อดีตทหารปลูกสละน้ำผึ้งขาย ปีละกว่า5แสนบาท

อดีตทหารปลูกสละน้ำผึ้งขาย ปีละกว่า5แสนบาท

ลาออกมุ่งทำเกษตร! "ร.ต.สิทธิพงษ์" อดีตทหาร ปลูกสละน้ำผึ้งขาย ปีละกว่า5แสนบาท

อดีตทหารสังกัดกรมทหารราบที่ 6 กองพันทหารราบที่ 3 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี ลาออกจากราชการมาเป็นเกษตรกรหันมาปลูกสละ พันธ์น้ำผึ้ง ซึ่งเป็นผลไม้ประจำถิ่นจากภาคใต้ของประเทศไทย ขายปีละกว่า 5 แสนบาท

 สวนสละแห่งนี้ ตั้งอยู่บ้านเกษตรพัฒนา ต.คำขวาง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เป็นของร้อยตรีสิทธิพงษ์ วงศ์ศิริ หรือหมวดแป อายุ 56 ปี อดีตทหารสังกัดกรมทหารราบที่ 6 กองพันทหารราบที่3 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งลาออกจากราชการมาเป็นเกษตรกรอย่างเต็มตัว หลังได้ทอลองปลูกแล้วได้ผลตอบแทนสูงปีละกว่า 500,000 บาท

ผู้หมวดสิทธิพงษ์ เล่าว่า เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ถูกส่งไปปฏิบัติการภาคสนามที่จังหวัดปัตตานี และได้พบกับสละอินโด หรือสละน้ำผึ้ง ซึ่งเป็นผลไม้ประจำถิ่น เมื่อนำมารับประทานให้รสชาติหวานอมเปรี้ยว ก็รู้สึกถูกปากและคิดว่า จะต้องถูกใจของคนอีสานแน่นอน เมื่ออยู่ปฏิบัติหน้าที่ครบตามกำหนด จึงซื้อต้นกล้าสละติดมือกลับมาปลูกที่บ้าน 30-40 ต้น พร้อมทดลองเพาะต้นกล้าสละอยู่นาน และสามารถขยายพันธุ์ได้กว่า 2 พันต้น จึงตัดสินใจลาออกจากราชการมาเป็นชาวสวนปลูกสละเต็มตัว

แต่ปัจจุบันได้ลดปริมาณการปลูกลงเหลือประมาณ 500 ต้น เนื่องจากไม่มีกำลังไปดูแลได้ทั้งหมด ส่วนการปลูกต้นสละนั้น เมื่อสละมีอายุประมาณ 2 ปี ก็จะเริ่มให้ผลผลิต โดยแต่ละต้นจะให้น้ำหนักของผลผลิต 10 กิโลกรัมต่อต้นต่อปี ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคมทุกปี และจะให้ผลต่อไปได้นานกว่า 20 ปี

ปัจจุบันมีราคาขายที่หน้าสวนกิโลกรัมละ 80-100 บาท นอกจากนี้ ยังได้จำหน่ายต้นกล้าราคาตามขนาดของอายุ แต่โดยเฉลี่ย 40-80 บาท แต่ต้นอายุเกิน 1 ปีราคาจะอยู่ประมาณ 500-700 บาท ทำให้ปัจจุบันมีรายได้จากการปลูกสละอินโดขายปีละกว่า 500,000 บาท

ผู้หมวดสิทธิพงษ์ ยังเล่าถึงวิธีการผสมพันธุ์สละและการดูแลว่า การผสมพันธุ์ก็ไม่ยาก เอาเกสรตัวเมียกับตัวผู้มาผสมกัน จะเกิดเป็นหน่อ นำไปปลูกทิ้งระยะห่างประมาณ 3 เมตรต่อต้น และสามารถปลูกแซมในสวนยางพารา หรือสวนผลไม้อื่นๆ ได้ด้วย เพราะสละจะไปอาศัยร่มเงาจากไม้ชนิดไว้บังแดด เนื่องจากต้นสละไม่ชอบแดดแรงมากเกินไป การรดน้ำก็เพียงรดน้ำใช้ชุ่มทุกวัน ก็จะให้ดอกผลดีและแข็งแรงทนต่อโรค