ธปท.ปลูกฝัง‘เจนวาย’รู้ออมป้องก่อหนี้เกินตัว

ธปท.ปลูกฝัง‘เจนวาย’รู้ออมป้องก่อหนี้เกินตัว

“แบงก์ชาติ” จับมือ “เอดีบี” เปิดตัวแคมเปญ “เปย์ไม่เจ็บเก็บไม่จน” หวังสร้างค่านิยมให้กลุ่ม “เจนวาย” ใส่ใจออมเงิน ป้องกันการก่อหนี้เกินตัว

นางชนาธิป จริยาวิโรจน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายส่งเสริมความรู้ทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ร่วมกับธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดตัวออนไลน์แคมเปญ #effortlesssaving :#เปย์ไม่เจ็บเก็บไม่จน เพื่อให้เยาวชนกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือ เจนวาย (Gen Y) มองเรื่องการเงินเป็นเรื่องใกล้ตัว และหันมาใส่ใจเรื่องการออมเงินที่มากขึ้น

จากผลสำรวจพบว่า เจนวาย เป็นกลุ่มที่ใช้จ่ายเงินมาก ไม่กลัวหนี้ โดยสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล สำรวจกลุ่มเจนวายที่ทำงานแล้วในปี 2558 พบว่า 50% ของคนกลุ่มนี้ไม่มีเงินออม 48% ผ่อนชำระหนี้ไม่ตรงเวลา 45% รู้สึกว่ารายจ่ายมีมากกว่ารายรับ และ 45.6% มีความรู้สึกว่าผ่อนชำระหนี้เป็นเรื่องที่สร้างภาระหนักให้ตัวเอง

“พฤติกรรมเหล่านี้ เราควรเน้นสร้างภูมิคุ้มกันตั้งแต่วัยเริ่มต้นใช้เงินของตัวเอง เพื่อป้องกันปัญหาทางการเงินในอนาคต จึงพยายามส่งเสริมความรู้ทางการเงินให้กับกลุ่มเจนวาย โดยดึงคนในกลุ่มนี้มาร่วมคิดแคมเปญที่จะเชิญชวนเพื่อนๆ ในกลุ่มวัยเดียวกันหันมาออมเงิน จนเป็นที่มาของแคมเปญ #effortlesssaving :#เปย์ไม่เจ็บเก็บไม่จน”

สำหรับแคมเปญนี้เป็นการชวน เก็บเงินง่ายๆ 3 วิธี รวม 21 วัน ติดต่อกัน โดยช่วง 7 วันแรก ใช้วิธีเก็บเงินทอน คือ ทุกครั้งที่ใช้จ่ายแล้วได้เงินทอนมาให้เก็บขึ้น และ 7 วันถัดมา ให้เก็บจากเลขท้าย ที่ใช้จ่าย เช่น ถ้าใช้เงินไป 599 บาท ก็ให้เก็บ 99 บาท และ 7 วันสุดท้าย ให้เก็บจากส่วนลด เช่น ถ้าซื้อของแล้วได้ส่วนลด เงินส่วนที่ได้ลดให้เก็บขึ้นมา

นอกจากนี้ยังชวนกลุ่มเจนวายถ่ายรูปการออมเงินจากทั้ง 3 เทคนิคดังกล่าว ผ่านแอพพลิเคชั่น effortlesssaving.com เพื่อแชร์ต่อในโลกสังคมออนไลน์ พร้อมติด #effortlesssaving :#เปย์ไม่เจ็บเก็บไม่จน เพื่อสร้างค่านิยมการออม