แบงก์กสิกรไทยปักธงบุกอินโดนีเซีย

แบงก์กสิกรไทยปักธงบุกอินโดนีเซีย

กสิกรไทยเปิดแผนธุรกิจปีนี้ บุกตลาดต่างประเทศต่อเนื่อง ทั้งเปิดสาขาใหม่และจับมือพันธมิตรให้บริการการเงิน เผยปีนี้เปิดสาขาใหม่ 4 แห่ง

นายนิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในปีนี้้ ธนาคารยังมีเป้าหมายรุกทำธุรกิจในต่างประเทศต่อเนื่อง เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการค้าในกลุ่มอาเซียน กับจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี โดยมีแผนจะเปิดสาขาเพิ่ม 4 สาขา จากเดิมที่มีสาขาในต่างประเทศอยู่แล้ว 5 สาขา ประกอบด้วย การเปิดสาขา 2 ในลาว เปิดสาขาในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน กัมพูชา และขอใบอนุญาตตั้งธนาคารท้องถิ่น หรือโลคอล ไลเซ่นส์ในประเทศจีน 

นอกจากนี้ยังจะจับมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนในต่างประเทศกว่า 70 ราย เพื่อนำเอาดิจิทัลเทคโนโลยีต่างๆมาตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจในต่างประเทศ

สำหรับการลงทุนในอินโดนีเซีย มีหลายทางเลือก ซึ่งการร่วมมือกับพันธมิตรเป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่ก็ไม่ได้ปิดโอกาสในการสำรวจเรื่องการซื้อกิจการธนาคาร หรือควบรวมกับธนาคารท้องถิ่น เนื่องจากการจะไปตั้งสาขาในอินโดนีเซีย หน่วยงานกำกับของอินโดนีเซียอาจจะต้องให้ซื้อหรือรวมกิจการกับธนาคารท้องถิ่นในอินโดนีเซีย เรื่องนี้ก็อยู่ระหว่างหารือกับทางหน่วยงานกำกับของอินโดนีเซีย และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

“ การเปิดสาขาในต่างประเทศ เรื่องเงินทุนเป็นเรื่องใหญ่ เราจึงต้องหาจุดสมดุลทำธุรกิจในต่างประเทศ ระหว่างเปิดสาขา หรือไปร่วมกับพันธมิตร บางประเทศอาจจะไปเปิดสาขาได้ แต่บางประเทศก็อาจจะต้องไปกับพันธมิตร การเปิดสาขาใหม่ 4 แห่งได้เตรียมเงินทุนไว้พร้อมแล้ว”

นอกจากการทำธุรกิจในต่างประเทศแล้ว ธนาคารยังได้ปรับกลยุทธ์เพื่อสร้างความแตกต่าง ผ่านการพัฒนาเทคโนโลยี การพัฒนาระบบร่วมกับพันธมิตรและผู้เล่นรายใหม่ (ฟินเทค) รวมทั้งมีการจัดการทรัพยากรบุคคล การสรรหาพนักงาน อีกทั้งยังมีการปรับระบบวัดความสามารถของพนักงาน (เคพีไอ) ให้เหมาะสม และมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมกับปรับเปลี่ยนทัศนคติของพนักงานและองค์กรให้ปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์แข่งขันในปัจจุบัน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า