'โทนี โรโม' กับอนาคตที่ยังคลุมเครือ

'โทนี โรโม' กับอนาคตที่ยังคลุมเครือ

ฤดูกาล 2016/17 ของ ดัลลัส คาวบอยส์ สิ้นสุดลงแล้ว หลังความพ่ายแพ้ต่อ กรีน เบย์ แพ็คเกอร์ส ในรอบดิวิชันนอล เพลย์ออฟ

 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่สิ่งที่เหลืออยู่ และยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนคือ อนาคตของควอเตอร์แบ็ก ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นความหวังสูงสุดของทีม โทนี โรโม 

ตำนานผู้ถูกลืม

หลังลงเล่นให้ทีมไปทั้งสิ้น 156 เกม พร้อมด้วยสถิติของแฟรนไชส์ 34,183 หลา 248 ทัชดาวน์ ตลอดเวลากว่าทศวรรษ สถานะของ โรโม ใน “อเมริกันทีม” ทำท่าจะสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการ ด้วยอาการบาดเจ็บแผ่นหลังในช่วงพรีซีซัน เปิดโอกาสให้ ดัค เพรสคอทท์ ควอเตอร์แบ็กรุกกีได้แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในฤดูกาลนี้

“เรายังมีทางออกอีกหลายทางให้พิจารณา” เจอร์รี โจนส์ เจ้าของสโมสร และผู้จัดการทั่วไป กล่าว “อย่าเพิ่งด่วนปักใจเชื่อ หากคุณเห็นหรือได้ยินข่าวเกี่ยวกับสถานะของ โรโม ต่อให้มีความเป็นไปได้ก็ตาม”

“มีเพียงแค่คนเดียวที่จะตัดสินใจในเรื่องนี้ และยังไม่มีการตัดสินใจใดๆเกิดขึ้น”

จุดพลิกผัน

การดราฟท์ เอเซคีล เอลเลียทท์ รันนิงแบ็กดาวรุ่ง ทำให้แฟนคาวบอยส์ปักใจเชื่อว่าสามประสาน โรโม-เอลเลียทท์ และ เดซ ไบรอันท์ จะเป็นทีมบุกที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร เทียบเคียงกับ “ทริพเพลทส์” ในตำนาน อย่าง ทรอย เอคแมน-เอมมิทท์ สมิธ-ไมเคิล เออร์วิน

กระทั่งในเกมที่สามของช่วงพรีซีซัน โรโม ถูก คลิฟฟ์ อาฟริล ของ ซีแอทเทิล ซีฮอว์คส์ พุ่งชนจากด้านหลัง ขณะกำลังสไลด์ตัวลงพื้น จนได้รับบาดเจ็บหนัก

ขณะที่ เพรสคอทท์ ซึ่งได้รับโอกาสลงเล่นแทน กลับประสานงานกับทั้ง เอลเลียทท์ และ ไบรอันท์ ได้ดี ถึงขนาดที่เมื่อ โรโม หายดี ก็ยังต้องรอคอยโอกาสที่ข้างสนาม และถูกส่งลงเล่นพียงเกมเดียว ในนัดสุดท้ายของฤดูกาลปกติที่ไม่มีความหมายแล้ว กับ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ 

เจสัน การ์เรตต์ เฮดโค้ชของ คาวบอยส์ ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะให้ควอเตอร์แบ็กวัย 36 ปี กลับมาเป็นตัวจริง เมื่อทีมที่นำโดย เพรสคอทท์ กำลังไปได้สวย โดยเฉพาะการทำสถิติชนะ 11 นัดรวดในฤดูกาลปกติ จนเป็นสถิติสโมสร

“สิ่งที่เกิดขึ้นคือเมื่อ โทนี บาดเจ็บ ดัค ก็ก้าวขึ้นมาแทน และนำทีมเดินหน้าต่อ สิ่งที่ผมทำได้คือรักษาโมเมนตัมนั้นไว้” การ์เรตต์ อธิบาย

สังขารร่วงโรย

ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับ โรโม เพราะนี่นับเป็นฤดูกาลที่สี่ติดต่อกันแล้ว ที่เจ้าตัวต้องพลาดลงสนามในฐานะตัวจริงอย่างน้อยหนึ่งเกม

นับแต่แย่งตำแหน่งมือหนึ่งมาครองในสัปดาห์ที่ 7 ของปี 2006 โรโม เป็นตัวจริงให้คาวบอยส์ถึง 55 จาก 58 นัด โดยเฉพาะในฤดูกาล 2011 และ 2012 เจ้าตัวได้ลงเล่นให้ทีมทุกนัด แม้จะบาดเจ็บซี่โครงระหว่างเกมกับ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส ในปี 2011 ก็ตาม

