‘กสิกร’เพิ่มมาตรการช่วยน้ำท่วมใต้ปล่อยกู้ซ่อมบ้านดบ.0%6เดือน

‘กสิกร’เพิ่มมาตรการช่วยน้ำท่วมใต้ปล่อยกู้ซ่อมบ้านดบ.0%6เดือน

กสิกรไทย ช่วยรายย่อยภาคใต้เพิ่มเติม ทั้งพักชำระเงินต้น ขยายเวลาชำระหนี้ พร้อมปล่อยกู้เพื่อซ่อมแซมบ้าน คิดดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน

นางนพวรรณ เจิมหรรษา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยรุนแรงที่เกิดขึ้นใน 12 จังหวัดภาคใต้ ธนาคารประเมินว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นกับลูกค้าจะยังคงอยู่อีกระยะหนึ่ง โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติจะทำให้ขาดสภาพคล่องทางการเงินในการใช้หมุนเวียนทางธุรกิจ ซึ่งจะส่งผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าได้

ดังนั้น ธนาคารกสิกรไทย จึงได้ออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับบรรเทาความเดือดร้อนของลูกค้าสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์ สินเชื่อบ้านกสิกรไทยใน 12 จังหวัดภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยลูกค้าสามารถขอพักชำระเงินต้นสูงสุด 12 เดือน โดยช่วงเวลาดังกล่าวลูกค้าสามารถชำระเพียงดอกเบี้ยเท่านั้น

สำหรับลูกค้าสินเชื่อบ้านกสิกรไทยสามารถขอสินเชื่อเพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัยได้สูงสุดเท่ากับยอดสินเชื่อบ้านที่ได้ผ่อนชำระไปแล้ว โดยธนาคารจะคิดอัตราดอกเบี้ยส่วนที่ขอใหม่ 0% นาน 6 เดือน

ส่วนลูกค้าสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคอื่นๆ ได้แก่ สินเชื่อเงินสดทันใจกสิกรไทย และสินเชื่อบัตรเครดิตกสิกรไทย จะได้รับการปรับลดดอกเบี้ยของยอดคงค้างเดิมและยอดใช้ใหม่ลง 50% นาน 3 รอบบัญชี รวมทั้งปรับลดวงเงินผ่อนชำระขั้นต่ำ โดยสินเชื่อเงินสดทันใจกสิกรไทปรับเป็น 0-5% สินเชื่อบัตรเครดิตปรับเป็น 0-10% นาน 3 รอบบัญชี

ขณะที่สินเชื่อบุคคลกสิกรไทย ปรับยอดผ่อนลดลง 25% จากยอดผ่อนชำระต่อเดือน เป็นระยะเวลาติดต่อกัน 3 เดือน ส่วนลูกค้าสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของลีสซิ่งกสิกรไทย สามารถขอลดการผ่อนชำระรายเดือนได้สูงสุด 50% ได้นาน 12 เดือน และสามารถขยายเวลาผ่อนชำระเพิ่มได้สูงสุด 6 เดือน แต่เมื่อรวมสัญญาเดิมต้องไม่เกิน 7 ปี

นางนพวรรณ กล่าวว่า ธนาคารกสิกรไทยมีการติดตามสถานการณ์เพื่อดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด และจะพิจารณาการส่งมอบมาตรการช่วยเหลือให้แก่ลูกค้าจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกสิกรไทยได้ออกมาตรการการช่วยเหลือลูกค้าเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมภาคใต้มาแล้ว อาทิ การลดยอดผ่อนชำระหรือพักชำระเงินต้นนานสูงสุด 12 เดือน การขยายเทอมตั๋วสัญญาใช้เงินและวงเงินการค้าต่างประเทศ การให้ความช่วยเหลือวงเงินเพื่อซ่อมแซมสถานประกอบการ เครื่องจักร รวมถึงชดเชยสต็อกสินค้าที่เสียหายจากอุทกภัย ธนาคารจะพิจารณาให้วงเงินกู้โดยพักชำระเงินต้นนานสูงสุด 6 เดือน และไม่ต้องประเมินราคาหลักประกันใหม่ โดยต้องขอวงเงินภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้เช่นกัน

นายสวัสดิ์ นฤวรวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ Chief Life Operation Officer บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้เอาประกันที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่รวม 12 จังหวัด ขณะเดียวกันได้มอบความช่วยเหลือผ่านกองทัพเรือ รวมถึงนำพนักงานจิตอาสา ลงพื้นที่บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

สำหรับมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้เอาประกันของบริษัท ประกอบด้วย การขยายระยะเวลาผ่อนผันการชำระเบี้ยประกันเพิ่มอีก 60 วัน นับจากวันครบระยะเวลาผ่อนผันตามปกติ สำหรับผู้เอาประกันที่ครบกำหนดชำระเบี้ยฯ ระหว่างวันที่ 5-31 ม.ค. 2560 โดยในช่วงระยะเวลาที่ผ่อนผันนี้ ผู้เอาประกันสามารถใช้สิทธิ์เรียกร้องสินไหมทดแทน รวมถึงใช้บริการ Fax Claim เสมือนกรมธรรม์มีผลบังคับตามปกติ

ขณะที่ผู้เอาประกันที่ถือกรมธรรม์ประเภทสามัญ (รายงวด) และมีมูลค่าเงินสดเกิดขึ้นแล้วในระหว่างวันที่ 5-31 ม.ค. 2560 แต่ไม่สามารถชำระเบี้ยประกันได้ภายในระยะเวลาผ่อนผัน บริษัทอนุโลมไม่เรียกเก็บดอกเบี้ยเบี้ยประกัน หากติดต่อชำระเบี้ยฯ ภายใน 6 เดือน

กรณีผู้เอาประกันขอต่ออายุกรมธรรม์ภายใน 6 เดือน สำหรับกรมธรรม์ที่สิ้นผลบังคับในระหว่างวันที่ 5-31 ม.ค. 2560 บริษัทจะยกเว้นการตรวจสุขภาพและยกเว้นดอกเบี้ยเบี้ยประกันภัย นอกจากนี้ บริษัทยังยกเว้นค่าธรรมเนียมการให้บริการออกกรมธรรม์ที่ชำรุด รวมถึงกรณีบัตรประจำตัวผู้เอาประกันภัยสูญหาย หากผู้เอาประกันติดต่อแจ้งกับบริษัทภายในวันที่ 30 มิ.ย. 2560