อูเบอร์ต่อยอดเทคโนฯลุยธุรกิจ‘รับส่งอาหาร'

อูเบอร์ต่อยอดเทคโนฯลุยธุรกิจ‘รับส่งอาหาร'

อูเบอร์ แตกไลน์ตลาดใหม่ผนึกพาร์ทเนอร์เปิดตัว “อูเบอร์อีทส์”แอพพลิเคชั่นส่งอาหาร ย้ำจุดยืนเจ้าของเทคโนโลยีช่วยสร้างรายได้เพิ่ม

นายอัลเลน เพนน์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก, อูเบอร์อีทส์ เผยว่า ไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่น่าสนใจมากสำหรับอูเบอร์ นอกจากการให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับรถร่วมเดินทาง (อูเบอร์ เอ็กซ์/อูเบอร์ แบล็ก) แล้ว ล่าสุดบริษัทยังเลือกไทยเพื่อเปิดตัวบริการ “อูเบอร์อีทส์ (UberEATS)” แอพพลิเคชั่นส่งอาหาร เริ่มต้นที่กรุงเทพเป็นเมืองที่ 5 ในเอเชียต่อจากสิงคโปร์, โตเกียว, ฮ่องกง และไทเป รวมแล้วปัจจุบันให้บริการแล้ว 57 เมืองใน 20 ประเทศ


อย่างไรก็ตาม อูเบอร์ยังคงจุดยืนในฐานะเป็นบริษัทเทคโนโลยี ที่พัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับคนทั่วไป ซึ่งอูเบอร์อีทส์ จะเป็นธุรกิจใหม่ที่แยกจากบริการเดิมพร้อมมีทีมงานดูแลโดยเฉพาะ

“กรุงเทพเป็นเมืองที่มีร้านอาหารอร่อยเยอะมาก และยังเป็นตลาดสำคัญของอูเบอร์ ซึ่งบริษัทมองว่าการทำงานร่วมกัน จะช่วยให้เกิดการต่อยอดทั้งในมุมร้านอาหารก็สามารถเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ ผ่านเทคโนโลยี ขณะเดียวกันช่วยเพิ่มโอกาสให้กับคนทั่วไป ที่มีรถส่วนตัวก็สามารถหารายได้เพิ่มขึ้นได้ในรูปแบบที่ยืดหยุ่นตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ที่อูเบอร์เชื่อว่า จะเป็นรูปแบบใหม่ของธุรกิจที่ก่อประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม ใช้ความชำนาญของอูเบอร์ที่มีเป้าหมายให้คนประหยัดเวลาการเคลื่อนที่จากจุดต่างๆ ไปยังเป้าหมาย”

นอกจากนี้ บริษัทยังมองว่า ธุรกิจรับส่งอาหารเป็นตลาดใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม ขณะเดียวกันอูเบอร์ มีเทคโนโลยีที่โดดเด่นกว่ารายอื่น คือ เข้าใจโครงสร้างของแต่ละเมือง และมีข้อมูลที่ทำให้การวางแผนเดินทางสะดวกมากขึ้นในแต่ละพื้นที่ รวมถึงร้านอาหารที่เป็นพันธมิตรก็ล้วนแต่ได้รับการยอมรับว่ารสชาติดี และมีชื่อเสียง

โดยภายใต้บริการใหม่อูเบอร์ จะทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม หรือแอพพลิเคชั่นสำหรับพาร์ทเนอร์ ทั้งร้านอาหารและพันธมิตรคนส่งอาหาร ส่วนโมเดลธุรกิจนั้นร้านอาหารที่อูเบอร์คัดเลิือกมาเป็นพันธมิตรจะมีค่าธรรมเนียมใช้แอพพลิเคชั่น ขณะที่ลูกค้าต้องเสียค่าส่งอาหารให้กับร้าน และผู้ส่งก็จะได้รับค่าบริการจากร้าน คำนวณจากค่าเดินทางไปรับอาหาร ค่าจัดส่ง และระยะทาง ซึ่งจะแตกต่างกันไป เบื้องต้นช่วงเปิดตัวอูเบอร์ยกเว้นค่าบริการจัดส่งให้กับลูกค้าก่อน

ขณะเดียวกัน อูเบอร์จะคัดกรองพาร์ทเนอร์ทั้งร้านค้าที่ในช่วงเริ่มต้นมีให้บริการแล้วกว่า 100 แห่ง เน้นร้านอาหารที่ได้รับความนิยมและมีชื่อเสียงในหลากหลายประเภท เช่น ครัวอัปษร และร็อกเก็ต คอฟฟี่บาร์ และพาร์ทเนอร์รับส่งอาหารที่จะเปิดรับสมัครสำหรับผู้ที่มีรถมอเตอร์ไซต์เป็นของตัวเองและมีทะเบียนถูกต้อง และจะต้องผ่านการอบรมเพื่อให้ได้มาตรฐานการส่งอาหารที่จะคงสภาพเดิมจากร้านทุกอย่าง

ผู้บริหารอูเบอร์อีทส์ ระบุว่า การใช้งานอูเบอร์อีทส์จะมีแพลตฟอร์มแยก 3 ส่วน คือ แอพพลิเคชั่นสำหรับร้านอาหาร, ลูกค้า และพาร์ทเนอร์ส่งอาหาร (อูเบอร์ อีทส์ พาร์ทเนอร์) ที่ปัจจุบันมีแล้วกว่า 100 ราย ซึ่งกระบวนการทำงานจะผ่านเทคโนโลยีทุกอย่างตั้งแต่การสั่งอาหารผ่านแอพพลิเคชั่น ข้อมูลจะส่งถึงระบบของร้านอาหาร และจะรายงานข้อมูลกระบวนการเตรียมอาหารจนถึงการติดตามการส่งอาหารถึงมือลูกค้าที่โดยเฉลี่ยแล้วจะใช้เวลาส่ง 30-45 นาที

"เราเปิดตัวที่แรก คือ ลอสแองเจลิสในสหรัฐ และเริ่มทดลองจับมือกับร้านอาหารตามเมืองต่างๆทั่วโลกก็พบว่า กระแสตอบรับดี ร้านมีลูกค้าใหม่ๆเพิ่มขึ้น บางแห่งเพิ่มขึ้นถึง 50% ขณะที่ลูกค้าก็มีทางเลือกในการเข้าถึงร้านอาหารอร่อยๆ ทั้งยังพบว่า คนในเมืองใหญ่ๆ ชอบความสะดวกสบาย ซึ่งบริการรับส่งอาหารก็เป็นหนึ่งในบริการที่ได้รับความนิยม"