Retail Market Monitor (18 ม.ค.60)

Retail Market Monitor (18 ม.ค.60)

เก็งกำไรรายตัว คาด SET Index มีโอกาสฟื้ นจากเงินทุนไหลกลับตลาดเกิดใหม่

เราคาดหุ้นไทยวันนี้มีโอกาสแกว่งตัวเชิงบวก ถึงแม้ตลาดเริ่มหมดแรงส่งจาก Trump’s rally แต่ความไม่แน่นอนจาก UK Brexit ในช่วง 2 เดือนข้างหน้า รวมถึงความกังวลต่อนโยบายของสหรัฐฯ ภายใต้ประธานาธิบดีใหม่ ทำให้เงินทุนน่าจะไหลกลับตลาดเกิดใหม่ ทั้งนี้กลยุทธ์การลงทุน เรายังเน้นเลือกหุ้นที่ขึ้นไม่มาก และเก็งกำไรรายตัว และรอทยอยสะสมหุ้นดีในจังหวะหุ้นเหล่านั้นอ่อนตัว // หุ้นแนะนำวันนี้ TU / เก็งกำไร WHA*, TTA*, VNG*, CHOW*

UK Brexit – นายกรัฐมนตรีอังกฤษแถลงแผนออกจากสหภาพยุโรป โดยยืนยันที่จะไม่เป็นสมาชิกแบบครึ่งๆ กลางๆ แสวงหาความร่วมมือทางการค้า แต่จะไม่อยู่ในตลาดร่วมยุโรป (เนื่องจากต้องยอมรับกฎ และข้อบังคับของอียู) ทั้งนี้ข้อตกลง Brexit ขั้นสุดท้ายต้องผ่านรัฐสภา ซึ่งจะมีความชัดเจนราว มี.ค.

IMF - คาดการค้าโลกฟื้นตัวปี นี้เติบโต 3.8% จากปัจจัยสหรัฐอเมริกาและจีนมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ลดประมาณการขยายตัวเศรษฐกิจอาเซียนเหลือ 4.9% ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองเราที่มองส่งออกไทยจะมีอัพไซด์เชิงบวกต่อการเติบโต GDP เนื่องมาจากการฟื้นตัวของโภคภัณฑ์

ครม.อนุมัติช่วยน้ำท่วม - โดยการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ได้จ่ายเป็ นค่าซ่อมแซมที่อยู่อาศัยระหว่าง 1 ธ.ค. 2559-31 พ.ค. 2560 ไม่เกิน 1 แสนบาท ส่งผลบวกเชิงจิตวิทยาต่อหุ้นวัสดุก่อสร้าง อาทิ DCC, DRT, VNG และหุ้นค้าปลีกอย่าง HMPRO และ GLOBAL

กลุ่มธนาคาร - TMB รายงานกำไร -12% YoY แต่ตํ่ากว่าเราคาด 3% ภาพรวมผลการดำเนินงานอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น จาก NIM ที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามการตั้งสำรองในระดับสูงยังเป็นปั จจัยกดดันซึ่งเราคาดว่า ภาพรวมกลุ่มธนาคาร

สำหรับปัจจัยติดตามที่สำคัญ: 18 ม.ค. – เงินเฟ้ อ (อียูและสหรัฐฯ), 19 ม.ค. - ประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB), 20 ม.ค. – การหารือเปิดเสรีน้ำตาล (ไทย), การสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิปดี (สหรัฐฯ)

คำแนะนำทางกลยุทธ์ : เก็งกำไรเน้นหุ้นที่ยังขึ้นไม่มาก และไม่ไล่ราคา โดยใช้จังหวะนี้ทยอยสะสมหุ้นเด่นปี 2560 ซึ่งได้แก่ BANPU, PTTEP, SCB, TU, STEC, DTAC* และหุ้นเล็กม้ามืด PSTC*, KSL*, BA* // สำหรับหุ้น top pick วันนี้ TU / เก็งกำไร WHA*, TTA*, VNG*, CHOW*

แนวรับ/แนวต้าน : 1564/1580-1585 สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นเก็งกำไรเชิงกลยุทธ์

- หุ้นเด่นปี 2560: BANPU, PTTEP, SCB, TU, STEC, DTAC*, PSTC*, KSL*, BA*

- หุ้น Laggard: JWD, SCN, BA, WHA, SCC, TU, EGCO และอสังหาฯ เช่น SPALI, PSH, AP

- หุ้นพลังงานทดแทนที่น่าสนใจ: PSTC*, TSE*, CHOW*, TLUXE*

- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรและเงินเฟ้ อปรับขึ้น: BLA*, TIP*, EASTW*
(* หุ้นที่ไม่อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH หรือหุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์ ผู้ลงทุนควรพิจารณาจุดตัดขาดทุน ราว 3-5%)


หุ้นแนะนำ

- TU (24.50) : กำไรปี 2560 เติบโต 16.6% สูงสุดในกลุ่มอาหาร ได้ปรับประโยชน์จากค่าเงินบาทอ่อน รวมถึงการเข้าซื้อกิจการเพิ่มเติมในอนาคต ความเสี่ยงในเรื่องต้นทุนที่เป็นโภคภัณฑ์ตํ่ากว่าเนื้อสัตว์บก และไม่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไข้หวัดนกในยุโรปและเอเชีย

- WHA* (3.60) : คาดกำไรไตรมาส 4/59 ทำสถิติสูงสุดใหม่ จากการขายสินทรัพย์ของ WHA และ HEMRAJ เข้าสู่ REIT ซึ่งเงินที่ได้รวมทั้งที่จะมาจากการ IPO หุ้น WHAUP จะช่วยลดภาระหนี้และทำให้กลับมาเริ่มจ่ายปันผลได้ อีกทั้งคาดบริษัทให้สิทธ์ิจองซื้อหุ้นลูกกับผู้ถือหุ้นแม่ (Preemptive right)

- TTA* (13) : ค่าระวางเรือใกล้ช่วง high season ขณะที่ราคาปัจจุบันยังตํ่ากว่ามูลค่าทางบัญชีที่ 11.50 บาท อีกทั้งบริษัทยังมีเงินสดในมือรอการลงทุน

- VNG* (16) : บริษัทตั้งเป้ ายอดขายปี 2560 เติบโต 20% ทั้งจากความต้องการไม้อัด และการลงทุนโครงการไฟฟ้ า และมีโอกาสเข้าประมูลไฟฟ้ าชีวมวล ที่จะเปิดประมูล 400MW ก.พ.-มี.ค.60 นี้

- CHOW* (9) : ธุรกิจเหล็กคาดมีกำไรฟื้นตัวจากราคาเหล็กที่ปรับดีขึ้น และการที่พาณิชย์มีมาตรการตอบโตการทุ่มตลาดจากเหล็กจีน นอกจากนี้ธุรกิจไฟฟ้ ามีกังการผลิตที่พรอ้มจ่ายไฟ 26MW และจะเพิ่มกว่าเท่าตัวในปี 2560 โดยบริษัทมีแผนนำ Chow Energy (CE) เข้าจดทะเบียนในปีนี้