ร้องนายกฯ! จำนำบัญชีแบงก์กรุงไทย เงินหายกว่า500ล้าน

ร้องนายกฯ! จำนำบัญชีแบงก์กรุงไทย เงินหายกว่า500ล้าน

เจ้าของโรงสีข้าว โวยจำนำบัญชีกับธนาคารกรุงไทย พบเงินหายกว่า 500 ล้านบาท ทายาทเข้าร้องขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรี

นายภิญโญ ภิญโญชีพ เป็นตัวแทนนางนันทา คุ้มบาง ผู้จัดการมรดก ของนายสง่า คุ้มบาง เข้ายื่นคำร้องต่อสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ช่วยตรวจสอบและเรียกร้องทรัพย์คืนจากธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

จากกรณีที่ทางนายสง่า ได้จำนำบัญชีเงินฝากกับ ทางธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาปทุมธานี เพื่อประกอบธุรกิจการค้าข้าวสารกับองค์การตลาดเพื่อการเกษตร หรือ อตก. ภายใต้ชื่อโรงสีสง่าพานิชย์ ทั้งนี้ก่อนที่นายสง่า คุ้มบาง จะเสียชีวิตลง ได้แจ้งแก่ภรรยาว่าตนมีบัญชีเงินฝากอยู่ในธนาคาร 4 บัญชี แต่ละบัญชีมีเงินอยู่ประมาน 100 กว่าล้านบาท รวมเงินฝากทั้ง 4 บัญชี เป็นเงินจำนวนมากกว่า 500 ล้านบาท ไม่รวมดอกเบี้ย โดยทั้งสี่บัญชีได้ถูกเปิดไว้ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาปทุมธานี เมื่อปี 2524

ทั้งนี้ ทางทายาทของนายสง่า ได้ทำเรื่องเพื่อขอตรวจสอบ ไปทางธนาคารดังกล่าว และได้รับการตอบกลับเพียงครั้งเดียว จากธนาคารกรุงไทย แจ้งมาว่า เอกสารดังกล่าว เป็นเอกสารสำคัญ หากจะตรวจสอบได้ ต้องขออนุมัติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก่อน ถึงจะให้ตรวจสอบได้ โดยทำเรื่องของตรวจสอบมาตั้งแต่ปี 2529 จนปัจจุบันยังไม่สามารถตรวจสอบได้ จนปัจจุบันกิจการโรงสีข้าวได้หยุดทำการไป

ทั้งนี้ ทางผู้เสียหายได้รวบรวมเอกสารทั้งหมดเอาไว้แล้ว และอยากขอความเป็นธรรม จากหน่วยงานต่างๆ ให้เข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยเรียกร้องทรัพย์คืนจากธนาคารกรุงไทย และขอให้ทางธนคารกรุงไทย ชี้แจงรายละเอียดบัญชีต่างๆของนายสง่าอย่างถูกต้อง แก่ทายาทของนายสง่าด้วย