เทนเซ็นต์ดัน 'จูคซ์' ยอดโหลดพุ่ง 50 ล้านครั้งภายในสิ้นปี

เทนเซ็นต์ดัน 'จูคซ์' ยอดโหลดพุ่ง 50 ล้านครั้งภายในสิ้นปี

เทนเซ็นต์ โชว์ความสำเร็จ 1 ปี บริการมิวสิคสตรีมมิ่ง “จูคซ์” ในไทย เผยขึ้นแท่นแอพฟังเพลงเบอร์ 1 ยอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 25 ล้านครั้ง

นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงความสำเร็จบริการเพลงออนไลน์ผ่านมิวสิคแอพพลิเคชั่น จูคซ์ (JOOX) ในประเทศไทยว่า หลังเปิดให้บริการมา 1 ปี กลายเป็นมิวสิคแอพคลิเคชั่นอันดับ 1 ในประเทศไทย

ปัจจุบัน มียอดดาวน์โหลดกว่า 25 ล้านครั้ง 22% มาจากไอโอเอส 78% แอนดรอยด์ และ 20% ใช้ทั้งบนพีซีและโมบาย ขณะนี้มีเพลงในคลังมากกว่า 5 ล้านเพลง เป็นพันธมิตรกับค่ายเพลงครอบคลุมที่สุดในไทยกว่า 200 ค่าย

ขณะที่ ผู้ใช้งานที่แอคทีฟแต่ละเดือนมีอยู่ประมาณ 7-8 ล้านราย ตั้งเป้าว่า ภายในสิ้นปีนี้จะเพิ่มไปให้ถึง 15 ล้านรายต่อเดือน ยอดดาวน์โหลดเพิ่มเท่าตัวหรือ 50 ล้านครั้ง

สำหรับทิศทางธุรกิจปี 2560 เน้นสร้างตัวตนบนโลกออฟไลน์ ด้วยกลยุทธ์ “ออนไลน์ ทู ออฟไลน์ เอ็กซ์พีเรียน(โอทูโอ)” โดยจะมีงานคอนเสิร์ต อีเวนท์ และกิจกรรมเพื่อขยายกลุ่มผู้ฟังมากขึ้น จากนี้เตรียมจัดกิจกรรมตามหัวเมืองใหญ่ต่างจังหวัด เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นการใช้งานต่อเนื่องตลอดทั้งปี

ปีนี้มีแผนเพิ่มโปรโมชั่นส่งเสริมการตลาด ร่วมมือกับพันธมิตรค่ายเพลง แบรนด์ และผู้ให้บริการเครือข่าย รวมถึงเพิ่มช่องทางการชำระเงิน จากแค่บัตรเครดิตจะเพิ่มไปที่ร้านสะดวกซื้อต่างๆ โฟกัสการพัฒนาคอนเทนท์ที่เกี่ยวข้อง พร้อมมุ่งสร้างประสบการณ์การฟังเพลงรูปแบบ “ไลฟ์ มิวสิค แพลตฟอร์ม” ใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่าง “วี สเตชั่น (V Station)” มียอดชมโดยเฉลี่ยต่อวันกว่า 300,000 ครั้ง รวบรวมรายการและคอนเทนต์ทางดนตรีไว้กว่า 7 รายการ พร้อมแนะนำทีมวีเจ “จ็อกซ์ (JOX)” นำโดย อั๊ต อัษฎา พานิชกุล, คาริสา จาก เดอะเฟซ ไทยแลนด์, จูเนียร์ และเมี่ยง เพื่อช่วยสร้างสีสันแบบเรียลไทม์

“เรามุ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การฟังเพลงของคนไทยยุค 4จี ตอกย้ำการฟังเพลงเเบบถูกลิขสิทธิ์ทุกที่ ทุกเวลา ขณะนี้ไทยเป็นประเทศที่จูคซ์มีการเติบโตสูงที่สุดในแง่ผู้ใช้งานต่อวันและยอดดาวน์โหลด”

บริษัทเชื่อว่า โอกาสทางการตลาดมีอยู่ไม่จำกัด ฟีเจอร์ใหม่ๆ ช่วยช่องทางการสร้างรายได้จากโฆษณา ด้านรายได้จากบริการมิวสิคสตรีมมิ่งโดยตรง หรือวีไอพี ยังมีอยู่น้อย

พร้อมระบุว่า การให้บริการมิวสิคสตรีมมิ่งจะอยู่รอดได้ต้องมีคอนเทนท์ที่ดี ถูกจริตผู้ใช้ ยูสเซอร์อินเทอร์เฟซใช้งานง่าย พร้อมกับบิสิเนสโมเดลให้เหมาะกับตลาด

ด้านความท้าทาย คือ ทำอย่างไรจะเกิดรายได้เพื่อว่าจะได้นำมาแบ่งกับค่ายเพลง และสร้างให้เกิดเป็นธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม

แมคคินเซย์ ระบุว่า จูคซ์เป็นแอพฟังเพลงที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในไทย คนไทยเปิดใช้จูคซ์เพื่อฟังเพลงมากที่สุดเป็นอันดับ 1 สัดส่วน 56% สูงกว่าในฮ่องกง มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ที่บริษัทเปิดให้บริการ ส่วนแพลตฟอร์มอื่นๆ ไลน์มิวสิค 23.9% แอ๊ปเปิ้ล 7.6% เคเคบ็อกซ์ 6.5% ซาวน์คลาวด์ 6.2% สอดคล้องกับข้อมูลจากนีลเส็นชี้จู๊คซ์ได้รับความนิยมมากสุดที่ 40% ยูทูบ 20% ไลน์มิวสิค 4%

นีลเส็นระบุด้วยว่า ปี 2559 เทียบกับปีก่อนหน้าผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตอายุระหว่าง 16-44 ปีในไทยซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของจูคซ์เพิ่มขึ้น 66% ที่โดดเด่น คือ โมบายโตมากถึง 98% ส่วนพีซีเติบโต 27% จากทั้งหมดคิดเป็นสัดส่วนการเข้าถึงสมาร์ทโฟนมากถึง 69% ขณะที่ คนฟังเพลงทั้งหมดปี 2559 ใช้งานผ่านมิวสิคแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ 88% ชี้ให้เห็นว่า การฟังเพลงออนไลน์หรือมิวสิคสตรีมมิ่งเป็นช่องทางที่คนไทยหันมาให้ความสนใจเพิ่ม ปัจจัยจากอินเทอร์เน็ตเร็วขึ้น ราคาสมาร์ทโฟนถูกลง

แมคคินเซย์ คาดการณ์ด้วยว่า จะมีคนใช้ “มิวสิค สตรีมมิ่ง” ในเอเชียราว 64 ล้านคน ระหว่างปี 2557-2563 เติบโต 13.5% ด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้ เช่น การแชร์เนื้อเพลง การสร้างเพลย์ลิสต์ของตนเอง เพลงที่ตรงกับอารมณ์ สามารถดาวน์โหลดเพลงมาฟังได้แบบออฟไลน์