แต่ในช่วงสี่ปีหลังสุด โรโม ก็มีปัญหาบาดเจ็บสำคัญๆมาตลอด ทั้งหมอนรองกระดูกเคลื่อน จนพลาดเกมชี้ชะตากับ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ ปี 2013 โดน คีแนน โรบินสัน ไลน์แบ็กเกอร์ของ วอชิงตัน เรดสกินส์ อัดที่แผ่นหลังอย่างจังในปี 2014 และกระดูกไหปลาร้าซ้ายหักถึงสองหนในปี 2015

รวมถึงหนล่าสุดที่แม้เจ้าตัวจะเดินออกจากสนามได้ตามปกติ แต่กลับพบว่ามีรอยร้าวที่กระดูกจากผลสแกน MRI จนต้องพัก 6-10 สัปดาห์ และเสียตำแหน่งให้ เพรสคอทท์ ในที่สุด

ค่าเหนื่อย

ค่าเหนื่อยของ โรโม ในสัญญาที่เซ็นไว้กับ คาวบอยส์ เมื่อปี 2013 ก็เป็นอีกปัจจัย ปัจจุบัน โรโม ได้รับค่าเหนื่อยเฉลี่ยปีละ 14 ล้านดอลลาร์ ไม่รวมโบนัส หรือเกือบ 25 เท่าที่ เพรสคอทท์ ได้รับในปัจจุบัน (ราว 6 แสนดอลลาร์)

หาก โรโม ถูกเทรดออกไป หรือตัดสินใจรีไทร์ จะทำให้ คาวบอยส์ มีช่องว่างสำหรับเพดานเงินเดือนรวมในปี 2017 ราว 5.1 ล้านดอลลาร์ และเพิ่มเป็น 25.2 ล้านดอลลาร์ สำหรับปี 2018 และ 23.17 ล้านดอลลาร์ ในปี 2019 มากพอจะเซ็นสัญญาฟรีเอเจนท์ดีๆในตำแหน่งอื่น ด้วยฐานเงินเดือนต่ำในปีแรก และจะขยับขึ้นในปีต่อๆไปได้ไม่ยาก

หรือหากเลือกปล่อยตัว โรโม ในวันที่ 1 มิ.ย. ทีมจะจ่ายเฉพาะโบนัส 10.7 ล้านดอลลาร์ และเซฟฐานเงินเดือนไว้ได้ถึง 14 ล้านดอลลาร์ แต่ก็จะเหลือพื้นที่ในฐานเงินเดือนในปีถัดๆไปน้อยลง จนกว่าจะจ่ายโบนัสที่ตกลงไว้กับ โรโม จนครบ

 สถานีต่อไป

ไม่ว่าจะถูกเทรดหรือปล่อยตัว ปลายทางของ โรโม น่าจะยังเป็นทีมที่มีลุ้นเข้าเพลย์ออฟเหมือนเดิม และหนึ่งชื่อที่ถูกโยงถึงบ่อยที่สุดคือ เดนเวอร์ บรองโกส์ แต่ท่าทีของแชมป์ซูเปอร์โบว์ล 2016 กลับยังนิ่งเงียบ เพราะในฤดูกาลที่ผ่านมา เทรเวอร์ ซีเมียน ยังทำได้ดีในระดับหนึ่ง และต้องรอดูทิศทางการทำทีมของ แวนซ์ โจเซฟ หัวหน้าโค้ชคนใหม่ด้วย

“เราอยากให้ โทนี ได้พบกับสิ่งที่ดีที่สุด ไม่ว่าเขาจะอยู่ที่นี่หรือที่ไหน” การ์เรทท์ กล่าว “เขาเป็นแรงบันดาลใจให้ผมและทุกคนที่นี่ เราโชคดีที่ได้ร่วมงานกับเขา ฉะนั้น เขาก็สมควรได้รับสิ่งที่ดีที่สุดเช่นกัน”

“ผมเชื่อมั่นว่าวันหนึ่ง โทนี โรโม จะได้เล่นใน ซูเปอร์โบว์ล” โจนส์ กล่าว “ถ้าเขาอยู่ในสภาพสมบูรณ์พอจะลงเล่น”

แม้การเข้าชิงซูเปอร์โบว์ลที่ โจนส์ หมายถึง อาจไม่ใช่ในเครื่องแบบของคาวบอยส์ก็ตาม