วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 17 มกราคม 2560

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 17 มกราคม 2560

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น จากความเชื่อมั่นในการปรับลดกำลังการผลิตของซาอุดิอาระเบีย

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังนายคาลิด อัล-ฟาลิห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุดิอาระเบียออกมายืนยันที่จะปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบตามที่ได้ตกลงไว้ สร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดว่าข้อตกลงของกลุ่มโอเปคจะสามารถผลักดันราคาน้ำมันดิบให้ปรับตัวสูงขึ้นได้ โดยในข้อตกลงวันที่ 30 พ.ย. 2559 ซาอุดิอาระเบียตกลงจะลดกำลังการผลิตราว 486,000 บาร์เรลต่อวัน

- อย่างไรก็ดี นายคาลิด อัล-ฟาลิห์ ยังเผยว่า ผู้ผลิตกลุ่มโอเปคมีแนวโน้มที่จะไม่ขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบหลังจากการปรับลดเป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยเฉพาะหากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังทั่วโลกลดลงแตะระดับค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปี นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่าผลจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบจะเห็นได้ชัดภายในครึ่งปีแรกของปี 2560

- นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ เผยว่า กำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นราว 235,000 บาร์เรลต่อวัน ในปี 2560 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา จากหลุมขุดเจาะที่จะเริ่มดำเนินการผลิตในช่วงครึ่งปีแรก

+ แหล่งข่าวเปิดเผยว่ากำลังการผลิตน้ำมันดิบและคอนเดนเสทของรัสเซียปรับลดลงประมาณ 100,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับเดือน ธ.ค. มาอยู่ที่ 11.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงวันที่ 1-15 ม.ค. 2560 โดยรัสเซียตกลงที่จะลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบรวม 300,000 บาร์เรลต่อวัน ภายในครึ่งปีแรกของปี 2560

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสิงคโปร์ที่ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ยังมีแรงหนุนจากอุปทานที่มีแนวโน้มปรับลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉินของโรงกลั่นในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หลังเกิดเหตุไฟไหม้

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังถูกกดดันจากปริมาณการส่งออกของจีนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อจากอินโดนีเซียและเวียดนาม ประกอบกับ อุปทานที่มีแนวโน้มปรับลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉินของโรงกลั่นในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

           ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 50-55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

           ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 52-57 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

- ข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตกลุ่มโอเปคและนอกกลุ่มโอเปคมีความชัดเจนมากขึ้น หลังซาอุดิอาระเบียเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้นว่าลูกค้ากลุ่มใดที่โดนปรับลดปริมาณการส่งออกลง สำหรับในเอเชียจะถูกปรับลดโดยเฉลี่ยลงร้อยละ 5-10 นอกจากนี้ คูเวตและอิรักออกมาเปิดเผยว่าปริมาณการผลิตล่าสุดได้ปรับลดลงแล้ว โดยคูเวตได้ปรับลดปริมาณการผลิตลงมาอยู่ที่ระดับ 2.707 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับ 2.9 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก่อน ขณะที่อิรักปรับลดลงไปแล้วกว่า 170,000 บาร์เรลต่อวัน และภายในสัปดาห์นี้เตรียมที่จะปรับลดกำลังการผลิตอีก 40,000 บาร์เรลต่อวัน เพื่อให้ไปเป็นไปตามข้อตกลงที่จะปรับลดปริมาณการผลิตลง 210,000 บาร์เรลต่อวัน

- จับตาสถานการณ์ในลิเบียหลังรัฐบาลเตรียมประกาศยุติการส่งมอบน้ำมันดิบจากท่าเรือทางด้านตะวันตกจากเหตุสุดวิสัย หลังพบมีการลักลอบน้ำมันดิบที่ท่าเรือ ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นช้าลง โดยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบล่าสุดปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 750,000 บาร์เรลต่อวัน จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 600,000 บาร์เรลต่อวัน

- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ มีแนวโน้มทรงตัวในระดับสูง เนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ หลังราคาน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่าระดับ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มจำนวนแท่นขุดเจาะขึ้นมาอยู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ธ.ค. 2558

                          -----------------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.02-797-2999