นักวิทย์พบชะนีพันธุ์ใหม่ในจีน

นักวิทย์พบชะนีพันธุ์ใหม่ในจีน

นักวิทยาศาสตร์พบชะนีสายพันธุ์ใหม่ในป่าเขตร้อนของจีน ซึ่งกำลังอยู่ในภาวะเสี่ยงสูญพันธุ์

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารอเมริกันวานรวิทยา (American Journal of Primatology) ระบุว่า ทีมนักวิจัยนานาชาติพบชะนีสายพันธุ์ใหม่ในเขตอนุรักษ์เกาหลี่กงชาน มณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และตั้งชื่อให้ชะนีพันธุ์นี้ว่า “ชะนีคิ้วขาวสกายวอล์คเกอร์”ส่วนหนึ่งมาจากชื่อทางวิทยาศาสตร์ในภาษาจีนที่แปลว่า “การเคลื่อนไหวของสรวงสวรรค์”อีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะทีมนักวิจัยเป็นแฟนภาพยนตร์มหากาพย์สงครามอวกาศเรื่อง “สตาร์วอร์ส”

งานวิจัยนี้ชี้ว่า ชะนีคิ้วขาวเป็นสายพันธุ์ที่มีคิ้วเป็นสีขาวเหมือนกับชื่อ และบางตัวมีเคราเป็นสีขาวด้วย แต่สายพันธุ์ที่พบในจีนแตกต่างออกไป โดยนักวิทยาศาสตร์พบว่าเสียงร้องที่พวกมันเปล่งออกมาเพื่อผูกสัมพันธ์กับชะนีตัวอื่นและเพื่อประกาศอาณาเขต มีช่วงเสียงที่ต่างจากพันธุ์อื่น

ทีมนักวิจัยประเมินว่า ปัจจุบันมีชะนีคิ้วขาวสกายวอล์คเกอร์อยู่ในจีนราว 200 ตัว และอาจมีบางส่วนอยู่ในเมียนมา แต่ไม่ทราบจำนวนที่ชัดเจน พร้อมกับเตือนว่า ชะนีพันธุ์นี้กำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เนื่องจากถิ่นอาศัยตามธรรมชาติถูกแบ่งออกเป็นเกาะ ทำให้ไม่มีอาณาเขตติดต่อกับผืนป่าอื่น

นอกจากนี้ ดร.แซม เทอร์วี จากสมาคมสัตววิทยาแห่งกรุงลอนดอนของอังกฤษ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในทีมงานศึกษาชะนีพันธุ์นี้เปิดเผยว่า ในพื้นที่ดังกล่าวสัตว์หลายสายพันธุ์มีจำนวนลดลงหรือสูญพันธุ์ไปแล้ว เนื่องจากสูญเสียถิ่นอาศัย ถูกล่า และจำนวนประชากรมนุษย์ที่มากเกินไป