นายกฯ เรียกประชุม คสช.คาดตั้งคณะกก.ปรองดอง

นายกฯ เรียกประชุม คสช.คาดตั้งคณะกก.ปรองดอง

"พล.อ.ประยุทธ์" นายกรัฐมนตรี เรียกประชุม คสช.คาดแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการเพื่อความปรองดองสมานฉันท์

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เป็นประธานการประชุมคสช. ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาใช้มาตรา 44 แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการเพื่อความปรองดองสมานฉันท์ รวมถึงคาดว่าจะมีการหารือถึงการขอพระราชทานคืนร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติและการแต่งตั้งคณะกรรมการพิเศษเพื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ ซึ่งก่อนขึ้นประชุมผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่าในวันนี้จะมีรายชื่อคณะกรรมฯออกมาหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ยังไม่ได้ทำงานเลย มาถามอยู่ได้ ก่อนจะเดินขี้นตึกไปโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ประเด็นอื่นอีก

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้นำประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีวาระที่น่าติดตาม ดังนี้ กระทรวงการคลังเสนอที่ประชุม พิจารณาออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพิ่มเติม เพื่อลดภาระทางภาษี ประชาชน ผู้ประกอบการ หลังปริมาณน้ำลดลงโดยให้บุคคลธรรมดา และนิติบุคคลสามารถนำค่าใช้จ่ายจากการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยและสำนักงาน มาลดหย่อนภาษีได้ สูงสุด 100,000 บาท โดยกรมสรรพากรสามารถออกเป็นกฎกระทรวงเพื่อบังคับใช้ได้ทันทีหลัง ครม.อนุมัติ

ส่วนเกษตรกรที่ได้รับความเสียหาย จะเสนอให้ที่ประชุมเห็นชอบให้ ธนาคารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.ออกมาตาการช่วยเหลือ ทั้งการให้กู้เงินเพื่อฟื้นฟู 5 หมื่นบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0 นาน 6 เดือน มาตรการ ขยายเวลาการชำระหนี้นาน 2 ปี ลดดอกเบี้ยลงร้อยละ 3 และการปล่อยกู้เพิ่มเติมตามความจำเป็น สูงสุด 3 แสนบาท คิดอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน นานสูงสุด 10 ปี

กระทรวงการคลังยังเตรียมเสนออนุมัติจัดตั้งกองทุนพัฒนา SME โดยกองทุนดังกล่าวจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังและกระทรวงอุตสาหกรรม โดยผ่านกลไกสถาบันการเงินภาครัฐ เพื่อช่วยเหลือ SME เป็นการเฉพาะ ซึ่งนอกจากการปล่อยสินเชื่อแล้ว ยังจะส่งเสริม SME ทุกกลุ่ม ทั้งเกษตร อุตสาหกรม ท่องเที่ยว และบริการ ซึ่งระหว่างนี้สถาบันการเงินแต่ละแห่งจะไปคิดรูปแบบโครงการ