เมืองไทยเผยเอ็มบีเอจิเอิสไลฟ์จ่อเปิดบริการในเวียดนามมี.ค.

เมืองไทยเผยเอ็มบีเอจิเอิสไลฟ์จ่อเปิดบริการในเวียดนามมี.ค.

เมืองไทยประกันชีวิต เผย “เอ็มบี เอจิเอิส ไลฟ์” ในเวียดนามจ่อให้บริการมี.ค. มั่นใจมีศักยภาพเติบโตสูง

นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต ได้ร่วมกับ Military Commercial Joint Stock Bank และ Ageas Insurance International N.V. จัดตั้ง บริษัท เอ็มบี เอจิเอิส ไลฟ์ (MB Ageas Life) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน เพื่อดำเนินการประกอบธุรกิจประกันชีวิต ในประเทศเวียดนาม โดยMB Ageas Life ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจรับประกันชีวิตในเวียดนาม เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2559 ที่ผ่านมา ล่าสุดได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ Military Commercial Joint Stock Bank เป็นธนาคารพาณิชย์อันดับต้นๆ ของเวียดนาม กับ Ageas Insurance International N.V. บริษัทประกันภัยระดับโลกจากเบลเยียม และบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านประกันชีวิตด้วยประสบการณ์ยาวนาน และเข้าใจธุรกิจนี้เป็นอย่างดี ซึ่งถือเป็นการร่วมมือที่ลงตัวด้วยจุดแข็งที่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน จึงมั่นใจว่า เอ็มบี เอจิเอิส ไลฟ์ จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่ตอบสนองการบริการแก่ประชาชนเวียดนามได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ เมืองไทยประกันชีวิต จะสนับสนุน เอ็มบี เอจิเอิส ไลฟ์ ด้วยความรู้ และประสบการณ์ เพื่อให้เป็นบริษัทประกันชีวิตที่ประสบความสำเร็จในเวียดนาม ซึ่งส่วนนี้รวมถึงความเชี่ยวชาญด้าน Bancassurance และการขับเคลื่อนธุรกิจในรูปแบบ Multi-Distribution Channels รวมทั้งสนับสนุนส่วนงานด้านอื่นเต็มรูปแบบ

"ด้วยความมุ่งมั่นของทุกฝ่าย ผมเชื่อมั่นว่า เอ็มบี เอจิเอิส ไลฟ์ จะเข้าถึงประชาชนเวียดนามได้ทั่วประเทศ ด้วยความเข้มแข็งของ Military Bank ความเชี่ยวชาญด้านการประกันภัยระดับโลกของ Ageas และประสบการณ์ของเมืองไทยประกันชีวิต ผมมั่นใจว่า เอ็มบี เอจิเอิส ไลฟ์ จะนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าในทุกๆ ช่วงของชีวิต”

ขณะที่นายปราโมทย์ ศักดิ์กำจร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต กล่าวว่า เอ็มบี เอจิเอิส ไลฟ์ หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว และจะเปิดให้บริการขายประกันไตรมาสแรกปีนี้ หรือราวเดือนมี.ค. 

"ผมมั่นในว่า การเข้าไปร่วมธุรกิจกับ เอ็มบี เอจิเอิส ไลฟ์ จะช่วยต่อยอดและเสริมธุรกิจให้กับเมืองไทยประกันชีวิต ตามแนวนโยบายของภาครัฐ ที่ต้องการเห็นธุรกิจไทยมีการลงทุน และขยายตัวไปในซีแอลเอ็มวี ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของคุณสาระ ที่วางแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทไปในแนวทางนี้ด้วย" 

อีกทั้งการขยายการลงทุนไปในเวียดนามครั้งนี้ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโตของธุรกิจประกันได้อีกมาก ซึ่งมีประชากร 95 ล้านคน ขณะที่มีขนาดของธุรกิจประกันคิดเป็น 0.8% ของจีดีพี โดยมีเบี้ยประกันต่อปีเพียง 5-6 หมื่นล้านบาท 

“เรายังเห็นโอกาสในการเติบโตของธุรกิจประกันในตลาดเวียดนามได้อีกมาก และคิดว่าจะเติบโตได้เร็ว ขณะที่ประเทศไทยมีขนาดธุรกิจประกันประมาณ 3-4% ของจีดีพี”นายปราโมทย์ กล่าว

นายปราโมทย์ กล่าวด้วยว่า การเข้าไปร่วมในธุรกิจครั้งนี้ เมืองไทยปรกันชีวิต จะเข้าไปมีบทบาทช่วยสนับสนุน เอ็มบี เอจิเอิส ไลฟ์ ในการเสริมช่องทางการขายผ่านแบงก์ ซึ่งเมืองไทยประกันชีวิตมีความชำนาญ ประกอบกับ Military Bank มีจุดแข็งเนื่องจากมี 217 สาขา และมีฐานลูกค้ามากกว่า 2 ล้านคน

สำหรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น เอ็มบี เอจิเอิส ไลฟ์ ประกอบด้วย Military Commercial Joint Stock Bank 61% ส่วน Ageas Insurance International N.V. ถือหุ้น 29% และเมืองไทยประกันชีวิตถือหุ้น 10% โดยวงเงินร่วมลงทุนครั้งนี้ 46 ล้านยูโร หรือประมาณ 1,334 ล้านบาท