วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 18 มกราคม 2560

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 18 มกราคม 2560

WTI ปรับขึ้น จากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าที่สุดในรอบ 6 สัปดาห์ แต่ยังกังวลต่ออุปทานที่จะเพิ่มขึ้น

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับเพิ่ม โดยได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ ที่อ่อนค่าลง อย่างไรก็ดีความกังวลว่าปริมาณการผลิตจากสหรัฐ และรัสเซียจะปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลกดดันให้ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นไม่มากนัก

+ ค่าเงินดอลลาร์ ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์เมื่อเทียบกับตะกร้าสกุลเงินอื่นๆ หลังนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นเกี่ยวกับนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ก่อนที่เขาจะเข้าสาบานตนรับตำแหน่งในวันศุกร์นี้ ส่งผลให้สัญญาน้ำมันที่ซื้อขายด้วยสกุลเงินดอลลาร์มีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันเชลล์ในสหรัฐ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นในเดือน ก.พ. 40,750 บาร์เรลต่อวัน แตะระดับ 4.748 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังจากที่ปริมาณหลุมขุดเจาะปรับเพิ่มขึ้นในช่วงที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือน

- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันรัสเซีย ในปี 2560 มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 11.07 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากข้อตกลงระหว่างกลุ่มผู้ผลิตในและนอกกลุ่มโอเปคที่จะปรับลดกำลังการผลิตเป็นเวลาหกเดือนหมดลง

- ผู้บริหารบริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงานแห่งหนึ่ง เมืองชิคาโก สหรัฐ กล่าวว่า การปรับเพิ่มขึ้นของปริมาณการผลิตจากประเทศลิเบีย อิหร่าน อิรัก และไนจีเรีย มีแนวโน้มส่งผลกระทบเชิงลบต่อการปรับลดปริมาณการผลิตของผู้ผลิตในและนอกกลุ่มโอเปค

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากการกลับมาดำเนินการผลิตของโรงกลั่นน้ำมันในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ภายในวันพุธนี้ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศอินเดีย ประกอบกับมีการเข้ามาของอุปทานจากฝั่งตะวันตกที่ลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากการกลับมาดำเนินการผลิตของโรงกลั่นน้ำมันในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ภายในวันพุธ อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ประเทศอินโดนีเซีย

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 50-55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 52-57 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

- ข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตกลุ่มโอเปคและนอกกลุ่มโอเปคมีความชัดเจนมากขึ้น หลังซาอุดิอาระเบียเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้นว่าลูกค้ากลุ่มใดที่โดนปรับลดปริมาณการส่งออกลง สำหรับในเอเชียจะถูกปรับลดโดยเฉลี่ยลงร้อยละ 5-10 นอกจากนี้ คูเวตและอิรักออกมาเปิดเผยว่าปริมาณการผลิตล่าสุดได้ปรับลดลงแล้ว โดยคูเวตได้ปรับลดปริมาณการผลิตลงมาอยู่ที่ระดับ 2.707 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับ 2.9 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก่อน ขณะที่อิรักปรับลดลงไปแล้วกว่า 170,000 บาร์เรลต่อวัน และภายในสัปดาห์นี้เตรียมที่จะปรับลดกำลังการผลิตอีก 40,000 บาร์เรลต่อวัน เพื่อให้ไปเป็นไปตามข้อตกลงที่จะปรับลดปริมาณการผลิตลง 210,000 บาร์เรลต่อวัน

- จับตาสถานการณ์ในลิเบียหลังรัฐบาลเตรียมประกาศยุติการส่งมอบน้ำมันดิบจากท่าเรือทางด้านตะวันตกจากเหตุสุดวิสัย หลังพบมีการลักลอบน้ำมันดิบที่ท่าเรือ ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นช้าลง โดยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบล่าสุดปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 750,000 บาร์เรลต่อวัน จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 600,000 บาร์เรลต่อวัน

- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ มีแนวโน้มทรงตัวในระดับสูง เนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ หลังราคาน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่าระดับ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มจำนวนแท่นขุดเจาะขึ้นมาอยู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ธ.ค. 2558

                                       -----------------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.02-797-2999