วิทยุการบินฯเตรียมทุ่ม1.4หมื่นล. จัดจราจรทางอากาศ

วิทยุการบินฯเตรียมทุ่ม1.4หมื่นล. จัดจราจรทางอากาศ

"รมว.คมนาคม" เผย "วิทยุการบินฯ" เตรียมงบ 1.4 หมื่นลบ. ลงทุนระบบจัดจราจรทางอากาศ ระยะ 5 ปี รองรับปี 64 มีเที่ยวบิน 1.5 ล้านเที่ยว/ปี

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่ผู้บริหาร บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(บวท.) ว่าในปี 59 ที่ผ่านมามีปริมาณเที่ยวบินที่เข้ามาใช้บริการจัดจรจาทางอากาศผ่าน บวท. รวมประมาณ 9.09 แสนเที่ยว มีอัตราเติมเติบสูงถึง 9-10% สูงว่าค่าเฉลี่ยอัตราเติบโตของปริมาณเที่ยวบินทั้งโลกซึ่งอยู่ที่ 4.6% และยังคงมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะปัจุบันไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า ในปี 64 ปริมาณเที่ยวบินในไทยจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 ล้านเที่ยวบินและเพิ่มเป็น 2 ล้านเที่ยวบินในปี 70 ดังนั้น จึงมอบหมายให้ บวท. เร่งจัดทำแผนลงทุนในระยะ5 ปี คือปี 60-64 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดจราจรทางอากาศให้สอดคล้องและรองรับกับปริมาณเที่ยวบินที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้น บวท.เตรียมเงินลงทุนไว้ 14,453 ล้านบาท เพื่อนำมาพัฒนาระบบการให้บริการในระยะยาว 5 ปี ให้สามรถรองรับเที่ยวบินที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านเที่ยวในปี 64

นอกจากนี้จะต้องไปหารือเพื่อจัดทำแผนการลงทุนระยะยาวร่วมกับสนามบินต่างทั่วประเทศ ซึ่งทำหน้าหน้าให้บริการภาคพื้นดินด้วย เช่น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)(ทอท.) กรมท่าอากาศยาน กองทัพเรือซึ่งเจ้าของสนามบินอู่ตะเภา เพื่อให้เร่งขยายพื้นที่การให้บริการผู้โดยสารภาคพื้นที่ให้สอดคล้องกับการเติบโตภาคอากาศ

“สนามบินต่างๆ จะต้องเร่งพัฒนาขยายสนามบินด้วย เพื่อรองรับเที่ยวบินที่กำลังโตต่อเนื่อง รวมทั้งต้องมีการกระจายศูนย์กลางการบินให้เพิ่มมากขึ้นไปอีก ไม่เฉพาะแค่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ หรืออู่ตะเภา เท่านั้น ต้องพยายามขยายไปยังศูนย์กลางการบินย่อยเพิ่มเติมด้วย เมืองรองด้วย เช่น อุดรธานี และขอนแก่นเป็นต้น”