'รมว.แรงงาน' ไม่ปลื้มพิสูจน์ 3 สัญชาติล่าช้า

'รมว.แรงงาน' ไม่ปลื้มพิสูจน์ 3 สัญชาติล่าช้า

"พล.อ.ศิริชัย" รมว.แรงงาน ไม่ปลื้มพิสูจน์ 3 สัญชาติ 1.3 ล้านคนล่าช้า จี้กกจ.เร่งแก้ไข หวั่นต้องนำเข้าแรงงานทดแทน

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าในการประชุมกระทรวงแรงงาน ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2560 พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ติดตามผลการดำเนินงานของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน รวมทั้ง เรื่องบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา ที่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาของกระบวนการต่างๆ กับประเทศต้นทาง ไว้ร่วมกัน เพื่อให้การเดินทางเข้ามาทำงานของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

"ซึ่งพบว่า กระบวนการตรวจสัญชาติ ซึ่งเป็นการดำเนินการของประเทศต้นทางที่ตรวจพิสูจน์สัญชาติแรงงานของตน มีความล่าช้ามาตั้งแต่ ปี 2557 จึงรู้สึกไม่พอใจต่อการดำเนินการในส่วนนี้และให้กรมการจัดหางานเร่งรัดประสานการตรวจพิสูจน์สัญชาติกับประเทศเพื่อนบ้านโดยด่วน หากพ้นระยะเวลาผ่อนผันให้ทำงานแล้วยังไม่สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จจะต้องนำแรงงานจากแหล่งอื่นเข้ามาทดแทน"โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าว

โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ แรงงานที่จะต้องเข้ารับการตรวจสัญชาติ มีอยู่ประมาณ 1.3 ล้านคน ได้แก่ แรงงานที่จดทะเบียนระหว่างวันที่ 1 เมษายน – 29 กรกฎาคม 2559 จำนวน 1.2 ล้านคน ซึ่งระยะเวลาการผ่อนผันจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคม 2561 และแรงงานในกิจการประมงทะเลแรงงานในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำอีกประมาณ 1 แสนคน ซึ่งระยะเวลาการผ่อนผันจะสิ้นสุดในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560

โดยมีการดำเนินการ ดังนี้  1. เมียนมา ทางการเมียนมาแจ้งว่าจะเข้ามาตรวจสัญชาติโดยออกเอกสารรับรองบุคคล (Certificate of Identity)ให้กับแรงงานที่ไปตรวจสัญชาติทุกคน ซึ่งจะตั้งศูนย์ตรวจสัญชาติในอำเภอเมืองจังหวัดสมุทรสาคร 2 แห่ง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ 1 แห่ง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และอำเภอเมือง จังหวัดระนอง จังหวัดละ1 แห่ง โดยมีค่าใช้จ่ายในการทำเอกสารรับรองบุคคล (Certificate of Identity)จำนวน 400 บาท ซึ่งจะได้รับเอกสารรับรองบุคคลภายใน 1 วัน และสามารถชำระค่าใช้จ่ายได้ที่Counter Serviceคิดค่าบริการ 10 บาท ทั้งนี้ กำหนดวันเริ่มดำเนินการเมื่อมีความชัดเจนจากทางการเมียนมาเมื่อใดจะแจ้งให้ทราบต่อไป

2.กัมพูชา ทางการกัมพูชาเข้ามามอบหนังสือเดินทาง (Passport)หรือเอกสารเดินทางคนงานกัมพูชา (Travel Document)ให้กับแรงงานที่ตรวจสัญชาติไว้แล้วแต่ยังไม่ได้รับหนังสือเดินทางหรือเอกสารใดๆ โดยแรงงานจะต้องเข้าตรวจสอบรายชื่อในเว็บไซด์ และส่งข้อมูลให้ทางการกัมพูชาทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (E – mail)หรือทางไปรษณีย์ไปยังสถานทูตกัมพูชา หลังจากนั้นทางการกัมพูชาจะแจ้งวัน เวลา ให้มารับหนังสือเดินทางภายใน 14 วันทำการ ค่าธรรมเนียม 950 บาท ซึ่งได้เริ่มดำเนินการแล้วตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 สำหรับการตรวจสัญชาติจะเริ่มดำเนินการเมื่อมอบหนังสือเดินทางฯ ให้กับแรงงานจำนวนหนึ่งแล้ว

3. ลาว อยู่ระหว่างประสานการดำเนินการ  อนึ่ง หากมีข้อสงสัยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1694