกหลายภูธรจังหวัด ทั้ง ภาค1 ,ภาค3 ,ภาค5 ซึ่งเรากระจายกำลังไปหมดแล้ว ซึ่งนายไซซะนะ นั้นอยู่ในเครือข่ายเดียวกันกับอุสมานสแลแมง ที่เป็นกลุ่มยาเสพติดรายใหญ่ของภาคใต้ นายไซซะนะเป็นผู้ต้องหารายสำคัญมาก และใหญ่กว่า “เล่าต๋า แสนลี่” และน่าเชื่อว่ามีความรู้สูง มีวิธีการหลบหนีมาโดยตลอดและเจ้าหน้าที่ไม่เคยถึงตัวได้เลย ปกตินายไซซะนะพักอาศัยอยู่แถวภาคอีสาน แต่ตอนนี้นายไซซะนะจะเดินทางมาเที่ยวกรุงเทพเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้ไปเที่ยวภูเก็ตมาอย่างให้คนพวกนี้มั่งมีศรีสุข โดยหลังจากนี้จะทำการควบคุมตัวพร้อมตรวจยึดทรัพย์สินต่อไป อย่างไรก็ตามรายละเอียดจะนำไปแถลงที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)ในวันที่ 20 มกราคมต่อไป