ราชสกุล-คนดัง ร่วมบวงสรวงกรมหลวงประจักษ์ ก่อตั้งอุดรครบ124ปี

ราชสกุล-คนดัง ร่วมบวงสรวงกรมหลวงประจักษ์ ก่อตั้งอุดรครบ124ปี

ทายาทราชสกุล "ทองใหญ่" และตลกสาว "ตุ๊กกี้" ร่วมงานบวงสรวงกรมหลวงประจักษ์ฯ ผู้ก่อตั้งอุดรครบ124ปี

วันที่18มกราคม วันที่ระลึกการก่อตั้งเมืองอุดรธานี ลุเข้าสู่ปีที่124 บริเวณอนุสาวรีย์พลตรีพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ถ.ทหาร เทศบาลนครอุดรธานี นายพลากร สุวรรณรัตน์ องคมนตรี เป็นประธานประกอบพิธี มีทายาทราชสกุล "ทองใหญ่" นำโดย ม.ร.ว.ทองน้อย ทองใหญ่, ม.ร.ว.ทองนับ ทองใหญ่ มาร่วมในพิธี ขณะที่นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราการ จ.อุดรธานี นำข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวอุดรธานี ร่วมในพิธีมากกว่า 30,000 คน

พิธีเริ่มขึ้นตั้งแต่เช้า นายพลากร สุวรรณรัตน์ องคมนตรี นำชาวอุดรธานีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์125รูป นำถวายพานพุ่มดอกไม้สดสักการะ ประกอบพิธีสงฆ์ ถวายภัตตาหารปิ่นโต,บายศรีสู่ขวัญบ้านสู่ขวัญเมือง,ถวายเครื่องบวงสรวงสังเวย และอ่านประกาศสดุดีเฉลิมพระเกียรติ พลตรีพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ที่เลือกบ้านหมากแข้ง เป็นที่ตั้งกองทัพ ที่ย้ายมาจากริม น.โขง ด้วยพระปรีชาเลือกชัยภูมิที่เหมาะสม บ้านหมากแข้งเติบโตเป็นเมืองอุดรธานีในปัจจุบัน

จากนั้นชาวอุดรธานีพร้อมใจ“รำบวงสรวงสดุดี”ที่ถือเป็นประเพณีจัดขึ้นทุกปี ผู้ร่วมรำสวมเสื้อแขนกระบอกสีแสด สวมผ้าซิ่นมัดหมี่ หรือผ้าพื้นเมืองสีเข้ม,พาดด้วยสไบ หรือผ้าเบี่ยง,ทัดผมด้วยดอกทองกวาวสีแสด,ถือมาลัยกร และปีนี้ติดลิบบินไว้ทุกข์สีดำที่ไหล่ซ้าย ซึ่งเป็นการรำรวม2เพลง เวลาราว12นาที หลังจบเพลงจะนำมาลัยกรไปถวาย แล้วเก็บกลับมาเป็นสิริมงคล ซึ่งมีผู้มารำรอบอนุสาวรีย์ และกระจายออกไปบนถนน5สาย

ซึ่งในปีนี้ น.ส.สุดารัตน์ บุตรพรหม หรือ“ตุ๊กกี้ ชิงร้อย” ดาราตลกหญิงเงินล้านก็มาร่วมรำบวงสรวง พลตรีพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ด้วย ในฐานะที่เป็นลูกหลานชาว อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี โดยตุ๊กกี้ได้ร่วมรำบวงสรวงอยู่ที่บริเวณหน้าเต้นท์พิธี ร่วมกับพี่น้องชาวอุดรธานีทั้งชาย-หญิง ที่มารำบวงสรวงกว่า 30,000 คน ซึ่งตุ๊กกี้บอกว่า มาร่วมรำบวงสรวงเป็นปีที่3แล้ว และตั้งใจจะมารำบวงสรวงทุกปี

“มูลนิธิกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม”ที่มีผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เป็นประธาน ได้กำหนดกิจกรรมในปี2560ประกอบด้วย การอนุรักษ์ที่ประทับเดิมใน สนง.สาธารณสุข จ.อุดรธานี,การทำบุญวันสิ้นพระชนม์25มกราคม2560ที่วัดมัชฌิมาวาส,การจัดประกวดตราสัญญาลักษณ์ การก่อตั้งเมืองอุดรธานี125ปี,การจัดสร้างเหรียญที่ระลึก และรูปหล่อครึ่งองค์ เต็มยศ ไม่สวมหมวกขนาด15และ12นิ้ว เพื่อหารายได้ให้มูลนิธิฯ และให้ มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ศูนย์ศึกษาวัดมัชฌิมาวาส กำหนดแถลงวันที่5เมษายน2560วันครบรอบ162ปี วันคล้ายวันประสูต

นายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายก ทน.อุดรธานี เปิดเผยว่า ในปีหน้าโอกาสที่เมืองอุดรธานี ลุเข้าสู่ปีที่125ทน.อุดรธานี และชาวอุดรธานี พร้อมใจกับทำการปรับปรุง บริเวณพระอนุสาวรีย์พลตรีพระเจ้าบรมวงษ์เธอ กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม โดยจะทำการปรับปรุงให้เสร็จทันในปีต่อไป