ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดส่งออกปีนี้ขยายตัวต่อเนื่อง

ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดส่งออกปีนี้ขยายตัวต่อเนื่อง

"ศูนย์วิจัยกสิกรไทย" คาดแนวโน้มการส่งออกปีนี้จะกลับมาขยายตัวต่อเนื่องจาก 0.1% ในปี 59 ชี้อุตสาหกรรมอาหารช่วยหนุน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกรวมในปี 2560 ของไทย มีแนวโน้มกลับมาขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องจากปี 2559 ที่ขยายตัวได้ร้อยละ 0.1 โดยการส่งออกได้รับอานิสงส์จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในปี 2559 รวมทั้ง ค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลง ทั้งนี้ การส่งออกที่มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมอาหารที่เป็นอุตสาหกรรมสำคัญในโครงสร้างเศรษฐกิจของไทย โดยใน ปี 2560 การส่งออกอุตสาหกรรมอาหารมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ดีจากการฟื้นตัวของผลผลิตทางการเกษตรที่เป็นวัตถุดิบของอุตสาหกรรมอาหารจากภาวะภัยแล้งในปีก่อนหน้า และแนวโน้มการส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารของภาครัฐ

นอกจากนั้น ปัจจัยแวดล้อมต่างๆ อาทิ เช่น ความเป็นไปได้ที่ไทยอาจจะได้รับการยกเลิกใบเหลืองจาก IUU Fishing การยกเลิกการนำเข้าสินค้าไก่ของไทยของเกาหลีใต้ ไข้หวัดนกที่แพร่ระบาดในหลายประเทศผู้บริโภคหลัก ล้วนเป็นปัจจัยบวกต่ออุตสาหกรรมอาหารของไทยในปี 2560 ทั้งสิ้น จากปัจจัยเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกที่กระทบต่ออุตสาหกรรมอาหาร1 ทำให้คาดว่า อุตสาหกรรมอาหารของไทยจะมีมูลค่าส่งออกในปี 2560 ที่ประมาณ 27.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวจากปี 2559 ที่มีมูลค่า 26.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นร้อยละ 4.0

โดยในปีนี้ 2560 การส่งออกประมงและสัตว์น้ำแปรรูปของไทยนำโดยสินค้ากุ้ง การส่งออกปศุสัตว์และเนื้อสัตว์แปรรูปนำโดยสินค้าไก่ และผักและผลไม้มีแนวโน้มขยายตัวได้ดีจากสินค้าหลักในหมวด

อย่างไรก็ตาม ประเทศผู้ส่งออกข้าวหลักมีปริมาณผลผลิตออกมาจำนวนมาก โดยเฉพาะไทยและเวียดนามที่จะมีปริมาณผลผลิตข้าวสูงขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ในขณะที่ ความต้องการในตลาดโลกคาดว่าจะลดลงจากภาวะเศรษฐกิจของผู้นำเข้าหลัก ทำให้ราคาส่งออกข้าวในปี 2560 มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลง