ไทยออยล์คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมัน 16-20 ม.ค.60

ไทยออยล์คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมัน 16-20 ม.ค.60

ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มทรงตัวในระดับสูง หลังโอเปคเดินหน้าลดกำลังการผลิตลงต่อเนื่อง

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 50 – 55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 52 – 57 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (16 – 20 ม.ค. 60)

ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้คาดว่าจะทรงตัวในระดับสูง เนื่องจากข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตในกลุ่มโอเปคและนอกกลุ่มมีความชัดเจนมากขึ้น หลังซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่าได้ทำการลดปริมาณการผลิตมากกว่าที่ได้ตกลงไว้และเปิดเผยรายละเอียดว่าลูกค้ากลุ่มใดบ้างที่ถูกปรับลดปริมาณการส่งออกลง นอกจากนี้ ทางด้านคูเวตและอิรัก เปิดเผยว่าปริมาณการผลิตในปัจจุบันปรับลดลงแล้วตามที่ได้ตกลงไว้ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังถูกกดดันจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ เริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นตามปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นและปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:

- ข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตกลุ่มโอเปคและนอกกลุ่มโอเปคมีความชัดเจนมากขึ้น หลังล่าสุด ซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบล่าสุดปรับลดลงมากกว่าที่ได้ตกลงไว้และล่าสุดปริมาณการผลิตลดลงต่ำกว่าระดับ 10 ล้านบาร์เรลต่อวันแล้ว นอกจากนี้ยังได้ทำการเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้นว่าลูกค้ากลุ่มใดบ้างที่ถูกปรับลดปริมาณการส่งออกลง โดยเฉลี่ยในเอเชียถูกปรับลดร้อยละ 5 - 10 นอกจากนี้ ปริมาณการผลิตล่าสุดของคูเวตและอิรักล่าสุดในเดือน ม.ค. 60 ปรับลดลง 193,000 และ 170,000 บาร์เรลต่อวัน จากเดือนก่อนหน้า ตามลำดับ โดยอิรักเตรียมที่จะปรับลดกำลังการผลิตอีก 40,000 บาร์เรลต่อวันในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ไปเป็นไปตามข้อตกลงที่จะปรับลดปริมาณการผลิตลง 210,000 บาร์เรลต่อวัน

- จับตาสถานการณ์ในลิเบียหลังล่าสุดรัฐบาลเตรียมประกาศยุติการส่งมอบน้ำมันดิบจากท่าเรือทางด้านตะวันตกจากเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) เนื่องจากปัญหาการลักลอบขโมยน้ำมันที่ท่าเรือ ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นช้าลง ภายหลังจากการเปิดท่อขนส่งและแหล่งผลิตน้ำมันดิบ El Sharara และ El Feel ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 708,000 บาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 600,000 บาร์เรลต่อวัน

- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ คาดจะทรงตัวในระดับสูง เนื่องจากการนำเข้าน้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับสูงและปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ปรับเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 6 ม.ค. 60 ปรับเพิ่มขึ้น 4.1 ล้านบาร์เรลมาอยู่ที่ 483.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล

- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น หลังราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นสูงกว่าระดับ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐ เพิ่มปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 58 โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ปรับเพิ่มคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ในปี 2560 จากเดิมที่คาดการณ์จะปรับลดลงมาอยู่ที่ 8.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็น เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 9.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน

- ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐ และยูโรโซน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐ จำนวนที่อยู่อาศัยที่กำลังก่อสร้างสหรัฐ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซน


สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (9 – 13 ม.ค. 60)

            ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง 1.62 ดอลลาร์ ปิดที่ 52.37 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในขณะที่ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง 1.65 ดอลลาร์ ปิดที่ 55.45 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 53.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากตลาดกังวลกับท่าทีของอิรักที่อาจไม่สามารถปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงได้ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิรักปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบยังถูกกดดันจากปริมาณการผลิตของสหรัฐ ที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ปรับเพิ่มการคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐ ในปี 60 จะเพิ่มขึ้น 0.11 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 9.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน

                            -----------------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.02-797-2999